วัดในจังหวัดนครปฐมตื่นตัวรับเผาศพโควิดแล้ว “หลวงพี่น้ำฝน” วัดไผ่ล้อม เป็นพี่เลี้ยง

0
288

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2564 เวลา 15.00 น. ที่ฌาปนสถานวัดหนองกระโดน ต.บ้านยาง อ.เมือง จ.นครปฐม พระครูปฐมสุตากร เจ้าอาวาสวัดหนองกระโดน เป็นประธานในพิธี ฌาปนกิจศพ นางสาวมี๊ ตันวัฒนเสรี อายุ 74 ปี เสียชีวิตด้วยการติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา (โควิด-19) จากโรงพยาบาลบางมด กรุงเทพฯ โดยญาติได้ติดต่อวัดหนองกระโดนซึ่งเป็นวัดบ้านเกิดของผู้เสียชีวิตเพื่อขอทำพิธีฌาปนกิจ แต่ด้วยเจ้าอาวาสวัดหนองกระโดน  ไม่มีความชำนาญด้านการเผาศพโควิด-19 จึงได้ปรึกษาขอความอนุเคราะห์ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ให้ช่วยนำทีมเจ้าหน้าที่วัดไผ่ล้อมที่มีความรู้ ความชำนาญด้านการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และเคยทำมาแล้วถึง 18 ศพ มาทำหน้าที่เป็นวิทยากรให้รวมทั้งยังนำทีมถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊ค มาไลฟ์สดให้ญาติผู้เสียชีวิตสามารถเข้าชมได้โดยไม่ต้องเสี่ยงเดินทางมาถึงวัด อีกทั้งทางด้านเจ้าอาวาสวัดหนองกระโดนและเจ้าหน้าที่ประจำฌาปนสถานวัดหนองกระโดนแห่งนี้ ก็จะสามารถดำเนินการเผาศพโควิดรายต่อๆ ไปได้ด้วย

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าหลังจากที่วัดไผ่ล้อมได้มีการรับเผาศพติดเชื้อโควิด พร้อมประชาสัมพันธ์ให้วัดหลายแห่งช่วยกันเผาศพโควิด เพราะไม่มีความน่ากลัวเรื่องการติดเชื้อ ถ้าหากทำตามแบบแผนที่สาธารณสุขกำหนด ซึ่งวัดหลายแห่งก็ได้มีการรับเผาศพติดเชื้อโควิดให้แก่ญาติโยมแล้วในหลายๆ วัดหลายจังหวัด

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม กล่าวว่า วันนี้อาตมาได้มาเป็นพี่เลี้ยงในการเผาศพติดเชื้อโควิด โดยก่อนเริ่มพิธีก็จะให้ เจ้าหน้าที่วัดไผ่ล้อมที่มาเป็นวิทยากรทำการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อให้ทั่วบริเวณฌาปนสถานโดยมีเจ้าหน้าที่วัดหนองกระโดนร่วมปฏิบัติ และ ในส่วนของเจ้าหน้าที่เผาศพก็เช่นกันจะต้องใส่ชุดPPE สวมแมส สวมเฟสชิว และใส่ถุงมือป้องกัน ปฏิบัติเหมือนการเผาศพติดเชื้อโควิดที่วัดไผ่ล้อม รวมถึงญาติผู้เสียชีวิตก็สามารถมาร่วมพิธีได้แต่จำกัดคนให้น้อยที่สุด ทำงานให้รวดเร็วปลอดภัยที่สุด และยังมีสาธารณสุขตำบล เจ้าหน้าที่ รพ.สต. ผู้ใหญ่บ้าน มาร่วมพิธี เพื่อที่จะได้ไปแจ้งให้ญาติโยมที่อยู่ใกล้วัดได้ทราบว่าการเผาศพโควิดนั้นไม่ได้มีอันตรายอะไรเลย  ซึ่งศพก็จะถูกใส่ถุงซิบถึงสามชั้นก่อนบรรจุในโลงและนำใส่รถตู้มายังวัด เมื่อถึงก็จะมีการฉีดพ่นแอลกอฮอร์ และยาฆ่าเชื้อทั่วโลงศพและตัวเจ้าหน้าที่ที่มากับรถขนศพ ก่อนที่จะยกขึ้นเตาเผาทันที โดยมีคณะสงฆ์วัดหนองกระโดน ทำพิธีสวดพระอภิธรรม ชักผ้าบังสุกุล เจ้าภาพถวายเครื่องไทยธรรม กรวดน้ำอุทิศให้ผู้เสียชีวิตที่บริเวณด้านล่าง ซึ่งใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น

“ขอฝากถึงญาติโยมรอบวัดว่าอย่าไปกลัวการเผาศพติดเชื้อโควิด หากไม่เชื่ออาตมาก็ขอให้ปรึกษา เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านได้ทุกแห่ง” หลวงพี่น้ำฝน กล่าว