รองผอ.พศ.เชิญพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช ตั้งพระธรรมวัชรบัณฑิต ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มจร ต่ออีกสมัย

0
493

พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาร จนฺทสาโร) รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เปิดเผยว่า วันนี้ ( 11 ส.ค.) นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้เชิญพระบัญชาสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก มอบถวายพระธรรมวัชรบัณฑิต ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มจร อีกสมัย

พระธรรมวัชรบัณฑิต นามเดิม สมจินต์ ฉายา สมฺมาปญฺโญ อายุ 62 ปี พรรษา 41 วิทยฐานะ ป.ธ.9 , พธ.ม. , Ph.D ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร รองเจ้าคณะภาค 5 รักษาการรองแม่กองบาลีสนามหลวง

พระธรรมวัชรบัณฑิต ผ่านงานด้านบริหารทั้งจากคณะสงฆ์และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยมามากมาย อาทิ ผู้อำนวยการกองวิชาการ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ และในวันที่ 9 สิงหาคม 2561 ได้รับพระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มจร เป็นสมัยแรกและบริหารงานมาครบ 4 ปีตามวาระ

พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวว่า พระธรรมวัชรบัณฑิต เป็นพระเถระที่มุ่งมั่นทำงาน เสียสละ อดทน พูดน้อย สันโดษและอุทิศเวลาให้กับงานอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย สำหรับผลงานด้านวิชาการนั้นได้รับโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านปรัชญา สำหรับผลงานด้านต่างประเทศนั้นก็เป็นที่ยอมรับทั้งจากฝ่ายเถรวาทและมหายานในระดับนานาชาติ

“พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราชที่ได้รับมอบในวันนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้พระธรรมวัชรบัณฑิต ดำรงตำแหน่งอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อีกสมัย เพื่อดูแลบริหาร จัดการองคาพยพทั้งส่วนกลาง วิทยาเขต 11 แห่ง วิทยาลัยสงฆ์ 26 แห่ง หน่วยวิทยบริการ 5 แห่ง และสถาบันสมทบในต่างประเทศ 6 แห่งทั้งในยุโรปและเอเชีย รวมผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่และนิสิตไม่น้อยกว่า 15,000 รูป/คน การบริหาร งานวิชาการ สนองงานคณะสงฆ์ งานพระธรรมทูตในต่างประเทศและบทบาทในการเชื่อมสัมพันธ์กับชาวพุทธทั่วโลก เป็นงานสำคัญที่ท่านอธิการบดีจะได้สานงานต่อไป” พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว

*****************************************************************