วธ.สุดปลื้มละคร “บุพเพสันนิวาส” ปลุกคนไทยสนใจประวัติศาสตร์ พระราชวังโบราณ ภาษา-อาหารไทย ต่อยอดจัดถ่ายทอดความรู้ ตามรอยเรียนรู้สถานที่จริง

0
1760

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือร่วมกับผู้บริหาร วธ. และผู้แทนหน่วยงานในสังกัด วธ. อาทิ กรมศิลปากร (ศก.) กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ว่า ในการประชุมได้มีการหยิบยกประเด็นละครโทรทัศน์ เรื่อง บุพเพสันนิวาส มาหารือถึงกระแสละคร ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างล้นหลามในขณะนี้ โดยเฉพาะการร้อยเรียงเรื่องราวเพื่อให้ความรู้ทางประวัติศาสตร์ การอนุรักษ์ความเป็นไทย ทั้งวัฒนธรรม อาหารไทย การแต่งกาย ภาษาไทย ตลอดจนการสื่อให้เห็นถึงความสำคัญของมรดกของชาติ โดยเฉพาะแหล่งโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อาทิ พระราชวังโบราณ วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วัดพระราม และวิหารวัดพระมงคลบพิตร รวมถึงวัดไชยวัฒนาราม เป็นต้น

 

 

รมว.วธ. กล่าวต่อไปว่า กระทรวงวัฒนธรรมขอชื่นชมทางผู้สร้าง ผู้จัดละครและทีมงานทุกคน ที่สร้างสรรค์ละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ให้เป็นละครที่สร้างสรรค์ มีเนื้อหาละครที่ดี อีกทั้งยังช่วยปลุกกระแสและส่งเสริมให้คนไทยได้มีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของชาติ และหันมาสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลประวัติศาสตร์เพิ่มเติมจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ทั้งหนังสือ ตำรา สื่อโซเชียล ตลอดจนการเดินทางตามรอยละครไปสัมผัสกับสถานที่จริงด้วย

 

นายวีระ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามที่ประชุมยังได้มีความเห็นร่วมกัน ในการสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการและต่อยอดในการถ่ายทอดความรู้ทางประวัติศาสตร์ให้แก่เด็ก เยาวชน คนรุ่นใหม่ที่สนใจเรื่องนี้ โดยวันที่ 15 มีนาคมนี้ เวลา 10.00 น. ที่หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย วธ.ร่วมกับนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้จัดและทีมสร้างละคร บุพเพสันนิวาส รวมถึงผู้สร้างละครส่งเสริมการเรียนประวัติศาสตร์ จัดสัมมนาวิชาการ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านต่างๆ ที่สำคัญต่อการส่งเสริมให้คนเข้าใจประวัติศาสตร์มากยิ่งขึ้น รวมถึงจะมีการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องอาหารไทย มรดกภูมิปัญญา เรื่องผ้าไทย การแต่งกายของคนไทยด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วนที่จะมาร่วมกันอนุรักษ์ และรักษามรดกทางภูมิปัญญาของบรรพบุรุษที่สั่งสมมาตั้งแต่อดีต รวมถึงมีมุมมองสู่การพัฒนาในอนาคต เพื่อให้เกิดการต่อยอดการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมสู่การพัฒนามรดกไทย ตามนโยบายรัฐบาล เพื่อรองรับประเทศไทย 4.0 ด้วย

 

“ผมได้ติดตามละครเรื่องบุพเพสันนิวาสมาหลายตอน ซึ่งโดยส่วนตัวคิดว่า มีการสร้างสรรค์เรื่องราวได้ดี มีการให้ความรู้ ควบคู่ไปกับการสอดแทรกความสนุกสนานของตัวละคร ทำให้มีความเข้าใจประวัติศาสตร์ได้ง่าย ไม่น่าเบื่อ อีกทั้งยังเพิ่มอรรถรสการรับชมละครได้อย่างดี ซึ่งต้องชื่นชมทั้งผู้ประพันธ์บทละคร ผู้จัดสร้าง ทีมงาน และนักแสดงทุกคนทุกฝ่าย ขณะเดียวกัน วธ.ยินดีที่จะสนับสนุนให้มีการสร้างสรรค์สื่อต่างๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวัฒนธรรม ความเป็นไทยทุกด้าน ไปเผยแพร่สู่สาธารณชน ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยด้วย” นายวีระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นทางกรมศิลปากร ได้แจ้งว่า พร้อมจะจัดเส้นทางตามรอยละคร บุพเพสันนิวาส ในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้ เพื่อนำมัคคุเทศก์หรือไกด์ที่สนใจไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในสถานที่จริง โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์ มาบรรยายและถ่ายทอดความรู้ เพื่อนำไปในการอธิบายให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบและเข้าใจอย่างถูกต้อง ทั้งนี้ เป็นสิ่งที่ดีที่จะส่งเสริมให้คนไทยเข้าพิพิธภัณฑ์และอุทยานประวัติศาสตร์ เพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมา ทางวธ. และกรมศิลปากร ได้ปรับปรุงระบบนำชมโดยนำเทคโนโลยี คิวอาร์โค๊ด เออาร์โค๊ด และเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้พัฒนาระบบนำชมและอำนวยความสะดวกแก่ผู้เข้าชมในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์ โบราณถานและพิพิธภัณฑ์ ทั่วประเทศ ที่สำคัญจากกระแสที่คนรุ่นใหม่และคนไทยสนใจเรียนรู้ประวัติศาสตร์ จะเป็นการส่งเสริมและกระตุ้นให้คนหันมาการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งหลังจากนี้ วธ. ก็จะร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการส่งเสริมทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเมืองรองและการเชื่อมโยงแหล่งทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และส่งเสริมการเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ ซึ่งที่ผ่านมาอย่างกรณีประเทศเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม และการส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ในทุกมิติ โดยการส่งเสริมให้ผลิตภาพยนตร์ส่งเสริมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์และการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

ทั้งนี้ การดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและทางประวัติศาสตร์ ในเมืองรอง ตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและตาม มติที่ประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นอกจากนี้ วธ.จะร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการส่งเสริมเรื่องการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ให้กับเด็กและเยาวชนด้วย