ศิษย์เอกหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม นำอุบาสก-อุบาสิกา สวดมนต์ถวายพระธาตุนคร-พระธาตุศรีคุณ

0
1165

ครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) ศิษย์เอกหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม  อ.เมือง จ.นครปฐม เปิดเผยว่า ตามที่คณะสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ ได้พร้อมใจกันจัดโครงการสวดมนต์ถวายเป็นพุทธบูชาทุกพระธาตุทั่วไทย และร่วมกันกระทำความดีด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ โดยทั้งหมดเป็นคณะอุบาสก อุบาสิกาที่ศรัทธาเลื่อมใสในพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระมงคลสิทธิการ (หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข) สุดยอดพระอมตะเถราจารย์ ที่สำคัญโครงการดังกล่าวนี้เน้นวิถีปฏิบัติซึมซับบทสวดเจริญพระพุทธมนต์ เสริมสมาธิสติปัญญา ทั่วแดนดินถิ่นอีสาน สวดถวายพระมหาธาตุศักดิ์สิทธิ์ ถวายเป็นพุทธบูชา โดยเมื่อวาน ( 13 มีนาคม 2562) นำคณะไปสวดที่พระธาตุเรณู อ.เรณูนคร และพระธาตุท่าอุเทน อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม และสำหรับวันนี้ วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม 2562 สวดที่พระธาตุนคร อ.เมือง จ.นครพนม จากนั้นช่วงเย็นไปสวดที่ พระธาตุศรีคุณ อ.นาแก จ.นครพนม

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,

สำหรับพระธาตุนครนั้น เป็นพระธาตุประจำวันเกิดของคนเกิดวันเสาร์ ประดิษฐาน ณ วัดมหาธาตุ ถ.สุนทรวิจิตร อ.เมือง บริเวณริมฝั่งโขง ภายในองค์ พระธาตุบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์ เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน สิ่งของบูชาพระธาตุ ได้แก่ ข้าวตอก น้ำอบ ข้าวเหนียวปิ้ง ธูป 10 ดอก เทียน 2 เล่ม พระธาตุนคร มีลวดลายอันวิจิตรบรรจง ทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส  แต่ละฐานมีรูปประตูอยู่ตรงกลางบนประตูเป็นรูปคล้ายบัวบาน ข้างประตู ทำเป็นลายเครือไม้ดอกไม้ผลรูปพระราชาทรงช้างทรงม้า ต่อจากฐานใหญ่ทั้งสองขึ้นไป มีลักษณะแหลมเรียวขึ้น ตอนกลางในด้านทั้ง 4 วิจิตรไปด้วยหมู่ดาวกระจาย สูงถัดขึ้นไปทำเป็นรูปตู้หนังสือ พระไตรปิฎก ต่อขึ้นไปอีก ทำเป็นรูปลักษณ์คล้ายกลีบบัว ที่ยอดสุดก็คล้ายดอกบัวตูมต่อจากนี้จึงเป็นฉัตรทองแดงเหลืองเจ็ดชั้น  ยอดฉัตรมีลูกแก้วเจียระไน 1ดวงอยู่สูงสุดยอด  ฐานมีกำแพงล้อมรอบ ทั้ง 4 ด้าน มีซุ้มประตูอยู่ตรงกลางทุกด้าน เหนือซุ้มประตูมีรูปปั้นเทพนั่งขัดสมาธิประนมมือ ซึ่งเป็นเทพมเหศักดิ์พิทักษ์รักษาองค์พระธาตุ ที่มุมกำแพงมีเสาสูงขึ้นแล้วทำเป็นดอกบัวตูม บนยอดเสานอกกำแพง เป็นที่สำหรับวางดอกไม้ธูปเทียนในคราวมีงานพิธีต่าง ๆ

พระธาตุเจดีย์องค์นี้สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2465 และได้บรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุพร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำและเงินบรรจุผอบไม้จันทร์แดง ที่ได้มาจากพระธาตุเจดีย์องค์เดิมนั้นเอง หากใครมีโอกาสได้ไปเยือนจังหวัดนครพนม จึงไม่ควรพลาดที่จะไปกราบสักการะพระธาตุนครแห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง ครอบครัว อธิษฐานจิตให้ดำรงชีวิตอยู่ในความไม่ประมาท เร่งทำความดีเพื่อสะสมเป็นพลังบุญไว้แก่ตนเองในภายภาคหน้าสืบต่อไป

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ส่วนพระธาตุศรีคุณ อีกแห่งนี้ประดิษฐานอยู่ภายในวัดพระธาตุศรีคุณ ตั้งอยู่ ต.นาแก อ.นาแก จ.นครพนม เป็นพระธาตุประจำปีเกิดของผู้ที่เกิดวันอังคาร พระธาตุศรีคุณเป็นที่กล่าวขานกันไว้ว่าผู้ที่ได้มานมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้มีศักดิ์ศรีทวีคูณ พระธาตุองค์นี้ถูกค้นพบเมื่อประมาณปี พ.ศ. 2340 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่เมื่อปี พ.ศ. 2486-2490 พระธาตุศรีคุณ หรือที่ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าพระธาตุคุณ วัดธาตุศรีคุณเป็นวัดที่ไม่ใหญ่มากนัก มีเสนาสนะหลายอย่าง แต่ส่วนใหญ่สร้างแบบเรียบง่าย ข้างพระธาตุศรีคุณมีโบสถ์ สถานที่แห่งนี้เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง ลักษณะส่วนบนของพระธาตุคล้าย พระธาตุพนม ต่างกันตรงที่ชั้นที่ 1 มี 2 ตอน เป็นรูปสี่เหลี่ยม ประดับลวดลายปูนปั้น และชั้นที่ 2 สั้นกว่าพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระอรหันตธาตุของพระโมคคัลลานะ พระสารีบุตร พระอัครสาวกซ้ายขวาของพระพุทธเจ้า และพระสังกัจจายนะ ในการสักการะนั้น จะต้องประกอบไปด้วยเครื่องสักการะอันได้แก่ ธูป 8 ดอก เทียน 2 เล่ม พวงมาลัย ดอกไม้ ผ้าสีชมพู น้ำอบไทย  ข้าวเหนียวปิ้ง ข้าวพอง

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากเสร็จพิธีสวดมนต์ถวายพระธาตุนครและพระธาตุศรีคุณแล้ว ทางคณะก็จะเดินทางต่อไปในวันศุกร์ที่ 15 มีนาคม 2562 เริ่มตั้งแต่เวลา 06.00 น. ไปที่พระธาตุขามแก่น  อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น  เวลา 17.00 น. พระธาตุแก่นนคร  อ.เมือง จ.ขอนแก่น และพระธาตุภูเพ็ก อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.085-4156464, 061-7826462, 061-7826264  www.watpailom.org

วีรพล จ้อยทองมูล รายงาน