สคอ. จับมือเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา ลงพื้นที่ลุยตรวจภาพกราฟฟิตี้บนกำแพง พบมีลักษณะคล้ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบรนด์ดัง กระจายทั่วภาคเหนือ อาจเข้าข่ายโฆษณา

0
329

จากกรณี นายแพทย์นิพนธ์  ชินานนท์เวช  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  (สคอ.) ได้มอบหมายให้ นิติกรสำนักงาน ลงพื้นที่ พร้อมด้วยทีมนิติกรจากสำนักงานควบคุมโรคที่ 2 นิติกรจากสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเก็บข้อมูล หลักฐานภาพวาดกราฟฟิตี้บนกำแพงที่มีลักษณะคล้ายโลโก้ ชื่อและสัญลักษณ ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แบรนด์ดัง ในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ เพื่อนำเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาความผิดในคณะกรรมการการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามที่ได้มีการร้องเรียนจากเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรานั้น

นายคำรณ  ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา  กล่าวว่า  ได้ลงมาดูพื้นที่และเห็นภาพทุกภาพที่มีการวาดในพื้นที่ภาคเหนือแล้ว ได้เก็บหลักฐานร้องเรียนไปยัง สคอ. เพื่อให้ดำเนินการตามกฎหมาย เพราะชัดเจนว่าภาพดังกล่าวคือโลโก้หรือสัญลักษณ์ของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แบรนด์ดัง ที่พึ่งมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ต้องการสื่อสารการตลาดผ่านรูปแบบศิลปะกราฟฟิตี้บนกำแพงในพื้นที่ภาคเหนือ ที่พบคือ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดลำปาง จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย ที่วาดโดยศิลปินคนเดียวกัน และสอดคล้องกับก่อนหน้านี้ที่ผู้บริหารระดับสูงของค่ายเบียร์ดังกล่าว เคยพูดว่า ต้องการเจาะตลาดภาคเหนือที่เสียเปรียบคู่แข่ง และภาพวาดดังกล่าวอยู่ในจุดสำคัญของเมืองทั้งสิ้น

“ช่วงที่ผ่านมาพบประชาชน เด็กเยาวชนมาถ่ายรูปและสื่อสารผ่านโลกโซเชียลจำนวนมาก เรื่องดังกล่าวเชื่อว่า ทางธุรกิจน้ำเมาจงใจที่จะสื่อสารภาพนี้ให้มีภาพเสือ พื้นสีแดงและเลข 8 ให้เชื่อมโยงถึงผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่พึ่งออกจำหน่ายในท้องตลาด ซึ่งอาจจะเข้าข่ายความผิด มาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 เรื่องการควบคุมการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้จะทำให้การร้องของเครือข่ายรัดกุมและมีน้ำหนักมากขึ้น ต้องขอบคุณทาง สคอ.ด้วยที่ไม่เพิกเฉยในเรื่องนี้” นายคำรณ  กล่าว

ด้านนายประดับ  สุริยะ ผู้แทนภาคประชาชน พื้นที่จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ตนเห็นภาพดังกล่าวแล้ว เห็นว่าเป็นภาพวาดที่มุ่งสื่อสารถึงผลิตภัณฑ์เบียร์แบรนด์หนึ่ง ที่อ้างว่าเพื่อเป็นจุดเช็คอิน พื้นที่ดีๆ ของเมืองพิษณุโลก ซึ่งน่าจะไม่ถูกต้อง เพราะภาพวาดทุกภาพที่วาดไม่มีรูปไหนที่สื่อความเป็นภูมิปัญญาวัฒนธรรมที่ดีงามของเมืองพิษณุโลกเลย คนทั่วไปเห็นก็รู้ว่าสื่อสารถึงเหล้าเบียร์ ผมเห็นว่าควรลบภาพออกไป แล้ววาดภาพของดีที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองพิษณุโลกจะดีกว่า

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ฯ ได้ลงพื้นที่เก็บหลักฐาน และสอบถามเจ้าของสถานที่ และประชาชนทั่วไป เพื่อประมวลผล นำเสนอต่อคณะอนุกรรมการพิจารณาความผิด และหลังจากนี้จะมีการลงพื้นที่ในหลายจังหวัดภาคเหนือตามข้อร้องเรียนของเครื่องข่ายฯต่อไป