สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ล่องเรือท้องแบนลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด-ยโสธร-อุบลฯ ปลอบขวัญญาติโยม มอบปัจจัยหนุนโรงครัวพระราชทาน

0
1765

วันนี้ (5 ก.ย.62) สมเด็จพระมหาธีราจารย์ (ปสฤทธ์ เขมงฺกรมหาเถร) กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าอาวาสวัดยานนาวา ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ มส. พร้อมด้วยพระพรหมเสนาบดี (พิมพ์ ญาณวีโร) เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ส่วนกลาง และคณะ ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร และจ.อุบลราชธานี

จากสถานการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่จากพายุโพดุลและพายุคาจิกิ พัดถล่มในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สร้างผลกระทบในหลายจังหวัด สมเด็จพระมหาธีราจารย์ และคณะสงฆ์ในพื้นที่ ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นายอำเภอ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) พร้อมด้วยคณะสงฆ์ในพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ร่วมเข้าไปให้ความช่วยเหลือพระสงฆ์และประชาชนใน ต.วังหลวง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ต.นาคำ อ. คำเขื่อนแก้ว จ.ยโสธร และต.โนนรัง อ.เขื่องใน จ.อุบลราชธานี

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าวว่า สมเด็จพระสังฆราช และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยประชาชนที่ประสพอุทกภัย ตนในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ฝ่ายที่ต้องบำบัดทุกข์บำรุงสุขสนองพระราชปณิธานของพระองค์  จึงได้ร่วมกับรัฐบาล คณะสงฆ์ให้ความช่วยเหลือพระสงฆ์และประชาชน ในเวลาปกติญาติโยมไม่ทอดทิ้งพระสงฆ์ แม้ยามวิกฤติอย่างภัยธรรมชาติที่เป็นอยู่ พระสงฆ์จะทอดทิ้งประชาชนได้อย่างไร จึงนำเครื่องอุปโภคบริโภคมาช่วยเหลือ

ในโอกาสนี้ สมเด็จพระมหาธีราจารย์ ได้มอบปัจจัยจำนวน 100,000 บาท ให้เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ดเพื่อใช้ช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอดจนมอบปัจจัยอีกจำนวน 50,000 บาท แก่นายอำเภอเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด สำหรับนำไปใช้จ่าย ในการซื้อหาอาหารของโรงครัวพระราชทานด้วย

ด้านพระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา กล่าวว่า ตนเห็นความเดือนร้อนของพระสงฆ์และประชาชน จึงร่วมลงพื้นที่กับฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ตนในนามคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จึงได้รวบรวมปัจจัยมาช่วยเหลือ จำนวน 215,000 บาท มอบแก่เจ้าคณะจังหวัดไว้เพื่อการใช้ในการหุงหาอาหารที่เป็นสิ่งสำคัญต่อการดำรงชีวิตในยามประสบภัยเช่นนี้