ลอยกระทงปลอดเหล้าปลอดภัย..ปีนี้ไปลอยกันที่ไหนดี

0
1743

เมื่อถึงวันเพ็ญ คืนพระจันทร์เต็มดวง เดือน 12  ของทุกปี ในค่ำคืนนี้ก็จะอบอวนไปด้วยเสียงเพลง และบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลอง ความชื่นมื่นและความสนุกสนาน ..เทศกาลลอยกระทง ได้เวียนมาบรรจบครบอีกหนึ่งปีแล้ว ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 22 พฤศจิกายน

 นายวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนพัฒนานโยบายสาธารณะ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ให้ข้อมูลว่า สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และ สสส. ชูพื้นที่ลอยกระทงปลอดเหล้า ปลอดภัย มีการควบคุมการขายการดื่มแอลกอฮอล์ และประทัดยักษ์ เพื่อลดความสูญเสีย พบสัดส่วนงานลอยกระทงปลอดเหล้าเทียบกับที่ไม่ปลอดเหล้าทั่วประเทศในการสุ่มสำรวจทั้งหมด 96 งาน โดยมีการจัดงานลอยกระทงแบบปลอดเหล้าร้อยละ 74 และจัดโดยไม่ปลอดเหล้าร้อยละ 26 ซึ่งผลตอบรับจากการรณรงค์ คือ จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น ลดปัญหาการทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุทางถนน ประชาชนกว่าร้อยละ 80 เห็นด้วย  โดยปีนี้ได้ร่วมมือกับท้องถิ่นจัดงานปลอดเหล้าปลอดภัย 13 แห่ง คือ

(1) งานแอ๋วยี่เป็งเจียงใหม่ ฮ่วมแฮงฮ่วมใจ๋ลดขยะ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์  ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และรอบบริเวณคูเมือง

(2) งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1000 ดวง  ประจำปี 2561 ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่  ณ บริเวณริมสายธาร ลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี ตำบลหนองหลวง อำเภอเมือง จังหวัดตาก

(3) งานลอยกระทงวิถีไทย อิ่มอร่อยสุขใจ ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์/บุหรี่ ครั้งที่ 3” ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ริมน่าน ตำบลท่าอิฐ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

(4) เทศกาลอยพระประทีปและประเพณีลอยกระทง (ปลอดเหล้า-บุหรี่) ณ สวนสมเด็จพระศรีนคริทร์ทราบรมราชชนนี (สระพังทอง) ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

(5) งานลอยกระทงปลอดเหล้าที่หนองประจักษ์ฯ อุดรธานีปี 2561 ณ สวนสาธารณะหนองประจักษ์ศิลปาคม อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี

(6) งานลอยกระทงปลอดเหล้าปลอดภัยใส่ใจสิ่งแวดล้อม ณ บริเวณลานศิลปวัฒนธรรม ถนนสายบุรีและบริเวณทางเดินเพื่อสุขภาพรอบแม่น้ำปัตตานี จังหวัดปัตตานี

(7) งานประเพณีลอยกระทงสายไทยรามัญ–มอญ สนุกสุขใจไร้แอลกอฮอล์ ประจำปี 2561 ณ ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านม่วง ตำบลบ้านม่วง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี

(8) งานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ปลอดแอลกอฮอล์” ประจำปี 2561 ณ บึงพลาญชัย อำเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด

(9) งานประเพณีลอยกระทงปลอดเหล้าปลอดภัย ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ 80  พรรษา (เกาะกลางน้ำ) และ ลานออดหลอดริมห้วยสำราญ  เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

(10) งานประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง ตามครรลองวิถีพอเพียง ปลอดภัยไร้ซึ่งแอลกอฮอล์ ประจำปี 2561 ณ ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

(11) งานสืบสานประเพณีลอยกระทงปลอดเหล้าเทศบาลตำบลนาดูน ประจำปี 2561 ณ บริเวณริมสระหนองเม็ก ข้างบ้านพักสถานีตำรวจภูธรนาดูน จังหวัดมหาสารคาม

(12) งานประเพณีลอยกระทงย้อนยุคแม่งูเอ๋ย ไร้แอลกอฮอล์ ครั้งที่ 1 จังหวัดลพบุรี ปี 2561 ณ พระที่นั่งไกรสรสีหราช อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี

(13) งานประเพณีลอยกระทง ปลอดเหล้า-เบียร์ และเบื่อประทัด ประจำปี 2561 ณ ณ บริเวณลานรวมใจ ใต้สะพานพัฒนาภาคเหนือ จังหวัดน่าน

 

รวมกับพื้นที่ลอยกระทงปลอดเหล้าที่ดำเนินการด้วยตนเองอีกกว่า 40 แห่ง

ทางด้านนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงใหม่ เจ้าภาพจัดงานแอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบโดยทั่วไปสำหรับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะมาเที่ยวงานลอยกระทงที่เชียงใหม่ ว่าเป็นงานปลอดเหล้า จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติกันไปแล้ว ซึ่งการจัดงานเทศกาลต่างๆที่จัดที่เชียงใหม่ล้วนแต่จัดปลอดเหล้าทั้งสิ้น  เป็นนโยบายจากเทศบาล ถ้าจะขายของในพื้นที่จัดงานก็ต้องปฏิบัติตาม อาจมีการแอบขายกันบ้าง ก็ได้มีการจัดเป็นมาตรการตรวจเข้ม ทำให้หาซื้อยากขึ้น ส่วนการขายตามร้านสะดวกซื้อก็เน้นให้ปฏิบัติตามกฎหมาย  จากการทำงานที่ผ่านมามีข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ ที่สามารถเช็คสถิติการทะเลาะวิวาทจากสถานีตำรวจ หรือคนเจ็บจากการเกิดอุบัติเหตุจากโรงพยาบาล มีปริมาณที่ลดน้อยลง และคนที่ไม่ค่อยเห็นด้วยก็จะเริ่มหมดข้อโต้แย้งด้วยข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น การจัดปลอดเหล้า คงต้องใช้เวลา  ซึ่งคิดว่าน่าจะส่งผลระยะยาวโดยต้องการให้เป็นสิ่งที่ประชาชนเรียกร้องให้ทำต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นสิ่งที่ดี และปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว

“สำหรับปีนี้มีการณรงค์ไม่เล่นประทัดยักษ์และการปล่อยโคมลอย จะดูที่เนื้อหาต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข ถ้าปฏิบัติตามกฎหมายโดยปล่อยเป็นเวลาระหว่าง 21.00-23.00 น. ก็ไม่มีปัญหาอะไร ที่ผู้คนชอบเพราะมันสวยงาม ปีนี้จึงมีการจัดให้จุดดวงประทีปทดแทนโคมลอย ณ บริเวณรอบคูเมืองกว่า 60,000 ดวง และมีผู้เข้าร่วมจุดเพิ่มเติมด้วย คาดว่า 100,000 ดวง ซึ่งมีความสวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก” นายทัศนัยกล่าว

ผู้จัดการแผนพัฒนานโยบายสาธารณะ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวด้วยว่า จากการริเริ่มลดปัญหาในงานประเพณีลอยกระทงมากว่า 11 ปี สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า(สคล.) และ สสส. มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ส่งเสริมให้สังคมเกิดการเปลี่ยนค่านิยมในการจัดงานบุญประเพณี “ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์” โดย ผลักดันให้ประเพณีลอยกระทงปลอดเหล้าปลอดภัย ปลอดประทัดยักษ์และโคมลอย และกระตุ้นให้เห็นสังคมถึงคุณค่าแท้ของงานประเพณีลอยกระทงของพื้นที่ต่างๆ เพื่อส่งต่อ คุณค่าความหมายของการจัดงานประเพณี วัฒนธรรมและการละเล่นงานรื่นเริงแบบไทยๆไปยังเด็กเยาวชนลูกหลานที่กำลังตามมา และจะมุ่งมั่นขยายผลไปยังฝ่ายนโยบายและการสื่อสารกับสังคมหวังว่าแนวทางดังกล่าวจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยประโยชน์ที่เกิดขึ้นจริงดังกล่าว