วธ. เชิญเข้าร่วมกิจกรรม “ถนนสายวัฒนธรรม” ในงานถนนคนเดิน : เดิน กิน ชิม เที่ยว Walking Street @ สีลม กรุงเทพฯ

0
1127

ต่อเนื่องทั้ง “ถนนสายศิลป์” และ “ถนนต้องชิม” กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว ให้ประชาชน ชุมชน มีอาชีพ สร้างสรรค์และพัฒนาสินค้าบริการเชิงวัฒนธรรม 

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลโดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดกิจกรรมนำร่องถนนคนเดิน “เดิน กิน ชิม เที่ยว Walking Street @ สีลม และเยาวราช เมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมขยายสู่พื้นอื่น ๆ ทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยนั้น ในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรม “ถนนสายวัฒนธรรม” ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมของงานถนนคนเดิน : เดิน กิน ชิม เที่ยว @ สีลม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว สนับสนุนให้ประชาชน ชุมชนมีอาชีพ สามารถสร้างสรรค์และพัฒนาสินค้าและบริการเชิงวัฒนธรรม  อีกทั้งยังเป็นการเปิดพื้นที่การแสดงออกเชิงสร้างสรรค์ทางศิลปวัฒนธรรมในด้านต่างๆ ของเด็ก เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป กิจกรรมในครั้งนี้ยังเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟู ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้อนุชนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบทอดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติต่อไป

ปลัดวธ. กล่าวต่อไปว่า ถนนสายวัฒนธรรม แบ่งเป็น 2 ส่วนได้แก่ 1. “ถนนสายศิลป์” เป็นถนนสายศิลปะและหัตถศิลป์ (Art & Craft) เป็นการเปิดพื้นที่จำหน่ายงานศิลปะและผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทยซึ่งมีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานมาจากมรดกศิลปวัฒนธรรมไทยในแนวคิดที่ว่า “งานศิลป์ สร้างรายได้” กว่า 50 ร้านค้า และนอกจากนี้ยังเปิดเวทีให้ประชาชน นักเรียน นักศึกษาได้แสดงความสามารถด้านศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ เช่น กิจกรรมการแสดงความสามารถร้องเพลงบนเวที และกิจกรรมเปิดหมวกแสดงความสามารถในด้านต่างๆ ในการนี้ผู้ที่สนใจสามารถส่งคลิปแนะนำการแสดงของตนเองหรือทีม มายังอีเมล์ [email protected] เพื่อพิจารณาคัดเลือกให้เข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวต่อไป

  1. “ถนนต้องชิม” เป็นถนนจำหน่าย “สุดยอดอาหารอร่อยร้าน ๑๐๐ ปี” อาหารไทยโบราณ และร้านอาหารไทยที่มีชื่อเสียงหาชิมได้ยาก จำนวน 40 ร้าน เช่น ร้านคั้นกี่ น้ำเต้าทอง เปิดมา 100 กว่าปี ขายน้ำขม น้ำหวาน แบบโบราณ สรรพคุณมีมากมายบำรุงสุขภาพ / ร้านเลี่ยว เลี่ยง เซ้ง ร้านขายไอศกรีม ขนมจีบ ซาลาเปา เปิดมา 6 แผ่นดิน เริ่มต้นขึ้นในยุครัชกาลที่ 5 / ร้านกาแฟแป๊ะเอ๊ย ๑๐๐ ปี ที่ตั้งอยู่คู่กับตลาดบ้านใหม่ จ.ฉะเชิงเทรา ให้บริการกาแฟโบราณและเครื่องดื่มร้อน-เย็นอีกหลากหลายเมนู

วธ.จึงขอเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรม “ถนนสายวัฒนธรรม” ในงาน ถนนคนเดิน : เดิน กิน ชิม เที่ยว @ สีลม ซึ่งกำหนดจัดทุกวันอาทิตย์ ณ ถนนสีลม ตั้งแต่เวลา 12.00 – 24.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มพัฒนาทุนทางวัฒนธรรม โทร.0 2209 3597 หรือ 3599 ในวันและเวลาราชการ