ศาลอาญาคดีทุจริต ไม่ให้ประกัน 5 ผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวส่งเรือนจำพิเศษ-ทัณฑ์สถานหญิง

0
1428

สำนักข่าว thairnews – วันนี้ (2 ส.ค.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกนั่งบัลลังฆ์อ่านคำสั่งการประกันตัวให้ผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย  ในคดีเงินทอนวัด โดยพิเคราะห์ข้อเท็จจริงตามคำร้องฝากขังเเล้วเห็นว่า กลุ่มผู้ต้องหาร่วมกับวัดสมคบกันวางเเผนโดยอาศัยฐานะความเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) อนุมัติงบประมาณสนับสนุนการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม เเผนกสามัญให้กับวัดที่ไม่มีโรงเรียนพระปริยัติธรรม เเผนกสามัญศึกษา ในสังกัด หรือตั้งอยู่เเล้วกลุ่มผู้ต้องหาได้ให้วัดคืนเงินงบประมาณบางส่วนให้กับกลุ่มผู้ต้องหา อันเป็นการเบียดบังงบประมาณพศ. จึงเป็นต้นตอทำให้เกิดความเสียหายเเก่พระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้ต้องหาบางคนร่วมกระทำผิดในลักษณะนี้อีกหลายคดี พฤติการณ์เเห่งคดีจึงเป็นเรื่องร้ายเเรง อีกทั้งคดีมีอัตราโทษสูงเเละพนักงานสอบสวนก็คัดค้านการปล่อยชั่วคราวเชื่อว่า หากให้ปล่อยชั่วคราวเเล้ว ผู้ต้องหาอาจหลบหนีดังนั้นจึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ให้ยกคำร้องของผู้ต้องหาที่ยื่นขอปล่อยชั่วคราว หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เเละทัณฑ์สถานหญิงกลางต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.พศ. , นางพรเพ็ญ กิตติธรางกูร อดีตนักวิชาการศาสนาชำนาญการ พศ. , นายแก้ว ชิดตะขบ อดีตนักวิชาการศาสนา กองพุทธศาสนศึกษา  3 ราย ที่ยื่นประกันในช่วงเเรกเเล้ว ก็ยังมีนายบุญเลิศ โสภา อดีต ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา พศจ.ลำปาง (ปัจจุบันเป็น ผอ.พศจ.กาญจนบุรี) นายณรงค์เดช ชัยเนตร อดีต ผอ.กองส่งเสริมงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา พศ. (ปัจจุบันเป็น ผอ.พศจ.สิงห์บุรี) อีก 2 รายมายื่นประกันเพิ่มเติมภายหลัง ซึ่งศาลก็ได้ยกคำร้องโดยใช้เหตุผลเดียวกัน