วัดไผ่ล้อมจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์และอาบน้ำมนต์คืนวันเพ็ญ ตำรับหลวงพ่อพูล

0
1599

เมื่อวันที่ 31ตุลาคม 2563 ที่วัดไผ่ล้อม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม มีพิธีอาบน้ำมนต์คืนวันเพ็ญ โดยพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นประธานนำคณะพระสงฆ์วัดไผ่ล้อมสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อน้อมสักการะ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ สืบสานพิธีโบราณอาบน้ำมนต์คืนวันเพ็ญ  ตำรับหลวงพ่อพูล วัดไผ่ล้อม โดยมีนายสมชาติ สาลีพัฒนา (เฮียเงี๊ยบ) เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ ประธานฝ่ายฆราวาส เป็นผู้จุดเทียนโอ่งน้ำมนต์ ซึ่งในวันเพ็ญตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 เป็นวันลอยกระทง เป็นวันที่สายน้ำทุกแห่ง จะมีประชาชนพากันไปยังวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำ ลำคลองและตามที่มีท่าน้ำ หรือไปตามริมแม่น้ำ เพื่อลอยกระทงบูชา ขอขมาพระแม่คงคา ตามขนบธรรมเนียมประเพณีและวัฒนธรรมที่สืบสานกันมาแต่โบราณ โดยเชื่อว่าวันเพ็ญเดือน 12 นี้เป็นวันที่พระจันทร์จะเต็มดวงสว่างไสว สวยงาม  จะขอพรทำการสิ่งใดๆ  เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิตก็จะสำเร็จ

โอกาสนี้ทางวัดไผ่ล้อมจึงได้จัดให้มีพิธีมหามงคลตามตำรับหลวงพ่อพูล อดีตเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม บูรพาจารย์ผู้เข้มขลังและมีเมตตา  ตั้งแต่เวลา  22.39 น. ส่วนเวลา 24.00 น. หลังจากพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์เสร็จแล้ว พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เป็นผู้ตักน้ำพระพุทธมนต์ที่คณะสงฆ์ได้สวดมนต์พิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ราดรดให้แก่ผู้ร่วมในพิธี เปรียบเสมือนน้ำทิพย์มงคลมาอาบน้ำชำระร่างกาย ชำระสนิมที่เกาะติดในใจ ล้างสิ่งไม่ดีให้ออกไป และให้ต่อจากนี้ไปจงมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองในบวรพุทธศาสนา เจริญในหน้าที่การงาน ค้าขายดี มีกำไร  ร่ำรวยเงินทอง “มีแต่ เงิน ทอง เพิ่ม พูล สุข”

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวว่า อาตมาภาพ มีโครงการต่างๆ อีกมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประเทศชาติ สังคม และเพื่อนมนุษย์   เช่น การเชิญชวนประชาชนเข้าวัดสวดมนต์ ถือศีล ปฏิบัติธรรม แม้จะเพียงช่วงเวลาอันสั้นๆ ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย โดยเฉพาะกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ที่วัดไผ่ล้อมแห่งนี้ไม่เคยเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้นอีกด้วย