สั่งพักงานเจ้าอาวาสวัดดัง จ.เชียงใหม่ ตั้งวงปาร์ตี้หมูกระทะเย้ยมาตรการโควิด

0
346

วันที่ 30 ส.ค. 64 กรณีมีการเผยแพร่ข่าว เมื่อช่วงดึกของคืนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.ภูพิงค์เชียงใหม่ นำกำลังเข้าตรวจสอบวัดปันเสา วัดดังในเมืองเชียงใหม่ มีพระสงฆ์ในวัดนำทีมโดยเจ้าอาวาส ล้อมวงกันดื่มเหล้าเบียร์ ทั้งพูดคุยกันเสียงดัง ภายหลังเข้าตรวจสอบ พบพระสงฆ์ 6 รูป และชาวบ้าน 1 คน กำลังนั่งล้อมวงกินหมูกระทะ และเหล้าเบียร์อย่างสนุกสนาน แต่เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกคนต่างแสดงอาการหน้าซีด และยอมรับว่าดื่มเหล้าเบียร์กันจริง โดยมีเจ้าอาวาสวัดเป็นแกนนำ มีทั้งเหล้า เบียร์กระป๋อง และกับแกล้ม เบื้องต้นทั้งหมดยอมสารภาพว่าได้ดื่มสุราเบียร์กันจริง เป็นความผิดแค่ปาจิตตีย์ ทางตำรวจจึงได้เชิญทั้งหมดไปสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายที่สถานีตำรวจแล้วนั้น

ล่าสุด นายสิปป์บวร แก้วงาม รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะโฆษกพศ. กล่าวถึงกรณีปรากฏข่าวมีพระสงฆ์ตั้งวงปาร์ตี้หมูกระทะ ดื่มเบียร์ ในวัดแห่งหนึ่งที่จ.เชียงใหม่ ว่า  หากผิดกฎหมายบ้านเมืองก็ให้ว่าไปตามตัวบทกฎหมาย ในส่วนของคณะสงฆ์สืบทราบว่ามีเจ้าอาวาสเข้าร่วมวงปาร์ตี้ด้วยนั้น ในส่วนทางการปกครองสงฆ์ก็แยกเป็นพระธรรมวินัยซึ่งพศ.ได้ประสานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) เชียงใหม่ เพื่อประสานเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ในพื้นที่ของวัดดังกล่าวแล้ว

เบื้องต้นต้องให้พักตำแหน่งเจ้าอาวาส ส่วนจะตั้งรูปใดเป็นรักษาการแทนนั้น ต้องอยู่ในดุลยพินิจของเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ และขอให้ตั้งกรรมการสอบหาข้อเท็จจริง แม้จะมีมูลเหตุชัดแจ้งแต่ในทางสงฆ์ต้องตั้งกรรมการสอบด้วย หากผลปรากฏว่าผิดชัดเจน ทางเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ก็สามารถพิจารณาขอให้ลาสิกขา หรือสึกได้