X

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านนาสาร ขับเคลื่อน “โคก หนอง นา โมเดล” ในพื้นที่ ม.7 ต.พรุพี  อ.บ้านนาสาร  จ.สุราษฎร์ธานี

“สุราษฎร์ธานี เมืองคนดี”

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านนาสาร ขับเคลื่อน “โคก หนอง นา โมเดล” ในพื้นที่ ม.7 ต.พรุพี  อ.บ้านนาสาร  จ.สุราษฎร์ธานี

เมื่อวันที่  29  กรกฎาคม 2563  นายนพรัตน์  ธำรงทรัพย์ พัฒนาการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนางประภัสสร  ลิ้มสุวรรณ  พัฒนาการอำเภอบ้านนาสาร  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ร่วมสนับสนุนการดำเนินโครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงในกิจกรรมสร้างเครือข่ายผู้นำการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์  “โคก หนอง นา โมเดล”  โดยการจัดกระบวนการเรียนรู้ด้วยการฝึกปฏิบัติผ่านกิจกรรมการเอามื้อสามัคคีในพื้นที่ตัวอย่างของผู้นำต้นแบบของนางพรทิพย์ วงษ์จินดา บ้านเลขที่ 52 หมู่ที่ 7 ตำบลพรุพี อำเภอบ้านนาสาร  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 3 วัน โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่  29-31 กรกฎาคม 2563

ในการนี้  ได้มอบป้ายผู้นำต้นแบบให้กับ นางพรทิพย์ วงษ์จินดา ผู้นำต้นแบบ “โคก หนอง นา โมเดล” ปลูกต้นไม้และปล่อยปลา 1000 ตัว พร้อมสนับสนุนน้ำดื่มแก่ผู้เข้าร่วมเอามื้อสามัคคี โดยมีเครือข่ายผู้นำต้นแบบจากอำเภอเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอำเภอพระพรหม จังหวัดนครศรีธรรมราช มาร่วมเตรียมการและออกแบบกิจกรรมตามภูมิสังคม เพื่อสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ระหว่างผู้นำต้นแบบและผู้สนใจในชุมชนครั้งนี้อีกด้วย

สำหรับกิจกรรม การเอามื้อสามัคคีในวันนี้ ได้ออกแบบกิจกรรมโดยคำนึงถึงสภาพพื้นที่เป็นหลัก จึงเลือกกิจกรรม “ดำนา/ปลูกต้นไม้ 5 ระดับ” มาเป็นกิจกรรมหลักในการเอามื้อสามัคคีในครั้งนี้  ซึ่งกิจกรรมการเอามื้อสามัคคีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงพลังแห่งความสามัคคีของคนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

โครงการเสริมสร้างและพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง  กิจกรรมสร้างเครือข่ายผู้นำการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์  “โคก หนอง นา โมเดล”  มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของผู้นำชุมชนในการพัฒนา  สามารถเป็นแกนหลักในการบริหารจัดการชุมชนให้เข้มแข็ง  พึ่งตนเองได้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง  และหลักทฤษฎีใหม่รูปแบบประยุกต์  “โคก หนอง นา โมเดล” 

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบ้านนาสาร ภาพ/ข่าว

thairnews: