วธจ.ปัตตานี ลงพื้นที่เยี่ยมวัดเทพนิมิตร-วัดหงสาราม อ.ปานาเระ เก็บข้อมูลโบราณวัตถุ-จิตกรรมฝาผนังอุโบสถอายุเก่าแก่กว่า 150 ปี

0
3025

 

วันนี้ (24 พ.ย.61) เวลา 10.30 น. สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี โดยนางศศิเพ็ญ ละม้ายพันธุ์ วัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและเยี่ยมชมจิตรกรรมไทยภาพวาดฝาผนัง และผ้าโบราณ ณ วัดเทพนิมิตร และวัดหงสาราม อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี โดยนางศศิเพ็ญ เปิดเผยว่า ภายหลังกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ได้ดำเนินการบูรณะอุโบสถแล้วเสร็จมีความสวยงามผิดไปจากสภาพเดิมที่เคยชำรุดทรุดโทรมมาก เนื่องจากมีสภาพเป็นวัดร้าง ไม่มีพระภิกษุอยู่จำพรรษามาตั้งแต่ปลายปี 2557 ประกอบกับบ้านเรือนของชาวไทยพุทธก็คงเหลืออยู่เพียงหลังเดียวซึ่งในขณะที่เข้าตรวจเยี่ยมได้มีชาวบ้านจากหมู่บ้านข้างเคียง 5-6 คน นำภัตตาหารมาถวายเพลพระ เนื่องจากการออกบิณฑบาตเป็นไปด้วยความยากลำบากจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

นางศศิเพ็ญ กล่าวว่า ปัจจุบันวัดแห่งนี้มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา จำนวน 3 รูป มีพระเรวัต ถิรสัทโธ หรือท่านเวาะ รับอาสาเข้ามาเป็นเจ้าอาวาส โดยเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ชาวบ้านทั้งไทยพุทธและไทยมุสลิม เมื่อได้ทราบว่าท่านเงาะพระที่พวกเขาเคารพนับถือจะเข้ามาอยู่จำพรรษา จึงร่วมใจร่วมแรงช่วยกันคนละไม้ละมือบูรณะซ่อมแซมกุฏิซึ่งเดิมมีสภาพผุๆ พังๆ จนมีสภาพที่ควรแก่การพำนักอาศัย ส่วนภายในอุโบสถมีพระประธานองค์ใหญ่ 3 องค์ ผนังทั้ง 4 ด้าน มีภาพเขียนจิตรกรรม ฝีมือช่างพื้นบ้านปักษ์ใต้เทียบได้กับฝีมือช่างหลวง เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเรื่องพุทธประวัติ ทศชาติชาดก นรก สวรรค์ และรามเกียรติ์ นอกจากนี้ยังได้พบกับคำจารึกประกอบภาพ ระบุว่า  “จาฤกเมื่อจุลศักราช 1225 ปีกุญเบญจก” ซึ่งตรงกับ พ.ศ.2406 ตรงกับสมัยรัชกาลที่ 4

พร้อมกับยังได้พบพระคัมภีร์โบราณ ห่อด้วยผ้าลายโบราณของปักษ์ใต้ในสภาพสมบูรณ์ที่วัดหงสาราม  อย่างไรก็ตามข้อมูลที่ได้รับในวันนี้ จะได้นำไปสนับสนุนให้เป็นชุมชนคุณธรรม หรือแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ต่อไป

 

สำหรับข้อมูลของวัดวัดเทพนิมิตร คาดว่ามีการก่อสร้างตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้น เดิมวัดนี้ชื่อวัดบ้านกลาง อยู่ในความปกครองของเมืองยะหริ่ง เป็นพื้นที่ชายขอบที่ติดต่อกับเมืองสายบุรี มีการบอกเล่าสืบต่อกันมาว่า เดิมทีเดียวพื้นที่แห่งนี้เป็นชุมชนของชาวไทยพุทธ แต่ได้เกิดสงครามระหว่างสองเมือง เรียกว่า “ศึกเจ๊ะบุ” ชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถบนี้เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยจึงได้ย้ายไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว ครั้นทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ พื้นที่บริเวณนี้ก็มีชุมชนไทยมุสลิมเข้ามาอยู่อาศัย  ทำให้ชาวไทยพุทธส่วนหนึ่งต้องย้ายไปตั้งบ้านเรือนแถวบ้านกระพ้อซึ่งอยู่ห่างออกไป และมีการสร้างวัดใหม่ขึ้นที่นั่นด้วย

ทั้งนี้ สาเหตุวัดเทพนิมิตรถูกทิ้งร้างนานกว่า 2 ปี สืบเนื่องมาจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เกิดเหตุลอบยิงและวางระเบิดที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี โดยเป้าหมายคือทหารพรานชุดคุ้มครองพระออกบิณฑบาต เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พระภิกษุมรณภาพด้วย 1 รูป เหตุร้ายเกิดขึ้นเมื่อเวลา 06.47 น. วันศุกร์ที่ 24 ม.ค. 2557 คนร้ายอย่างน้อย 6 คนมีรถจักรยานยนต์ 3 คันเป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืนยิงถล่มรถยนต์ของทหารพรานชุดคุ้มครองพระสงฆ์จากวัดเทพนิมิต ขณะออกบิณฑบาต ทำให้กำลังพลของทหารพรานเสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย พระสงฆ์ได้รับบาดเจ็บสาหัส และมรณภาพในเวลาต่อมา โดยช่วงเวลาใกล้เคียงกันยังเกิดเหตุระเบิดขึ้น 1 ครั้ง และมีคนร้ายโปรยตะปูเรือใบเพื่อสกัดการเข้าพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ด้วยฃ

ต่อมาทราบว่า ทหารพรานที่เสียชีวิต เป็นอาสาสมัครทหารพราน (อส.ทพ.) ศักดิ์ชัย เจียมรัมย์ อายุ 27 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.สุรินทร์ ส่วนทหารพรานที่ได้รับบาดเจ็บ ได้แก่ อส.ทพ.บรรจง เพ็ชรราช อายุ 34 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี ทั้งคู่เป็นทหารพรานสังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4405 (ร้อย ทพ.4405) หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 รับผิดชอบพื้นที่ อ.ปะนาเระ นอกจากนั้นยังมี พระยาน พรหมนุกูล อายุ 75 ปี จากวัดเทพนิมิต มรณภาพ และ น.ส.เจะซูยัน  เจะตาเฮ  อายุ 21 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านกลาง อ.ปะนาเระ ถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดใกล้กับสี่แยกตลาดบ้านกลาง ท้องที่ ต.บ้านกลาง อ.ปะนาเระ ส่วนจุดที่มีการโปรยตะปูเรือใบ เป็นทางหลวงหมายเลข 4061 ปะนาเระ-คอกกระบือ

(ข้อมูลสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้  Cr. ทีมข่าวอิศรา)

ขอบคุณภาพ www.southernreports.org “ไทยมุสลิมช่วยสร้างกุฎิวัดที่ปัตตานีฯ”