มส.ตั้งกองทุนช่วยเหลือวัดรัตนานุภาพ กก.มส.บริจาคค่าตอบแทนเป็นทุนประเดิม – รับทราบ “สุวพันธุ์” ให้เร่งสำรวจทำรั้วกำแพงวัดในพื้นที่ชายแดนใต้

0
926

วันนี้ (21 มกราคม 2562) ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล จ.นครปฐม มีการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 2/2562 นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะรองโฆษกพศ. กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ว่า มส.รับทราบแนวทางการช่วยเหลือพระสงฆ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ตามที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลพศ. ได้มีข้อสรุปกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบที่อำเภอสุไหงปาดีร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของพศ.เมื่อวานที่ผ่านมา(20 ม.ค.62) โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชารับพิธีบำเพ็ญกุศลศพพระสงฆ์ 2 รูป ที่มรณภาพจากเหตุการณ์ที่วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ที่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส อยู่ในพระสังฆราชานุเคราะห์โดยตลอด และหากปริวิตกหรือเกิดเหตุการณ์อะไรในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ให้รายงานมส.ได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ทรงประทานผ้าไตร แจกันดอกไม้ให้แก่พระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกันนี้ยังได้มีการอนุมัติงบฯจากกองทุนวัดช่วยวัด มอบให้กับญาติของพระสงฆ์ที่มรณภาพรายละ 100,000 บาท และพระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บรูปละ 50,000 บาทด้วย ทั้งนี้จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมพระสงฆ์ 2 รูปที่ได้รับบาดเจ็บ พบว่าอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว สามารถพูดคุยได้ตามปกติ  และทั้ง 2 รูปยังยืนยันด้วยว่าจะไม่สึก และไม่ย้ายออกนอกพื้นที่ ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้พศ.เร่งสำรวจข้อมูลวัดในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ว่ามีวัดใดบ้างที่มีรั้วรอบวัดไม่มิดชิด เพื่อหาแนวทางจัดงบฯช่วยเหลือต่อไป

“สภาพของวัดรัตนานุภาพ ด้านหน้ามีรั้วกำแพง ข้างหนึ่งมีแนวรั้ว นอกจากนั้นไม่มี ผู้ก่อการร้ายบุกเข้ามาระหว่างอุโบสถกับศาลาการเปรียญ กราดยิงทันที ระยะระหว่างคนยิงกับพระที่นั่งคุยกันห่างไม่ถึง 5 เมตร ท่านรัฐมนตรีสุวพันธุ์กำชับให้เร่งสำรวจวัดในพื้นที่เพื่อทำให้วัดเหล่านั้นมีรั้วรอบขอบชิดป้องกันเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น อย่างน้อยที่สุดเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการระแวดระวังภัยต่างๆ ถ้าวัดมีรั้วกำแพงที่แข็งแรงก็จะสามารถป้องกันภัยได้ เพื่อให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่ นอกจากนี้ท่านสุวพันธุ์ก็อยากให้มีจิตอาสาหรือชรบ.เข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยในวัดต่างๆ และเวลามีการประชุมของฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ ขอให้มีผู้แทนของผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(ผอ.พศจ.)ในจังหวัดชายแดนใต้เข้าร่วมประชุมด้วยทุกครั้ง” นายสิปป์บวร กล่าว

นายสิปป์บวร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้มส.ยังมีความเป็นห่วงการดำเนินงานของทางวัดรัตนานุภาพ เนื่องจากเดิมมีพระสงฆ์อยู่ 6 รูป แต่มรณภาพไป 2 รูป บาดเจ็บ 2 รูป จึงเหลืออยู่เพียง 2 รูป มส.จึงเห็นชอบให้ตั้งกองทุนช่วยเหลือวัดรัตนานุภาพ ซึ่งกรรมการมส.ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ได้ร่วมกันบริจาคค่าตอบแทนรูปละ 1 เดือน เข้ากองทุนเป็นทุนประเดิมด้วย