“วิระชัย” รองผบ.ตร. – ศูนย์บริการรถยนต์ แอค ร่วมรณรงค์ “สงกรานต์ ปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” สร้างจิตสำนึกก่อนเดินทางกลับบ้านในช่วงสงกรานต์ 2562

0
837

วันนี้​ ( 3 เม.ย.62​ ) เวลา 14.00 น.​ ที่ปั๊มปตท. ร.1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิต​ พล​ตำรวจ​เอก​ วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการ​ตำรวจ​แห่งชาติ​ (รอง​ผบ.ตร.)​ พร้อมด้วย​ พลตำรวจ​ตรี​ อังกูร คล้ายคลึง ผู้บังคับการ​ตำรวจ​ท่องเที่ยว​ 3​ กอง​บัญชาการ​ตำรวจ​ท่องเที่ยว​ (ผบก.ทท.3 บช.ทท.), พัน​ตำรวจ​เอก​ วิรดล ทับทิมดี ผู้กำกับ​การ​สถานี​ตำรวจ​นครบาล​บางซื่อ​ (ผกก.สน.บางซื่อ) และนายเควนติน จ๊อบ (Mr. Quentin Job) กรรมการผู้จัดการบริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด ประเทศไทย จำกัด และบริษัท บริดจสโตน เอ.ซี.ที (ประเทศไทย) จำกัด ในนามศูนย์บริการรถยนต์ แอค (Bridgestone Auto Care & Tire) ร่วมกันเปิดโครงการรณรงค์ “สงกรานต์ ปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม” เพื่อสร้างจิตสำนึกที่ดีให้แก่ประชาชนชาวไทยที่จะเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 ที่กำลังจะถึงนี้

(ชมคลิป)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วง 7 วันอันตราย โดยในพิธีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร​ บก.จร., เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในสังกัด บก.น.2, ตำรวจท่องเที่ยว,อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และ อาสาจราจร กว่า 115 นาย เข้าร่วมในพิธีและรับแจกกระบอกไฟ ไฟฉาย เพื่อนำไปใช้ในการออกปฏิบัติงาน

พล.ต.อ.ดร.วิระชัยฯ กล่าวว่า อีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวนั้นก็คือ “เทศกาลสงกรานต์” หลายคนเตรียมวางแผนหาสถานที่ท่องเที่ยว และการกลับภูมิลำเนา แต่อีกสิ่งที่เป็นที่น่าสนใจนั่นก็คือ 7 วันอันตรายในช่วงสงกรานต์ ที่กำลังจะมีขึ้นเนื่องจากในช่วงเทศกาลที่ผ่านๆ มามีสติยอดอุบัติเหตุและยอดผู้เสียชีวิต ทั้งเพิ่มขึ้น และลดลงในแต่ละปีอย่างต่อเนื่อง สำหรับเทศกาลสงกรานต์ในปี 2562 นี้ ก็ได้มีการจัด 7 วันอันตราย เพื่อป้องกันและลดยอดอุบัติเหตุ ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2562

จากสถิติของศูนย์ป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนน (ศปถ.) พบว่าในช่วงวันที่ 11-17 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรวม 3,724 ครั้ง เสียชีวิต 418 คน บาดเจ็บ 3,897 คนสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 40.28 ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ยังมาจากรถจักรยานยนต์ ร้อยละ 79.85 จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ 133 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด คือ นครราชสีมา 20 คน จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด คือ เชียงใหม่ 122 คน การดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการเดินทางที่ส่งผลให้สูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุบัติเหตุจากการจราจรทางบก

(ชมคลิป)

พล.ต.อ.ดร.วิระชัยฯ กล่าวต่อว่า ดังนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความตั้งใจที่จะสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนให้แก่ผู้ใช้รถใช้ถนนโดยร่วมมือกับหน่วยงานภาคเอกชนในการสนับสนุนโครงการถนนปลอดภัย ที่ทราบกันดีว่าอุบัติเหตุบนท้องถนนทำให้เกิดความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินไม่น้อย โครงการรณรงค์ สงกรานต์ ปลอดภัย ดื่มไม่ขับ ขับไม่ดื่ม ถือว่าเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและสร้างจิตสำนึกที่ดีและรับผิดชอบในการดื่ม อันเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ถนนปลอดภัยแก่ประชาชน ที่ต้องใช้รถใช้ถนนในการสัญจรไปมา และในปีนี้ บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด ประเทศไทย จำกัดได้สนับสนุนกระบองไฟจราจร จำนวน 300 อัน ไฟฉาย 300 อัน กระเป๋ากันง่วงลดอุบัติเหตุ จำนวน 200 ใบใช้สำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ส่วนมาตรการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้บูรณาการ ร่วมกับภาคเอกชน ทั้งกู้ภัย มีชุดเคลื่อนที่เร็ว ทีมแก้วิกฤติจราจร รถพยาบาล รถยก รถดับเพลิงในการอำนวยความสะดวก โดยตั้งเป้าลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วงเทศกาลปีสงกรานต์  2562 ให้เหลือน้อยที่สุด

พล.ต.อ.ดร.วิระชัยฯ กล่าวอีกว่า สำหรับนโยบาย ด้านการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เน้นการอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร ในช่วงที่มีประชาชนออกเดินทางจำนวนมาก โดยจัดเตรียมความพร้อมด้านกำลังพล อุปกรณ์เครื่องมือ และระบบการสื่อสารเพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือท่องเที่ยวได้อย่างสะดวกและปลอดภัย  2.การบังคับใช้กฎหมาย อย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง ใน 10 ข้อหาหลัก โดยเน้นหนักในการจับกุมข้อหาที่เป็นปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงที่สุด คือ ขับขี่รถโดยใช้ความเร็วเกิน อัตราที่กฎหมายกำหนด ขับขี่รถในขณะเมาสุรา ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่มี ใบขับขี่ อย่างเข้มข้น

นอกจากนี้ ยังเข้มงวดกวดขันกับการเกิดอุบัติเหตุทางถนนที่เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ หรือเสียชีวิต โดยผู้ขับขี่ทั้ง 2 ฝ่ายจะต้องถูกตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ทุกราย และพนักงานสอบสวน และจะบันทึกผลการตรวจลงในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศสถานีตํารวจ (ระบบ CRIMES) เพื่อเป็นข้อมูลใน การตรวจสอบการกระทําผิดซ้ำ เพื่อเป็นข้อมูลให้ศาลพิจารณาโทษที่สูงขึ้น ต่อไป

 

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​