วันที่ 29-31 มี.ค. 62 ขอเชิญสร้างบุญใหญ่เททองหล่อหลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ วัดสมรโกฏิ ฝั่งธนบุรี “ขอได้ ไหว้รับ”

0
1620

หลวงพ่อดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของฝั่งธนบุรี “จุดธูปบอกกล่าวขอได้ ไหว้รับ” พระพุทธรูปปางมารวิชัย สร้างสมัยอยุธยาตอนปลายอายุหลายร้อยปี ประดิษฐานเป็นพระประธานในวิหารมหาอุด ณ วัดสมรโกฏิ ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ  มีนามเรียกขานว่า “หลวงพ่อดำ” เป็นที่เคารพบูชาสักการะ

สมเด็จพระสังฆราช (อัมพร อมฺพโร) ประทานแผ่นจาร ทอง นาก เงิน 

ต่างรู้กันดีว่า หากมีเรื่องร้อนใจต้องมาบนบานสานกล่าวขอพรจากหลวงพ่อดำ เมื่อสำเร็จแล้วจะนำประทัด บายศรี หรือไข่ต้มมาแก้บนตามที่ได้ขอให้ท่านช่วยเอาไว้  โดยถือเป็นประเพณีที่สืบต่อกันมา ในงานประจำปีปิดทองเพื่อบูชาหลวงพ่อดำ ในปี 2562 นี้ ตรงกับวันที่ 29-31 มีนาคม 2562 นอกจากนี้แล้วในปีนี้เป็นปีพิเศษ ทางวัดจะได้รวบรวมทุนทรัพย์เพื่อใช้ในการบูรณะวิหารหลวงพ่อดำที่ชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา  และที่พิเศษในปีนี้ ได้จัดให้มีพิธีเททององค์หลวงพ่อดำ (จำลอง) ซึ่งเป็นการจำลองครั้งแรก เพื่อให้ผู้คนที่ได้มากราบไหว้ได้ปิดทอง สรงน้ำ โดยกำหนดเททองในวันที่ 31 มีนาคม 2562 เวลา 17.09 น. จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนได้มาร่วมทำบุญครั้งสำคัญ

อานิสงส์การจัดสร้างพระพุทธรูปหรือสิ่งพิมพ์อันเกี่ยวกับพระธรรมคำสอน เป็นกุศลดังนี้ 1. อกุศลกรรมในอดีตชาติแต่ปางก่อน  จะเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นสูญ  2. สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง  สรรพภยันตรายสลาย  3. เจ้ากรรมนายเวรในอดีตชาติแต่ปางก่อน  เมื่อได้รับส่วนบุญไปแล้ว  ก็จะเลิกเว้นการจองเวร  4. เหล่ายักษ์ผีรากษส งูพิษ เสือร้าย  ไม่อาจเป็นภัย  5. จิตใจสงบ ปวงภัยไม่เกิด ฝันร้ายไม่มี ราศีผ่องใส สุขภาพแข็งแรง กิจการงานเป็นมงคล  6. มั่นคงในคุณธรรม ความอุดมสมบูรณ์ปรากฏเกินความคาดฝัน ครอบครัวสุขสันต์ วาสนายั่งยืน  7. คำกล่าวเป็นสัตย์ ฟ้าดินปราณี ทวยเทพยินดี มิตรสหายปรีดา  8. คนโง่สิ้นเขลา คนเจ็บหายได้ คนป่วยหายดี ความทุกข์หายเข็ญ สตรีจะได้เกิดเป็นชาย  9. พ้นจากมวลอกุศล เกิดใหม่บุญเกื้อหนุน มีปัญญาเลิศล้ำ บุญกุศลเรืองรอง  และ10.สิ่งที่สร้างจะบังเกิดเป็นกุศลจิตแก่ทุกคนที่ได้พบเห็น เป็นเนื้อนาบุญอย่างอเนกทุกชาติของผู้สร้างที่เกิด จะได้ฟังธรรมจากพระอริยะเจ้าปัญญาในธรรมแก่กล้าสามารถ ได้อภิญญาหก สำเร็จโพธิญาณ

ฉะนั้น ในงานวันเกิด งานมงคลต่าง ๆ การฉลองยศหรือตำแหน่ง การทำบุญสะเดาะเคราะห์ หรือขอพร การขอขมาลาบาปตลอดจนการอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นต้น  หากได้สละทรัพย์สินเงินทองเพื่อจัดกิจการดังกล่าวด้วย  ก็จะเป็นผลานิสงส์สืบต่อไป

ในวาระโอกาสนี้ และในปัจจุบันวัดสมรโกฏิ อยู่ในช่วงการพัฒนา โดยมีหลวงพ่อบุญชู เตชวโร เป็นเจ้าอาวาส ได้มอบหมายให้พระครูปลัดธนันท์รัฐ  เลขานุการวัด เป็นผู้สนองงานต่างๆ พระครูปลัดธนันท์รัฐ เป็นผู้สืบสายวิชาวัดกลางบางแก้วและสายวัดประดู่ทรงธรรม มีความรู้ในศาสตร์ต่างๆ โดยเฉพาะการทำตะกรุด เบี้ยแก้ และวิชาการอาบน้ำมนต์ ให้แก่ญาติโยมที่เข้ามาขออนุเคราะห์ และเป็นขวัญและกำลังใจ โดยท่านถือตามคำครูที่ว่า สุกเอาเผากินฉันไม่ทำ ทำแล้วต้องทำให้ดี

ท่านที่มีความประสงค์จะร่วมทำบุญ สอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร. 093 515 3222

ไตรเทพ ไกรงู รายงาน