วงการสงฆ์ฉาวอีก!! แห่เข้าร้องเจ้าคณะจังหวัดดองเรื่องเจ้าคณะตำบลมั่วเงินวัด สุดสังเวช ศพอดีตเจ้าอาวาสถูกดอง 7 ปี ไม่มีเงินฌาปนกิจศพ

0
1992

กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน-ผู้ช่วย-ไวยาวัจกรกว่า 10 ชีวิต รวมพลแห่เข้าร้อง “พงศ์พร” หลังคกก.สงฆ์สอบชี้ผิดเจ้าคณะตำบลใช้เงินวัด กลับถูกเจ้าคณะจังหวัดซุกเรื่อง

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 2 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นายไวพจน์ อวยชัย กำนันตำบลเขาย้อย พร้อมด้วยนายกานต์เทพ รอดวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 นายศรัญพงศ์ พันธุ์หริ่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 นายพร จำปาวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านและไวยาวัจกรวัดพระธาตุศิริชัย ต.เขาย้อย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี เข้ายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมถึง พ.ต.ท.พงศ์พร  พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. มีนายสมเกียรติ ธงศรี ผู้ตรวจราชการ รักษาการผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม(มส.) ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ผอ.พศ. ให้เป็นผู้ออกมารับเรื่องแทน โดยได้กล่าวกับคณะกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านว่า จากข้อร้องเรียนและเอกสารหลักฐานทั้งหมดนี้ ต้องแบ่งอำนาจหน้าที่เป็นสองส่วน ส่วนแรกความผิดที่เกี่ยวการปกครองสงฆ์ต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ส่วนความผิดทางบ้านเมืองต้องเป็นอำนาจหน้าที่ของทางบ้านเมือง ซึ่งเรื่องที่ได้รับตนจะได้นำเรียนถึง ผอ.พศ. เพื่อพิจารณาสั่งการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป แต่ก็อาจจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 1 เดือน เนื่องจากกรณีนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะภาค 15 แต่อยู่อำนาจหน้าที่เจ้าคณะจังหวัดซึ่งมีอำนาจแต่งตั้งถอดถอน ดังนั้นทางพศ.จะต้องทำหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อพิจารณาดำเนินการไปพร้อมกัน อย่างไรก็ตาม เรื่องเกี่ยวกับการปกครองสงฆ์และการทำบัญชีวัดทางเจ้าคณะปกครองระดับสูงได้เคยมีคำสั่งให้เข้มงวดกวดขันอยู่แล้ว จึงขอให้มั่นใจว่าทุกท่านต้องได้รับความเป็นธรรมอย่างแน่นอน

นายไวพจน์ กล่าวว่า ชาวบ้านทั้งหมู่ 1 หมู่ 2 หมู่ 5 ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่รอบวัดจำนวนมาก ไม่ใครเข้าวัดนี้กันแล้ว เนื่องจากเจ้าอาวาสไม่มีความโปร่งใสในการใช้จ่ายเงินของวัด แต่ให้ความเคารพศรัทธาหลวงพ่ออดีตเจ้าอาวาสที่มรณภาพเมื่อ 7 ปีที่ผ่านมา จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้จัดงานฌาปนกิจศพ ได้เคยหารือเรื่องเงินคงเหลือของวัดกับพระมหาวิสูตร จิตตปาโล เจ้าอาวาสวัดพระธาตุศิริชัย เพื่อจะใช้จัดงานฌาปนกิจศพ ก็ได้คำตอบว่า ทางวัดยังเป็นหนี้ท่านอีก 8 แสนบาท ซึ่งไม่มีใครเชื่อและไม่น่าเป็นไปได้จึงมีการร้องเรียนถึงเจ้าคณะอำเภอเขาย้อย ให้มีการตรวจสอบบัญชีวัด และหลังจากคณะกรรมการสอบสวนซึ่งมาจากเจ้าคณะตำบลต่างๆ ลงความเห็นพ้องกันว่า พระมหาวิสูตรมีการนำรายได้ของวัดเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัวบ้าง บัญชีของวัดบ้าง การทำรายงานบัญชีของวัดก็ไม่สามารถแสดงการใช้จ่ายให้ชัดเจนได้ จากเอกสารที่นำมายื่นวันนี้จะเห็นได้ว่าเจ้าคณะจังหวัดได้สั่งพักตำแหน่งเจ้าคณะตำบลไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการปลดจากตำแหน่งเจ้าอาวาสหรือลงโทษทางวินัยสงฆ์

“ผลการสอบสวนระบุชัดเจนว่า มีการนำเงินของวัดมารวมกับบัญชีเงินส่วนตัว เงินวัดจำนวนกว่า 10 ล้านบาทใช้จ่ายไปไหนหมด ทำไมชี้แจงให้โปร่งใสไม่ได้ อีกทั้งรายจ่ายที่แสดงบัญชีต่อคณะกรรรมการสอบสวนก็ไม่สมเหตุสมผล เมื่อชาวบ้านพึ่งพาพระผู้ใหญ่ในพื้นที่ไม่ได้ก็ต้องมาขอพึ่งกับผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธฯ อยากขอให้พระรูปนี้ออกไปจากวัดสถานเดียว พวกเราอยากนับหนึ่งกับเจ้าอาวาสรูปใหม่” กำนันตำบลเขาย้อย กล่าว