ศพช.ลำปาง น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมใจกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ

0
338

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2564

ระหว่างวันที่ 1-3 มิถุนายน 2564 ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง นำโดยนางอภิญญา โกมลรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง พร้อมด้วยบุคลากรในสังกัดศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง ดำเนินกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ ฯ ที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 43 พรรษา ในวันที่ 3 มิถุนายน 2564 โดยอัญเชิญพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ตั้งพร้อมเครื่องสักการะ ประดับพระฉายาลักษณ์ และประดับธงชาติคู่อักษรพระนามาภิไธย ส.ท. พร้อมประดับผ้าสีม่วงร่วมกับผ้าสีขาว บริเวณด้านหน้าศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง ตลอดจนจัดทำคำถวายพระพรชัยมงคล และสมุดลงนามถวายพระพรชัยมงคลอิเล็กทรอนิกส์บนหน้าหลักของเว็บไซต์และเว็บเพจ ศพช.ลำปาง: http://cddata.cdd.go.th/apps/mpost/ เพื่อเชิญชวนผู้บริหาร บุคลากรในสังกัด และประชาชนในพื้นที่ ร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคลผ่านระบบออนไลน์

ในโอกาสนี้ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง ได้ดำเนินกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ณ พื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง ด้วยการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โดยพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระราชปณิธานในการสืบสาน รักษา และต่อยอดแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นการน้อมนำแนวพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี สู่แผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารของกรมการพัฒนาชุมชน สำหรับเดือนมิถุนายนนี้ เป็นเดือนพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเจริญพระชนมายุ 43 พรรษา เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ศูนย์ศึกษาและพัฒนาชุมชนลำปาง จึงพร้อมใจกันดำเนินกิจกรรมปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมในการฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสร้างแหล่งความมั่นคงทางอาหารที่สมบูรณ์ ควบคู่กับการจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน โดยมีการดำเนินกิจกรรม ดังนี้

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 กิจกรรมปลูกต้นดอกมะลิลาในพื้นที่ต้นแบบฯ จำนวน 44 ต้น กิจกรรม 5 ส ทำความสะอาดอาคารสถานที่พักเฮือนอาลัมภางค์ จำนวน 32 ห้อง

วันที่ 2 มิถุนายน 2564  กิจกรรมเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของแปลงเพาะปลูก ด้วยการฟื้นฟูสภาพดิน กำจัดวัชพืช พรวนดิน ห่มดิน เลี้ยงดิน ด้วยปุ๋ยอินทรีย์และปุ๋ยน้ำชีวภาพ (แห้งชาม-น้ำชาม) และเตรียมแปลงซุ้มไม้เลื้อยในพื้นที่ต้นแบบฯ กิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์พัฒนาพื้นที่โดยรอบศพช.ลำปาง

วันที่ 3 มิถุนายน 2564 กิจกรรมลงนามถวายพระพร เพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ และกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ “มีแล้วแบ่งปัน” โดยร่วมกันแบ่งปันหน้ากากอนามัย เพื่อส่งมอบให้กับเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง นำไปช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จำนวน 44 กล่อง

กิจกรรมปลูกดอกไม้หอมในวรรณคดี เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมพืช ได้แก่ ดอกมะลิลา  ดอกชมนาด ดอกราชาวดีสีม่วง ดอกหิรัญญิกา และดอกลัดดาวัลย์  รวม 144 ต้น

กิจกรรมปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร ได้แก่ ต้นเสาวรส 44 ต้น ต้นกล้วยหอม 44 ต้น และต้นกล้วยร้อยหวี จำนวน 2 ต้น รวม 90 ต้น

กิจกรรมปรับปรุงบำรุงดิน เพื่อเพิ่มความสมบูรณ์ในพื้นที่ต้นแบบฯ ด้วยการห่มดิน

กิจกรรมเอามื้อสามัคคี “ผลิตปุ๋ยหมักชีวภาพ” เพื่อใช้บำรุงดินและพืชพันธุ์ในพื้นที่ต้นแบบฯ และพื้นที่ภายใน ศพช.ลำปาง รวม 280 กระสอบ

ทั้งนี้ การดำเนินกิจกรรมฯ ดังกล่าว มีเป้าหมายสำคัญในการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่สามารถสร้างความตระหนักรู้ให้พี่น้องประชาชนเกี่ยวกับความสำคัญของป่าไม้ อนุรักษ์ฟื้นฟูสภาพแวดล้อม ขยายพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน และพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “โคก หนอง นา พช.” อีกด้วย