“สมเด็จธงชัย” นำ 84 พระเกจิชื่อดังจากทั่วประเทศ “สวดมนต์สืบชะตา เสริมบารมี” ส่งท้ายปี 2562 ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม

0
1082

วันนี้ (24 ธ.ค.62) เวลา 15.00 น. ที่ห้องแถลงข่าวมหาเถรสมาคม อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แถลงข่าว สวดมนต์ข้ามปี 2563 “สวดมนต์พุทธวิถี เสริมบารมี เริ่มสิ่งดี รับปีใหม่” ว่า งานครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่มีการนิมนต์พระเกจิ พระเถราจารย์ จากทั่วประเทศ จำนวน 84 รูป มาทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์สืบดวงชะตาเพื่อความเป็นสิริมงคลรับปีใหม่ 2563 โดยจะมี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือ สมเด็จธงชัย วัดไตรมิตรวิทยาราม กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในวันที่ 30 ธ.ค. 2562 เวลา 17.19 น. ที่ลานหน้าองค์พระประธานพุทธมณฑล จ.นครปฐม ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ทางพศ. จัดสวดมนต์ข้ามปีในวันที่ 30 ธ.ค. เพื่อเป็นการทำร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ เสริมความเป็นสิริมงคล ก่อนเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีในวันที่ 31 ธ.ค. 2562 ซึ่งมส.มีมติให้วัดไทยทั่วโลกจัดขึ้นในคืนวันที่ 31 ธ.ค.ต่อเนื่องถึงรุ่งเช้าวันที่ 1 ม.ค. 2563 นอกจากนี้ผู้ที่เข้าร่วมพิธีในวันที่ 30 ธ.ค. จะได้รับวัตถุมงคลจากพระเกจิอาจารย์ที่มาสวดมนต์ในวันดังกล่าวด้วย

นายเทวัญ กล่าวต่อไปว่า สำหรับการสวดมนต์ข้ามปี 2562 นี้ ที่ประชุมมส. มีมติให้วัดไทยทั่วโลกจัดขึ้นในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 2562 ต่อเนื่องถึงรุ่งเช้าวันที่ 1 ม.ค. 2563 โดยศูนย์กลางการจัดกิจกรรมในส่วนกลาง อยู่ที่วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ส่วนภูมิภาคให้เจ้าคณะจังหวัดพิจารณาเลือกวัดที่มีความเหมาะสมเป็นศูนย์กลางในการจัดกิจกรรม

“กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเป็นความดำริของรัฐบาลโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงเทศกาลปีใหม่พี่น้องประชาชนต่างก็อยากจะสนุกสนาน กินเลี้ยงสังสรรค์ซึ่งบางครั้งการจัดกิจกรรมเหล่านั้นก็จะทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือเหตุที่ไม่พึงประสงค์ ดังนั้น มหาเถรสมาคมและรัฐบาลโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จึงได้กำหนดกิจกรรมสวดมนต์ รวม 3 วัน โดยวันแรกวันที่ 30 ธันวาคม จะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.09 น. เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สำนักงานพระพุทธศาสนาฯ จัดขึ้น โดยในครั้งนี้ได้กราบนิมนต์สมเด็จธงชัย วัดไตรมิตรวิทยาราม มาเป็นองค์ประธาน ส่วนในวันที่ 31 ธ.ค.เป็นวันสิ้นปีก็จะเริ่มพิธีตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไปจนถึงเวลาขึ้นปีใหม่วันที่ 1 มกราคม คาดว่าจะมีพี่น้องประชาชนมาร่วมสวดมนต์เป็นจำนวนมาก จากนั้นเช้าของวันที่ 1 มกราคม เวลา 7 นาฬิกาก็จะมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์เพื่อต้อนรับปีใหม่ พ.ศ.2563” นายเทวัญ กล่าว

(ชมคลิป)

พระศรีวิสุทธิวงศ์ (สุวิทย์ ปวิชฺชญฺญ) เจ้าคณะอำเภอบางเลน ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม กล่าวถึงอานิสงส์ของการสวดมนต์ข้ามปีว่า การสวดมนต์เป็นการเข้าถึงสิ่งดีงามโดยเฉพาะสมัยพุทธกาลพระสงฆ์ท่านจะสาธยายสืบทอดหลักธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ หลังพุทธปรินิพพาน 400 กว่าปี พระสงฆ์ศรีลังกาจึงแต่งคำสวดเป็นบทกลอนขึ้นมาเรียกว่าพระปริตร มีอานิสงส์สำคัญตามที่บัญญัติเอาไว้แต่ละบท สาระสำคัญของพระปริตรที่สวดนั้นมี 3 ประการ คือ 1.ป้องกันสิ่งชั่วร้ายที่จะเกิดขึ้น 2.สรรเสริญคุณพระรัตนตรัย 3.หลักธรรมที่ซ่อนไว้ตามบทสวด ฉะนั้นเงื่อนไขของการสวดทั้ง 3 ประการ 1.ให้จิตประกอบด้วยสมาธิ มีจิตแน่วแน่ในการสวด 2.สวดได้อย่างถูกต้องด้วยความมั่นใจ และ3.ได้เนื้อหาสาระที่สมบูรณ์ เมื่อครบองค์ประกอบสำคัญทั้ง 3 ประการ จึงบังเกิดอานิสงส์เบื้องต้นก็จะได้ทบทวนหลักธรรมคำสอน ได้ฝึกสมาธิจิต และได้รับเจริญในวิถีชีวิต หลีกหนีจากสิ่งชั่วร้าย ผลานิสงส์เหล่านี้ที่เกิดขึ้นขณะเจริญมนต์ และการตั้งใจสวดให้ดีจะทำให้เกิดความสุขความเจริญ รวมถึงความโชคดีที่จะบังเกิดขึ้นด้วย

สำหรับรายชื่อพระเกจิ และพระเถราจารย์ชื่อดังของประเทศที่จะเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ในวันที่ 30 ธ.ค.นี้ เช่น พระเทพปริยัติมุนี วัดหงส์รัตนาราม พระราชพัฒนากร วัดปริวาสราชสงคราม พระมงคลกิจโกศล (หลวงปู่ฤาษีตาไฟ) วัดเทพหิรัณย์ จ.ชัยนาท พระเทพศาสนาภิบาล หรือหลวงพ่อแย้ม วัดไร่ขิง จ.นครปฐม พระครูยติธรรมานุยุต (หลวงพ่อแป๊ะ) วัดสว่างอารมณ์ จ.นครปฐม พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) วัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม พระครูโกศลวชิรกิจ วัดประดู่ลาย จ.กำแพงเพชร พระครูสุจิตตสังวรคุณ วัดป่าสัก จ.ชัยนาท พระครูโอภาสปัญญาคม วัดดับภัย จ.เชียงใหม่ พระครูจารุวัฒนคุณ วัดหอมเกร็ด จ.นครปฐม พระครูปฐมวราจารย์ วัดดอนยายหอม จ.นครปฐม พระครูภาวนาโสภณ วัดป่าธรรมโสภณ จ.ลพบุรี พระเทพปริยัติมงคล วัดจองคำ จ.ลำปาง พระครูสิริปริยัติการ วัดเพียนาม จ.ศรีสะเกษ พระครูปุญญาพิศาล วัดพะโคะ จ.สงขลา พระภาวนาวิสุทธิโสภณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์) วัดประดู่ จ.สมุทรสงคราม พระญาณวิกรม (หลวงพี่อุเทน) วัดท่าไม้ จ.สมุทรสาคร พระสุวรรณธรรมาภิมณฑ์ วัดศรีสันต์มณฑาราม จ.สุพรรณบุรี เป็นต้น

///////////////////////////////////////////////////////////////////

///////////////////////////////////////////////////////////////////