วันนี้เผาอีก 1 ศพโควิด ”หลวงพี่น้ำฝน” วอนวัดทั่วประเทศช่วยอนุเคราะห์ญาติโยม

0
364

วันนี้ (20 เมษายน 2564) ที่ศาลาชีวะศิริ ฌาปนสถานวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐมพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานในการประชุมเพลิง นายพรสรรค์ สุภาพันธ์ อายุ 70 ปี ซึ่งเสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา จากโรงพยาบาลราชพิพัฒน์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งบรรจุในโลงศพอย่างมิดชิดโดยรถตู้มูลนิธิร่วมกตัญญู เดินทางมายังฌาปนสถานวัดไผ่ล้อม เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ของวัดไผ่ล้อมมีการพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณรถและรอบโลงศพอย่างถูกต้องตามขั้นตอน ก่อนที่จะช่วยกันยกขึ้นเตาเผา โดยมีหลานและญาติของนายพรสรรค์ จำนวน 3 คนเดินทางมาร่วมส่งเป็นครั้งสุดท้าย โดยก่อนการทำพิธีเผาศพ ทางวัดไผ่ล้อมได้ทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วบริเวณฌาปนสถาน ก่อนที่พระสงฆ์จำนวนสี่รูปสวดมาติกาและทอดผ้าบังสุกุล พร้อมดำเนินการจุดไฟเผาศพในทันที ซึ่งใช้เวลาเพียง 20 นาทีจึงเสร็จสิ้นพิธี

นายสมพงษ์ อายุ 39 ปี หลานของผู้เสียชีวิตได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า คุณลุงได้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมาที่โรงพยาบาลราชพิพัฒน์ กรุงเทพมหานคร ทางโรงพยาบาลจึงแนะนำว่าที่วัดไผ่ล้อม จังหวัดนครปฐม มีการอนุเคราะห์จัดฌาปนกิจศพผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ตนจึงได้นำร่างของคุณลุงเดินทางมายังวัดไผ่ล้อมแห่งนี้ เพื่อขอความอนุเคราะห์จากหลวงพี่ฝน เจ้าอาวาส โดยก่อนหน้าที่จะเสียชีวิตนั้นลุงพรสรรค์ได้เดินทางไปล้างแผลที่โรงพยาบาลศิริราช ทุกวันจึงคาดว่าอาจจะติดเชื้อโควิด-19 ในขณะเดินทางโดยสารรถแท็กซี่ โดยลุงมีโรคประจำตัวอยู่แล้วคือ โรคหัวใจ และน้ำท่วมปอด จึงทำให้เป็นสาเหตุที่ทำให้เสียชีวิตไวขึ้น

นายสมพงษ์ ยังกล่าวต่อไปว่า ตนได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลศิริราชเพื่อดูใจครั้งสุดท้าย แต่ไม่ทันจึงได้พบเพียงร่างไร้วิญญาณ ส่วนภรรยาของผู้เสียชีวิตนั้นได้ถูกกักตัวตามขั้นตอนที่โรงพยาบาลสนามแล้ว และผลออกมาว่าไม่ติดเชื้อ จึงให้กักตัวต่อไปอีก 14 วัน

นายสมพงษ์ กล่าวอีกว่า เมื่อตนได้มาติดต่อเพื่อทำเรื่องขอนำร่างของคุณลุงมาฌาปนกิจที่วัดไผ่ล้อม ตนรู้สึกหวั่นๆ เล็กน้อย แต่เมื่อได้นำร่างมาทำการฌาปนกิจในวันนี้ โดยมีมาตรการการป้องกันสูงสุดและการดำเนินการที่รวดเร็ว ทำให้ตนมีความสบายใจและรู้สึกดี มีความปลอดภัยมาก มีการทำงานเป็นระบบขั้นตอนชัดเจน จึงทำให้การจัดพิธีเสร็จไปอย่างรวดเร็ว จึงมองว่าวัดอื่นๆ ในประเทศก็สามารถนำเป็นแบบอย่างและปฏิบัติตามได้ แต่ตนก็สงสัยว่าทำไมถึงไม่ค่อยมีวัดใดให้ความอนุเคราะห์

ด้านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า วัดไผ่ล้อมเองยินดีและพร้อมที่จะอนุเคราะห์ เมตตาสงเคราะห์ศพผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ว่าจะมาจากจังหวัดไหนก็ตาม และอยากจะเชิญชวนวัดต่างๆ ที่มีความพร้อมด้านฌาปนสถาน ช่วยกันทำพิธีฌาปนกิจให้กับศพผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากไม่ได้มีอะไรน่ากลัว เชื้อไวรัสจากศพไม่สามารถมาติดสู่คนได้เนื่องจากการซีลร่างผู้เสียชีวิตอย่างแน่นหนาถึง 3 ชั้น การปิดโลงและพ่นฆ่าเชื้อก่อนนำเข้าเตาเผาทันที หากวัดไหนต้องการแนวทางการปฏิบัติ ทางวัดไผ่ล้อมก็พร้อมเป็นพี่เลี้ยงให้ เพื่อให้การปฏิบัตินั้นเป็นไปในแนวทางที่ถูกต้อง และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกด้วย