มูลนิธิเด็กเยาวชนฯ – สสส. ชวนพ่อ แม่ เลิกปัจจัยเสี่ยงเป็นต้นแบบปูทางอนาคตลูก

0
342

 เผย เด็กไทยก้าวสู่วังวนเหล้า 1.9 ล้านคน เสี่ยงเข้าสู่วงจรพนัน 6 แสนคน เปิดใจ บุคคลที่เคยมีชีวิตติดเหล้า –พนัน ครอบครัวเกือบพัง ลั่น เลิกอบายมุขแล้วชีวิตดีขึ้น แถมเป็นของขวัญวันเด็กให้กับลูกๆ เพื่อสุขภาวะ

วันที่ 6 มกราคม 2565 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดเสวนา “ของขวัญของหนู” เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ปี 2565 พร้อมการแสดงละครสั้นชุด “ของขวัญที่หนูอยากได้..มากกว่า” จากทีมเฉพาะกิจเธียร์เตอร์ สะท้อนปัญหาครอบครัวที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาวะเด็กและเยาวชน

นางสาวรุ่งอรุณ  ลิ้มฬหะภัณ  รักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงหลัก สสส. กล่าวว่าข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2564 พบว่า อัตราการสูบบุหรี่ในกลุ่มเยาวชนอายุ 15-24 ปี อยู่ที่ 12.7%  อัตราการสูบบุหรี่ไฟฟ้า 78,742 คน คิดเป็น 0.14 % ของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป และในเยาวชนกลุ่มดังกล่าวมีอัตราการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึง 1.9 ล้านคน หรือ 20.9 % นำมาซึ่งปัญหาเมาแล้วขับ บาดเจ็บ เสียชีวิตบนท้องถนนจำนวนมาก และยังสำรวจพบเยาวชนที่อายุระหว่าง 15-25 ปี เล่นการพนันอยู่จำนวน 4.3 ล้านคน และมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายเป็นปัญหาอยู่ถึง 6 แสนคน ที่น่าตกใจคือมีเยาวชนเป็นนักพนันหน้าใหม่เพิ่มขึ้นจาก 6.28 แสนคน ในปี 2560 เป็น 7.95 แสนคน ในปี พ.ศ.2564 ยังไม่นับรวมผู้ที่ติดยาเสพติดอีกมหาศาล ซึ่งบางรายอาจจะมีแทบทุกพฤติกรรมเสี่ยงที่กล่าวมา ซึ่งปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบทางตรงและทางอ้อมต่อเด็กและเยาวชน  ครอบครัว ผู้ปกครอง คนรอบข้างตัวเด็กจึงมีความสำคัญยิ่ง   ในโอกาสวันเด็กที่จะถึงนี้ จึงอยากเชิญชวนพ่อแม่ผู้ปกครองลด ละ เลิกปัจจัยเสี่ยง เป็นต้นแบบที่ดีให้กับเด็กๆ เพื่อเดินทางไปสู่เส้นทางการมีอนาคตที่ดีต่อไป ด้วยการเปลี่ยนแปลงตัวเองมาลด ละ เลิก ใช้ชีวิตให้ห่างไกลจากอบายมุข ปัจจัยเสี่ยงทุกรูปแบบ เพื่อให้มีชีวิตอยู่กับลูกหลาน คนที่เรารักไปนานๆ และเป็นแบบอย่างที่ดี เพื่อเป็นของขวัญที่มีค่าสำหรับเด็กและเยาวชน

“เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ 2565 ทาง สสส. ให้ความสำคัญต่อการลดปัจจัยเสี่ยงทุกชนิดเพราะส่งผลกระทบต่อชีวิตและจิตใจของเด็ก จึงอยากเชิญชวนพ่อแม่ผู้ปกครองลด ละ เลิกปัจจัยเสี่ยง หันมาเป็นต้นแบบที่ดีให้กับเด็กๆ เพื่อเดินทางไปสู่เส้นทางการมีอนาคตที่ดีต่อไป และหากครอบครัวใดทำได้ จะเป็นของขวัญที่มีคุณค่า มีความหมายอย่างยิ่ง ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติปีนี้” น.ส.รุ่งอรุณ กล่าว

นายชูวิทย์ จันทรส เลขาธิการมูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว กล่าวว่า การจัดกิจกรรมออนไลน์ของภาคีเครือข่ายในวันนี้ ซึ่งใช้ชื่อว่า “ของขวัญของหนู” มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อเป็นของขวัญของบุตรหลาน หันกลับมาดูแลรักษาสุขภาพ ลด ละ เลิก เหล้า บุหรี่ การพนัน อบายมุขทุกชนิด หยุดทุกพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุในการเดินทางกลับมาให้เวลากับครอบครัว บุตรหลาน คืนความสุขให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้โดยไม่ต้องใช้เงินทองซื้อหามา สอดคล้องกับคำพูดที่อยู่ในละครสั้นเมื่อสักครู่ว่า “ของขวัญที่ดีที่สุดอาจไม่ใช่ ของเล่น หรือสิ่งของใด ๆแต่มันคือการที่คุณได้ใช้ชีวิตอยู่กับเขาไปนาน ๆ  ให้ของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับลูกหลาน”

นายขจร ฉูตรสูงเนิน ผู้รับเหมาย่านพระประแดง กล่าวว่านับตั้งแต่เป็นวัยรุ่นเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ทำงานในโรงงานก็เริ่มเรียนรู้การเล่นการพนันทุกรูปแบบ เงินออกเมื่อไหร่ก็เอาไปเล่นการพนันจนหมด ส่วนใหญ่เสียเงินมากกว่าได้เงิน ไม่เคยมีเงินเก็บ ไม่เคยส่งเงินให้กับทางบ้าน ขาดการติดต่อจนญาติๆ จนนึกว่าเสียชีวิตไปแล้ว จนกระทั่งมีภรรยา2 คน แต่ก็ต้องเลิกกันเพราะทนพฤติกรรมดื่มเหล้า เล่นการพนันข้ามวันข้ามคืนไม่ไหว เงินหาได้ก็หมดไป ต่อมามีภรรยาคนที่ 3 มีลูกด้วยกัน 1 คน ก็ยังไม่เลิกเล่นการพนันทั้งบ่อนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ชีวิตวนเวียนอยู่แบบนี้ ถูกตำรวจจับหลายครั้ง ภรรยาต้องอุ้มลูกไปประกันตัวตอนตี 1 ตี 2 จนเกือบจะทนไม่ไหว หลังจากนั้นเพื่อนที่เข้าโครงการเลิกเหล้ากับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลสำเร็จชวนให้เราร่วมโครงการเมื่อปี 2557 ทำให้กลับตัว กลับใจเลิกอบายมุขทุกชนิดได้ และที่สำคัญคือสงสารภรรยาที่เคยเจอคนติดสุรามาก่อน และสงสารลูกจึงตัดสินใจเลิกเล่นการพนันเด็ดขาด ทำให้ตอนนี้ชีวิตดีขึ้น มีงานทำ มีเงินดูแลตัวเองและครอบครัว จึงปฏิญาณกับตัวเองว่าจะไม่กลับไปสู่วังวนของการพนันอีก

นายพิไชย  ภิญโญยิ่ง ชาวประมงอำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง กล่าวว่าที่ผ่านมาใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไป ที่ดื่มเหล้ามาตั้งแต่ตอนนั้น ช่วงแรกที่อยู่กับแฟนยังไม่ได้ดื่มหนัก อยู่ด้วยกันประมาณ 2-3 ปี ก็เริ่มดื่มมากขึ้น บางครั้งดื่มไปด้วย ทำงานไปด้วย แฟนกลับมาจากทำงานก็จะเห็นเมาเป็นประจำ แฟนเคยขอให้หยุด จนช่วงหลังเริ่มมีปัญหากันรวมถึงมีปัญหาเรื่องอื่นๆ ในที่สุดแฟนก็พาลูกหนีไป รู้สึกโกรธมาก และคิดถึงลูกมาก แอบไปพาลูกกลับมาอยู่ด้วย แต่ระหว่างนั้นก็เริ่มดื่มหนักขึ้นๆ พอครอบครัวแฟนรู้ว่าดื่มหนัก เมาแล้วตีลูก พาลูกไปเกิดอุบัติเหตุ จึงกลัวเด็กจะเป็นอันตรายก็พาลูกกลับไปอีก ครั้งนั้นทำให้ตัดสินใจว่าต้องหยุดดื่มจริงๆ จึงเริ่มงดเหล้าช่วงก่อนเข้าพรรษาปีที่แล้ว ทุกอย่างก็เริ่มดีขึ้น และทีมเครือข่ายองค์กรงดเหล้าระนองซึ่งเคยชวนให้เลิกก็เข้ามาพูดคุยให้กำลังใจ จึงบอกกับตัวเองว่าต้องหยุดจริงๆเพราะผลกระทบมันหนัก สูญเสียครอบครัว ปัจจุบันลูกได้กลับมาอยู่ด้วยเป็นช่วงๆ คงต้องพิสูจน์ตัวเองอีกซักพักให้ทุกฝ่ายไว้วางใจและให้ลูกกลับมาอยู่ด้วยตลอดไป อยากเชิญชวนคนที่ยังดื่มอยู่ให้ลองลด ละ เลิก เปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองเพื่อเป็นของขวัญวันเด็กปีนี้ให้กับลูกหลานเพื่อเป็นของขวัญที่มีคุณค่าที่สุดของลูก

*****************************************************************