สมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) จัดงานทำบุญ “บรรพชนคนตลก” และพิธีไหว้ครู

0
1297

วันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่วัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม สมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) จัดพิธีทำบุญอุทิศให้แก่  “บรรพชนคนตลก” และพิธีไหว้ครู โดยมี นายกิตติ  ปักษี (โอบะ เสียงเหน่อ) นายกสมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย) และคณะกรรมการสมาคมฯ พร้อมด้วยศิลปินตลกอาวุโส เป็ด เชิญยิ้ม ถั่วแระ เชิญยิ้ม หม่ำ ม๊กจ๊ก  กระรอก เชิญยิ้ม รวมทั้ง นก-บริพันธ์ ชัยภูมิ  นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งประเทศไทย อ็อดโฟรเอส และศิลปินตลกจำนวนมาก ร่วมพิธี

เมื่อเริ่มงานได้มีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์  มีคณะบัณฑิตศิษย์มีครู ดำเนินพิธีการ รวมทั้งได้นิมนต์ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  นำคณะพระสงฆ์ทักษิณานุปทาน โดยรวบรวมรายชื่อศิลปินตลกที่เสียชีวิตไปแล้วทุกยุคทุกสมัย- ชื่อ-นามสกุลจริง (นอกวงการ)  – ชื่อในวงการ  และภาพถ่าย  นำมาทำบุญอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่  “บรรพชนคนตลก” เพื่อแสดงถึงความรำลึกนึกถึงความกตัญญูกตเวที  เปรียบดั่งการทำบุญให้กับคนในครอบครัว เพื่ออุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่ศิลปินที่ล่วงลับไปแล้ว  ก่อนจะมีพิธี “ไหว้ครู”  เพื่อเป็นการทำบุญให้ศิลปินบูรพาจารย์ ศิลปินตลกที่ล่วงลับไปแล้วที่ทำให้เกิดนักแสดงตลกรุ่นหลัง และมีอาชีพในการทำมาหาเลี้ยงครอบครัว รวมทั้งสร้างความสุขให้กับประชาชนได้มีเสียงหัวเราะ  เพื่อแสดงความรำลึกนึกถึงความกตัญญูต่อบูรพาจารย์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ ศิลปินตลก และสมาคมศิลปินตลก (ประเทศไทย)

ซึ่งภายวันงานจะมีการจัดกิจกรรม มีการแสดงของตลกคณะต่างๆ การเสวนาตลก  ประกวดร้องเพลงและการแสดงดนตรีคอนเสิร์ตมากมาย อีกด้วย