มั่ว!!! มติมส.ตั้งคณะทำงานสู้พศ. โฆษกพศ.1 ยืนยันไม่จริงตามข่าว เลขาสมาพันธ์ชาวพุทธอึ้ง สลดหดหู่ใจ ปลุกพลังชาวพุทธช่วยปกป้อง

0
1208

วันนี้ (วันที่ 30 เม.ย.) กรณีมีการเผยแพร่ข่าว มส.ตั้งคณะทำงานแก้ปัญหาสู้ พศ.ดำเนินคดีพระสงฆ์ โดยการอ้างในการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ณ อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล จ.นครปฐม เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 61 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อมฺพโร) เสด็จทรงเป็นประธานการประชุม โดยมี พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ในฐานะเลขาธิการมส. เข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งที่ประชุมมส. ได้มีมติเห็นชอบให้ตั้งคณะทำงานเพื่อประสานงานและแก้ปัญหาที่สำคัญซึ่งมีผลกระทบต่อพระพุทธศาสนา มีนายจำนงค์ สวมประคำ อดีตเลขาธิการวุฒิสภาและอดีตสมาชิกวุฒิสภา นายพิสิฏชัย สว่างวัฒนากร พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ นายสมเกียรติ ธงศรี รองผอ.พศ. และโฆษกพศ. เป็นคณะทำงาน มีอำนาจหน้าที่ 1. รวบรวมข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกรณีที่มีการแจ้งความดำเนินคดีกับพระสงฆ์ 2. เสนอแนะข้อกฎหมายและแนวทางแก้ไขปัญหาต่อมส. ภายหลังที่ข่าวนี้แพร่สะพัดออกไปได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทางสื่อโซเชียล และหนังสือพิมพ์อย่างหนัก พร้อมกับมีการปลุกระดมให้ชาวพุทธบางกลุ่มรวมพลังกันต่อสู้ปกป้องพระสงฆ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตงบประมาณอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม และงบเพื่อการเผยแผ่ (ทุจริตเงินทอนวัด) ล๊อต 3  อีกทั้งยังสร้างความเคลือบแคลงสงสัยในตัวของนายสมเกียรติ ธงศรี ที่มีชื่อเป็นกรรมการรวมอยู่ด้วย ที่ไม่มีการแถลงเรื่องนี้ต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมมส.ที่ผ่านมานั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ล่าสุด นายสมเกียรติ กล่าวยืนยันว่า ที่ผ่านมามส.ยังไม่ได้มีการเห็นชอบหรือมีมติให้ตั้งคณะทำงานตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ถ้ามีมติเห็นชอบจริงตนก็ต้องนำรายละเอียดมาแถลงต่อผู้สื่อข่าวไปแล้ว ส่วนจะมีโอกาสตั้งคณะทำงานขึ้นมาภายหลังหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ แต่ถ้ามีจริงก็จะต้องมีการหารือกันก่อน โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า เรื่องนี้ยังต้องใช้เวลาอีกนาน

ด้านเพจเฟสบุ๊ค นายกรณ์ มีดี @Mr. Korn.Meedee  เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อความ เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ว่า “อึ้งอย่างหนัก กับข่าวมหาเถรสมาคมตั้งคณะทำงานแก้ปัญหา สู้สำนักพุทธฯ  ผมเห็นข่าวจาก….. ว่า กรรมการมหาเถรสมาคมประชุมกันวันที่ 27 เม.ย.61 นี้ และมีมติตั้งคณะทำงานขึ้นมาสู่กับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ฟังแล้วอึ้ง ฟังแล้วถึงกับต้องอุทานว่า นี่มันอะไรกัน… ฟังแล้วสลดใจ ฟังแล้วหดหู่หัวใจ เหตุการณ์มันตาลปัดกันนะ นี่มันอะไร วันนี้ประเทศไทย กำลังเดินหลงทางอย่างหนักแล้วหละ ถ้าวันนี้เป็นอย่างนี้ ต่อไปจะเป็นอย่างไรหรือ”

ในส่วนท้ายของโพสต์ มีการสรุปว่า ผนึกกำลังชาวพุทธ หยุดภัยคุกคาม ถึงเวลาตื่นกันได้แล้วชาวพุทธ ถึงเวลาที่ฆราวาสต้องมาช่วยพระสงฆ์แล้ว เห็นไหม องค์กรสูงสุดของประเทศไทยกำลังเดือดร้อนแล้ว ยังนิ่งกันอยู่อีกเหรอ ระวังจะเหมือนนิทาน นกกระสากับนายพราน