วัดช่องแสมสาร – อบต.แสมสาร จัดพุทธาภิเษกวัตถุมงคล “หลวงพ่อดำ” เขาเจดีย์ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ รุ่นที่ระลึกบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ

0
3785

 

นายอุดร พิทักษ์กรณ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ด้วยระยะเวลาการก่อสร้างวิหารหลวงพ่อดำ เป็นเวลานานหลายปี ทำให้สภาพวิหารเกิดการชำรุดทรุดโทรม ขณะเดียวกันจำนวนนักท่องเที่ยวและผู้มีความเคารพศรัทธาที่เข้ามากราบสักการะแต่ละวันได้เพิ่มจำนวนมากขึ้น ทำให้วิหารคับแคบและไม่ได้รับความสะดวก เพื่อให้พี่น้องประชาชนที่เดินทางมากราบไหว้สักการะขอพรหลวงพ่อดำได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น คณะกรรมการของ อบต.แสมสาร รวมทั้ง คณะกรรมการของวัดช่องแสมสาร จึงเห็นสมควรให้มีการบูรณะปรับปรุงวิหารหลวงพ่อดำ รวมทั้งพื้นที่โดยรอบ อย่างไรก็ตามในการปรับปรุงครั้งนี้ต้องใช้งบประมาณมากกว่า 10 ล้านบาท ทางอบต.แสมสารและคณะกรรมการของวัดจึงได้จัดพุทธาภิเษกวัตถุมงคลหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ รุ่นที่ระลึกบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ เพื่อนำรายได้จากการเช่าบูชามาดำเนินการบูรณะให้แล้วเสร็จ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2561 พระครูวิสาทรสุตากร เจ้าคณะตำบลพลูตาหลวง เจ้าอาวาสวัดช่องแสมสาร เป็นประธานในพิธีพุทธาภิเษก วัตถุมงคลหลวงพ่อดำ รุ่นที่ระลึกบูรณะวิหารหลวงพ่อดำ ณ วิหารหลวงพ่อดำ โดยมีคณาจารย์ชื่อดังเข้าร่วมนั่งปรก บริกรรม พุทธาภิเษก ประกอบด้วย หลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร หลวงปู่ฮก วัดมาบลำบิด หลวงพ่อสิน วัดละหารใหญ่ หลวงพ่อรัตน์ วัดป่าหวาย หลวงพ่อบุญมา วัดบ้านแก่ง หลวงพ่ออ่อง วัดเขาวงกต

โดยในวันดังกล่าวหลังจากเสร็จพิธีพุทธาภิเษก พระครูวิสาทรสุตากร ได้ให้เมตตาแจกวัตถุมงคลเป็นเหรียญหลวงพ่อดำเนื้อทองแดงผิวรุ้ง ให้กับผู้ที่มาร่วมงานทุกคนอีกด้วย และทางคณะกรรมการได้ทำลายบล็อกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับประวัติ ความเป็นมาของ พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต หรือ หลวงพ่อดำ ซึ่งประดิษฐานในพระวิหารวัดช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  นั้น พุทธลักษณะเป็นพระพุทธรูปปางสมาธิสูง 5 เมตร พระพักตร์อิ่มเอิบ พระเนตรทอดต่ำลง ลักษณะแผ่เมตตาให้กับผู้คนที่เดินทางมากราบไหว้ นับเป็นพระพุทธปฏิมากรศักดิ์สิทธิ์องค์หนึ่ง โดยเฉพาะชาวประมงฝั่งตะวันออกมีความเลื่อมใสศรัทธา ทุกครั้งที่ออกทะเลมักจะเข้าไปนมัสการและขอพร  ซึ่งชาวประมงทุกคนจะกลับมาโดยสวัสดิภาพ  มีโชคสมปรารถนาจากทะเลเป็นกอบเป็นกำ

ตาม “ตำนานหลวงพ่อดำ” ระบุว่า เมื่อ พ.ศ. 2501 หลวงพ่อดำรง คุณาสโภ ได้เดินทางจาก จ.สุพรรณบุรี มาปักกลด ณ บริเวณพระเจดีย์เก่าบนเขาของวัดช่องแสมสาร  หลวงพ่อดำรงได้เล่าให้ญาติโยมที่ไปกราบนมัสการให้ฟังว่า  “ท่านจำพรรษาอยู่วัดเขาขึ้น อ.เดิมบางนางบวช จ.สุพรรณบุรี สาเหตุที่เดินทางมายังสถานที่แห่งนี้ เพราะเกิดนิมิต(ฝัน) ว่า เทพยดาองค์หนึ่งบอกให้ไปสร้างพระพุทธรูปไว้ใกล้ๆ พระเจดีย์เก่าองค์หนึ่ง บนเขาชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก  ในภายภาคหน้า พระประธานองค์นี้จะเป็นพระที่ศักดิ์สิทธิ์ และมีประชาชนให้ความเคารพนับถือเดินทางมากราบไหว้กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากบริเวณแห่งนี้มีความเหมาะสมที่จะบูรณะให้กลายเป็นแหล่งรักษาศีลและความสงบให้กับพุทธศาสนิกชนเป็นอย่างมาก…”

หลวงพ่อดำรง จึงได้ออกเดินทางจากวัดเขาขึ้น กว่าจะถึงวัดช่องแสมสารเป็นเวลาหลายวัน เมื่อครั้นจนถึงบ้านช่องแสมสาร ท่านทราบว่าเป็นสถานที่มีภูมิทัศน์ตรงกับสภาพที่ท่านนิมิต จึงชักชวนญาติโยมช่วยกันบริจาควัสดุในการสร้างพระพุทธปฏิมากร ซึ่งได้รับศรัทธาร่วมมือด้วยดี ในสมัยนั้นยังไม่มีทางรถยนต์ จึงจำเป็นต้องใช้แรงงานคนแบกขนวัสดุขึ้นไป  การสร้างใช้เวลาสร้างประมาณ 2 ปี จึงแล้วเสร็จและทารักสีดำ ตั้งเป็นสง่าอยู่กลางแจ้ง โดยไม่มีหลังคาคลุมแต่อย่างใด ชาวบ้านชาวเรือและผู้พบเห็นจึงเรียกว่า ‘หลวงพ่อดำ’ กันจนติดปาก ทั้งๆ ที่ตอนสร้างเสร็จท่านได้ถวายนามว่า “พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต” ซึ่งชื่อในตอนท้าย มีความหมายระบุว่า “เป็นพระที่เกิดจากความฝันดี”

หลังจากสร้างเสร็จประมาณ 1 เดือน  ได้จัดงานฉลองพระและประกอบพิธีเบิกพระเนตร  ในครั้งนั้นได้มีการผูกหุ่นฟาง 2 หุ่น เพื่อเป็นลูกศิษย์หลวงพ่อดำ หลังจากเสร็จพิธีก็เผาหุ่นฟาง หลวงพ่อดำ ได้ตั้งตากแดดอยู่กลางแจ้งเป็นเวลากว่า 10 ปีเศษ จนมีชาวประมงจากจังหวัดสมุทรปราการแล่นเรือผ่านมาเห็นหลวงพ่อดำตากแดด จึงบนขอพรว่าออกเรือเที่ยวนี้ขอให้ได้ 200,000 บาท จะมาทำหลังคาถวายให้ ปรากฏว่าได้ดังคำขอ จึงเอาเงินมาฝากให้ นายเจริญ ทิศาบดี ผู้ใหญ่บ้าน  ช่วยทำหลังคาแต่ก็ไม่มีฝา เมื่อฝนตกก็สาดเปียก ต่อมาชาวประมงอีกรายผ่านมาก็บนหลวงพ่อดำอีก ขอให้จับปลาได้เยอะๆ จะมากั้นฝาให้ ปรากฏว่าได้สมหวังก็เอาเงินมาฝากผู้ใหญ่ให้ช่วยทำต่อไป

สภาพวิหารหลวงพ่อดำในขณะนั้น จึงเป็นเพียงมีหลังคาและฝาไม้สามด้าน มีชาวบ้านและชาวเรือต่างขึ้นไปนมัสการกราบไหว้เป็นจำนวนมากและมักประสบผลสำเร็จ หลังจากสิบปีผ่านไป สภาพของวิหารชำรุดทรุดโทรมจนใช้งานไม่ได้ นายเสน่ห์ พิทักษ์กร สมาชิกสภาจังหวัดชลบุรี  ได้ร่วมมือกับพระครูวิสารทสุตากร เจ้าอาวาส พร้อมชาวบ้าน ร่วมกันสร้างเป็นวิหารจัตุรมุข ภายในมีจิตรกรรมฝาผนัง และมีภาพปูนปั้นเรื่องราวพุทธประวัติ ซึ่งหาชมได้ยากในปัจจุบัน ครั้นสร้าง “วิหารหลวงพ่อดำ” เสร็จ ได้ทำพิธีเปิดวิหารอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532 ในแต่ละวันมีประชาชนเดินทางไปนมัสการขอบนและแก้บนมิได้ขาดด้วยไข่ต้มและพวงมาลัยดอกไม้สด  ตามความเชื่อที่ว่าหลวงพ่อดำคุ้มครองรักษาให้ปลอดภัยและได้โชคลาภสิ่งที่สมปรารถนา จนหลวงพ่อดำที่ทารักสีดำ กลายเป็นหลวงพ่อดำสีทองเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งองค์ในปัจจุบัน

สาธุชนประสงค์อยากเช่าบูชาวัตถุมงคลชุดนี้ สามารถติดต่อได้ที่วิหารหลวงพ่อดำ เขาเจดีย์ วัดช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หรือที่ https://www.facebook.com/100023433638944/posts/296784734445979/

 

ไตรเทพ ไกรงู รายงาน