X

มส.ผ่านฉลุย มีมติรับรองการแต่งตั้ง จจ.ฉะเชิงเทรา โฆษกมส.แถลงเอง หลังหารือลับนานกว่า 15 นาที

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล จ.นครปฐม ภายหลังมีการประชุมหาเถรสมาคม(มส.) ที่มีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จเป็นประธานที่ประชุม พระพรหมเมธี (จำนง ธฺมมจารี) กรรมการและโฆษกมส.) พร้อมด้วยนายบุญเชิด กิตติธรางกูร ผอ.สำนักเลขาธิการมส. สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) และนายประดับ โพธิกาญจนวัฒน์ ในฐานะโฆษกพศ. ได้ร่วมแถลงข่าวพร้อมกับแจกเอกสารบันทึกหลักการและเหตุผล ประกอบกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 24 (พ.ศ.2541) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการแก่ผู้สื่อข่าวด้วย

พระพรหมเมธี กล่าวว่า การประชุมมส.วันนี้ สมเด็จพระพุฒาจารย์เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ได้มีการชี้แจงกรณีแต่งตั้งเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทราต่อที่ประชุมตามขั้นตอนต่างๆ ที่ได้ดำเนินการไป ส่วนกรณีที่มีผู้ให้ความสนใจต่อการเสนอชื่อพระราชปริยัติสุนทร (อมรรักษ์ ปสนฺโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดโสธรวราราม และเจ้าคณะอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา ต่อที่ประชุมมส. เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นการขัดต่อกฎมส. ขัดพระธรรมวินัย มีการซื้อขายตำแหน่ง และมีข้อสงสัยว่ายังต้องอธิกรณ์อยู่ และยังมีข้อสงสัยอีกว่าสมเด็จพระสังฆราชไม่ได้เสด็จเข้าประชุมแล้วมีมติผ่านได้อย่างไรนั้น ตามที่มีเสนอเรื่องนี้เข้าที่ประชุมมส. ก็เป็นไปตามวาระปกติโดยมีการผ่านสำนักงานเลขาธิการมส. แล้วได้บรรจุเป็นวาระปกติ ไม่ได้เป็นวาระจรตามที่มีข่าว ซึ่งเป็นการเสนอเรื่องตามลำดับจากเจ้าภาค 12 ถึงเจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก แล้วนำเสนอถึงเลขาธิการมาเถรสมาคมก่อจะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมเมื่อวันที่ 20 ก.ค. เมื่อที่ประชุมมส.อนุมติแล้วก็ถือว่าถูกต้อง

 

โฆษกมส. กล่าวต่อไปว่า การคัดเลือกผู้จะดำรงได้เลือกจากเจ้าคณะอำเภอที่ดำรงตำแหน่งในจังหวัดนั้นเกินกว่า 4 ปี ไม่ได้ข้ามขั้นตอนแต่อย่างใดทั้งสิ้น ดังนั้นจึงตั้งไปตามหลักเกณฑ์ตามที่กฎมส.กำหนดไว้ ที่สำคัญการต้องเลือกพระสังฆาธิการรูปนี้บางท่านอาจจะสงสัยว่าเคยถูกพักหน้าที่ผู้ช่วยเจ้าอาวาสมาก่อน ในปี 2557 เจ้าอาวาสในขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระเทพมงคลรังสี ได้เคยเสนอเรื่องถึงเจ้าคณะใหญ่ฯ แล้วผ่านมาถึงมส.ว่า เรื่องอธิกรณ์ทั้ง 7 รูปนั้นไม่มีมลทินโทษแล้ว และให้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเจ้าอาวาสเหมือนเดิม ตรงนี้ท่านเจ้าอาวาสอาจจะลืมเลือนไปว่าท่านได้ยกเลิกอธิกรณ์นั้นไปแล้ว ถ้าพูดกันโดยเหตุผลแล้ว พระราชปริยัติสุนทรท่านได้ทำคุณูปการต่อวัดโสธรในด้านศึกษาอย่างดีเยี่ยมและยังชื่อเสียงให้กับวัดโสธรติดต่อสืบเนื่องกันมายาวนานหลายปี และตามที่ถูกสังคมเพ่งเล็งว่าเจ้าคณะใหญ่ฯตั้งพระที่ถูกอธิกรณ์นั้นเป็นอันว่าไม่เป็นจริงตามนั้น ส่วนความบกพร่องเรื่องไม่ลงอุโบสถทำวัตรสวดมนต์นั้นต้องถือว่าเป็นความบกพร่องของเจ้าอาวาสเอง เพราะว่าไม่สามารถบังคับบัญชาดูแลพระภิกษุในวัดให้เป็นตามพระวินัย จะไปโทษผู้อื่นนั้นคงไม่ได้ ส่วนข้อระแวงว่ามีการวิ่งเต้นซื้อตำแหน่งหรือไม่นั้นเรื่องนี้ทราบจากเจ้าคณะใหญ่ฯว่า เป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาไม่มีการวิ่งเต้นตำแหน่งใดๆ ทั้งสิ้น

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ที่ประชุมมส.วันนี้ได้มีรับรับรองการแต่งตั้งเมื่อการประชุมครั้งที่แล้วหรือไม่ พระพรหมเมธีกล่าวตอบว่า ที่ประชุมมีมติรับรองวาระการประชุมครั้งที่แล้ว  และขอย้ำว่าการทั้งปวงที่ดำเนินการไปแล้วดำเนินการไปโดยชอบทุกประการ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมมส. เมื่อสมเด็จพระสังฆราช เสด็จกลับและกรรมการมส.เดินทางกลับออกไปแล้ว ภายในห้องประชุมได้มีการหารือลับระหว่าง นายบุญเชิด ผอ.สำนักงานเลขาธิการมส. นายประดับ โฆษกพศ. พระพรหมเมธี โฆษกมส. พระพรหมสิทธิ กรรมการมส. วัดสระเกศราชวรวิหาร และพระพรหมโมลี กรรมการมส. วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ เป็นเวลานานกว่า 15 นาที ก่อนจะออกมาเข้าห้องแถลงข่าว

 

thairnews: