รมต.เทวัญ เดินหน้าตรวจเมรุวัดดังใน กทม. หวังเป็นหนึ่งมาตรการลดมลพิษทางอากาศ พร้อมแจกหน้ากากอนามัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

0
756

วันนี้ (27 มกราคม 2563) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายธงชัย ลืออดุลย์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  และนายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) นำคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่พศ. ลงพื้นที่ตรวจสอบเตาเผาสำหรับประกอบพิธีฌาปนกิจ หรือ เมรุ ณ วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร และวัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร โดยมีคณะสงฆ์ที่เกี่ยวข้องทั้ง 2 วัดเข้าร่วม

นายเทวัญ กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ เป็นผลมาจากการสำรวจพบว่าประเทศไทยในหลายๆ พื้นที่ได้รับผลกระทบทางอากาศจากละอองฝุ่น PM 2.5 ในฐานะที่ตนกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธฯ จึงลงมาตรวจเยี่ยมวัดที่มีเมรุเผาศพ วัดแรกคือวัดระฆังฯ ต่อมาคือวัดอรุณฯ ทั้งสองวัดนี้คาดว่าอาจจะมีส่วนเพิ่มควันพิษ PM 2.5 จากการตรวจสอบแล้วผลปรากฏว่าทั้ง 2 วัดเป็นเมรุไร้มลภาวะ มีระบบการเผาไหม้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว ควันที่ออกมาจึงไม่ก่อผลกระทบอะไร ซึ่งเรื่องนี้พระท่านก็ได้รายงานว่าทางวัดได้มีการตรวจสอบและซ่อมบำรุงตามาตรฐานอยู่แล้ว ประกอบกับทาง กทม.และกรมควบคุมมลพิษก็ร่วมเข้ามาดูแลเป็นประจำ อย่างไรก็ตามได้ฝากให้ทางวัดช่วยดูแลซ่อมบำรุงรักษาให้ดี และพระคุณท่านก็ได้ฝากถึงอุปสรรคของการเผาศพ เช่น การนิยมใช้โลงศพลายดอกพิกุล ลายเทพพนม ที่ทำด้วยเรซิ่นทำให้เกิดควันพิษมาก ซึ่งเมื่อก่อนเราเคยใช้ไม้หรือการเพ้นท์สี  นอกจากนี้สิ่งของที่ใส่ไปในโลงบางรายก็ใส่น้ำหอม ใส่ผ้าห่ม ทางวัดจึงขอความร่วมมือกับญาติโยม คาดว่าคงจะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี และตนก็ได้สั่งการให้พศ. ตรวจสอบเตาเผาศพทุกวัดในกรุงเทพฯ และตามจังหวัดใหญ่ๆ เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา เพื่อควบคุมการปล่อยฝุ่นและควันให้น้อยที่สุด

โอกาสนี้ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แจกหน้ากากอนามัยให้กับนักท่องเที่ยวภายในวัดอรุณฯ ซึ่งเป็นวัดหนึ่งที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวจีนเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมกันนี้ก็จะประสานไปยังกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อขอสนับสนุนหน้ากากอนามัยมาให้วัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เพื่อถวายให้พระสงฆ์ และแจกนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันจะหารือไปยังสธ. เพื่อถามถึงความเป็นไปได้ในการนำเครื่องเทอร์โมสแกน หรือเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิ มาติดตั้งตามวัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากด้วย

(ชมคลิป)