ศรีลังกา เตรียมมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ 2 พันปี ถวายเป็นพระราชกุศล ร.9 พิธีพระบรมราชาภิเษก ร.10 พศ.เลือก 3 พระอารามปลูก

0
5673

รัฐบาลศรีลังกา เตรียมมอบ “หน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์” จากต้นพระศรีมหาโพธิ์ เมืองอนุราธปุระ อายุกว่า 2,000 ปี ถวายเป็นพระราชกุศล ร.9 และเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ร.10 สำนักพุทธฯเลือก “วัดสระเกศฯ-วัดเฉลิมพระเกียรติ-วัดชินวราราม” เป็นสถานที่ปลูก

 

เมื่อวันที่ 1 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ได้มีมติรับทราบ ตามที่เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้มีหนังสือ ลงวันที่ 9 มิ.ย.2560 แจ้งว่า ตามที่รัฐบาลศรีลังกา จะมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากเมืองอนุราธปุระ เพื่อน้อมรำลึกและถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร โดยนายกรัฐมนตรีได้รับทราบ และมีบัญชาให้เสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่สำหรับปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์นั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้ลงพื้นที่สำรวจพระอารามหลวงสำหรับเป็นสถานที่ปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว มีพระอารามหลวง 3 วัด ที่มีความพร้อม ประกอบด้วย 1.วัดสระเกศฯ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 2.วัดเฉลิมพระเกียรติ ต.ศรีเมือง อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี และ 3.วัดชินวราราม ต.บางขะแยง อ.เมืองปทุมธานี จ.ปทุมธานี ซึ่งมส.มีมติไม่ขัดข้อง และให้รัฐบาลพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม ขณะเดียวกัน พศ.จะได้นำความเห็นมส. รายงานนายกรัฐมนตรี เพื่อโปรดพิจารณาสั่งการนำส่งข้อมูลให้กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งกรมราชเลขานุการในพระองค์ กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระราชวินิจฉัยโปรดเกล้าฯ ต่อไป

ด้านพระโสภณวชิราภรณ์ (ไสว โชติโก) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.)​ กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงการต่างประเทศ พศ. และกรมการศาสนา เพื่อหารือแนวทางในการเตรียมการรับหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลศรีลังกา ได้มีการสอบถามถึงความสำคัญของต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว ในฐานะที่มจร. มีการสานสัมพันธ์ด้านพระพุทธศาสนากับประเทศศรีลังการมาโดยตลอด จึงชี้แจงไปว่า หน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่รัฐบาลศรีลังกาจะนำมามอบในครั้งนี้ มาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่เมืองอนุราธปุระ ซึ่งตามประวัติศาสตร์ระบุว่า พระนางเถรีสังฆมิตตา พระราชธิดาของพระเจ้าอโศกมหาราช ทรงนำหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นนี้มาจากพุทธคยา ประเทศอินเดีย มาปลูกไว้ที่ เมืองอนุราธปุระ เมื่อประมาณกว่า 2,000 ปีที่ผ่านมา และถือว่าเป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่มีหน่อมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่พุทธคยาในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ที่ยังยืนต้นอยู่และมีอายุมากที่สุดอีกด้วย ซึ่งชาวศรีลังกาให้ความเคารพ ศรัทธา ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่เมืองอนุราธปุระเป็นอย่างมาก และทราบมาว่า ทางรัฐบาลศรีลังกา และเมืองอนุราธปุระ มีการดูแลหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์เป็นอย่างดี เพื่อเตรียมนำมามอบให้กับประเทศไทยโดยเฉพาะ และมีการนำรั้วมากั้นโดยรอบบริเวณที่อนุบาลหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ ห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าใกล้อย่างเด็ดขาด