ศน.เปิดเส้นทางท่องเที่ยวในมิติศาสนา-วัฒนธรรม “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา”

0
224

นายชัยพล สุขเอี่ยม อธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) เปิดเผยว่า ศน. ได้จัดทำโครงการจาริกเส้นทางบุญในมิติทางศาสนา เพื่อส่งเสริมให้วัด ศาสนสถานเป็นแหล่งเรียนรู้คู่คุณธรรมที่มีคุณภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาศักยภาพวัด ศาสนสถาน ให้พร้อมรับสำหรับการเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ศาสนา วัฒนธรรมที่สอดคล้องความต้องการของประชาชนในพื้นที่ และความต้องการของนักท่องเที่ยวผู้มารับบริการ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ศน.ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานภาคีเครือข่ายในพื้นที่จัดกิจกรรม “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา” นำมิติทางศาสนา เช่น วัด พระบรมธาตุ พระพุทธรูปสำคัญ อริยสงฆ์ พระเถราจารย์ในจังหวัด และมิติทางวัฒนธรรม เช่น สถานที่ที่สะท้อนความศรัทธาและความเชื่อท้องถิ่น ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ ท่องเที่ยวชุมชนยลวิถี แหล่งผลิตและจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม (CPOT) ตลาดน้ำ ตลาดบก พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น มาดำเนินกิจกรรม “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา” ดังนี้ 1. เส้นทางสักการะพระบรมธาตุ จัดกิจกรรมในช่วงเดือนมี.ค. ที่พระธาตุผาเงา พระธาตุจอมกิตติ และพระธาตุดอยเวียงแก้ว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นพื้นที่นำร่อง เนื่องจากเป็นเมืองประวัติศาสตร์ที่ผสมผสานระหว่างอดีตกับปัจจุบัน มีประวัติความเป็นมาค่อนข้างชัดเจน และยังปรากฏร่องรอยโบราณวัตถุ โบราณสถานหลายแห่ง

อธิบดีศน. กล่าวต่อไปว่า 2. เส้นทางตามรอยพระเถราจารย์ จัดกิจกรรมในช่วงเดือนมี.ค. ที่วัดธาตุน้อย บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์พ่อท่านคล้าย วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช เป็นจังหวัดนำร่อง 3. เส้นทางความเชื่อความศรัทธาแห่งลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งเป็นเส้นทางในกลุ่มจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวในมิติทางศาสนาที่น่าสนใจ มีวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อเกี่ยวกับนาค เนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2565 เห็นชอบให้นาคเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติ ประเภทสัตว์ในตำนาน ซึ่งเป็นการประกาศในเชิงสัญลักษณ์ เพื่อสร้างให้เกิดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติ อีกทั้งยังเป็นการนำ Soft Power ทางด้านศาสนา มาขับเคลื่อนเศรษฐกิจและนำรายได้เข้าประเทศ ประกอบด้วย จ.หนองคาย ที่วัดพระธาตุบังพวน วัดถ้ำศรีมงคล วัดโพธิ์ชัย พระธาตุหล้าหนองเจดีย์สารพัดนึก วัดลำดวน จ.ดมุกดาหารที่วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ วัดบรรพตคีรี วัดศรีมงคลใต้ จ.บึงกาฬ ที่วัดโพธาราม วัดอาฮงศิลาวาส วัดถ้ำชัยมงคล จ.นครพนม ที่วัดธาตุประสิทธิ์ วัดพระธาตุท่าอุเทน วัดมหาธาตุ และลานพญาศรีสัตตนาคราช

ทั้งนี้กิจกรรม “ตามรอยเส้นทางธรรมแห่งศรัทธา” จะมีส่วนช่วยในการพัฒนาศักยภาพของวัด ศาสนสถาน องค์กรและพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในมิติทางศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิต

*****************************************************************