รวบทันควันคาผ้าเหลือง! เผยพฤติกรรมพระอุปัชฌาย์ฝืนมติมส.ให้คัดกรองผู้ขอบวช ตร.ทางหลวงรวบหนุ่มหื่นข่มขืนญาติ หนีคดีมาบวชเป็นพระ

0
409

วันที่ 30 พ.ค.65 พล.ต.ต.เอกราช ลิ้มสังกาศ ผบก.ทล. สั่งกาให้ร พ.ต.อ.วันชนะ ทิพย์อาสน์ ผกก.8 บก.ทล., พ.ต.ท.ปรัชญา กัมลาศพิทักษ์ สวญ.ส.ทล.2กก.8 บก.ทล. และ พ.ต.ท.ชยธร ถวิลเพชรสกุล สว.ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. นำกำลังจับกุมตัว นายวัชรพงศ์ หรือ น๊อต อายุ 20 ปี ตามหมายจับ ศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คดีที่ จ 168/2565 ลงวันที่ 27 พ.ค. 2565 ข้อหา “ข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้าย” ได้ที่บริเวณริมถนนหน้าวัดพระไกรสีห์ (น้อย) แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.

เนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พ.ค.2565 ที่ผ่านมา  น.ส.บี (นามสมมุติ) อายุ 20 ปี ได้เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.พระนครศรีอยุธยา ว่าถูกนายวัชรพงศ์ ผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้อง บุกเข้ามาภายในห้องพักพร้อมกับใช้กำลังบังคับข่มขืนจนสำเร็จความใคร่ก่อนจะหลบหนีไป พนักงานสอบสวนจึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่าหลังก่อเหตุ นายวัชรพงศ์ ได้แอบมาบวชเป็นพระ เพื่อหลบหนีคดีที่วัดแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงนำกำลังเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว

เบื้องต้นสอบสวน นายวัชรพงศ์ ให้การรับสารภาพทำไปเพราะอารมณ์ชั่ววูบ ขาดสติ จึงนำตัวส่งสภ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ย.2560 ในการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ครั้งที่ 28/2560 ที่ประชุมมีมติที่ 688/2560 ให้พระสังฆาธิการและพระอุปัชฌาย์ เพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการคัดกรองผู้ขอเข้าบรรพชาอุปสมบท โดยได้กำหนดคุณสมบัติ หลักเกณฑ์และแนวทางการคัดกรองบุคคลที่ประสงค์จะเข้ามาขอบรรพชาอุปสมบทในพระพุทธศาสนา ให้เป็นไปตามคุณสมบัติและข้อห้ามอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันและส่งเสริมให้พระพุทธศาสนามีความมั่นคง เป็นหนึ่งในสถาบันหลักของชาติสืบไป

*****************************************************************