“ศรีวราห์” รับมอบตัว 2 ผู้ต้องหาสหพันธรัฐไท ชวนคนชุมชุมต้านรัฐบาลที่สนามหลวง

0
690

วันนี้ (14 ม.ค.62) เวลา 13.00 น. ที่กองปราบปราม  พล​ตำรวจ​เอก​ ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการ​ตำรวจ​แห่งชาติ​ (รอง​ผบ.ตร.)​ พร้อมด้วย​ พลตำรวจ​โท​ สมบัติ มิลินทจินดา​ เจรตำรวจ​ (จตร.), พลตำรวจ​ตรี​ ชยพล ฉัตรชัยเดช รองผู้บัญชาการ​ตำรวจ​สันติ​บาล​  (รอง​ผบช.ส.)​, พัน​ตำรวจ​เอก​ สุวัฒน์ แสงนุ่ม รองผู้บังคับการ​กอง​ปราบปราม​ (รอง​ผบก.ป.)​ รับมอบตัว นางศิริเพ็ญ ติ๊บคำ อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 128 หมู่ 9 ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย และ น.ส.สุคศิณี ติ๊บคำ อายุ 50  ปี อยู่บ้านเลขที่ 106 หมู่ 15 ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย ผู้ต้องหาตามหมายจับกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามมาตรา 116 และร่วมกันเป็นอั้งยี่

ทั้งนี้เมื่อปี 2557 เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้สืบทราบว่ามีกลุ่มต่อต้านรัฐบาลได้ก่อตั้งสหพันธรัฐไทเคลื่อนไหวในธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมี นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ และลุงสนามหลวงเป็นแกนนำ จากนั้นได้มีการหาแนวร่วมในประเทศไทยโดยการแจกเสื้อ ใบปลิวและสติ๊กเกอร์สหพันธรัฐไท ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อชักชวนประชาชนให้ต่อต้านรัฐบาลและคสช. โดยมีการแบ่งหน้าที่กันทำชัดเจน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ติดตามจับกุมตัวผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีได้แล้วหลายราย

ต่อมาฝ่ายความมั่นคงสืบทราบว่า นางศิริเพ็ญ​ และ น.ส.สุคศิณี สองพี่น้องมีพฤติกรรมแจกเสื้อสหพันธรัฐไทและเชิญชวนประชาชนบริเวณตลาด ห้างร้านและสถานที่ชุมชนใน ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย เข้าร่วมชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลที่ท้องสนามหลวงในวันที่ 5 ธันวาคม 2561 นอกจากนี้ยังโพสต์ในเฟซบุ๊ก และแอพพลิเคชั่นไลน์ เชิญชวนมาร่วมชุมนุมอีกด้วย เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวส่งศาลจังหวัดเชียงราย ต่อมาได้มีการโอนสำนวนการสอบสวนมาให้ กองปราบปราม​ รับผิดชอบ จึงนำตัวมาส่งมอบดังกล่าว

สอบสวนผู้ต้องหาทั้งสองให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่า ไม่รู้จักกลุ่มสหพันธรัฐไทและนายโกตี๋ แต่อย่างใด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการสอบสวน พิมพ์ลายนิ้วมือ และทำทะเบียนประวัติอาชญากร ก่อนนำตัวไปฝากขังศาลอาญา รัชดาฯ โดยมีทนายความจากสภาทนายความแห่งประเทศไทยให้การช่วยเหลือด้านการประกันตัวจากศาลต่อไป

Cr.เจริญ​ผล​ เอี่ยม​พึ่ง

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ ​รายงาน​