พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย นายตำรวจเซียนพระ ผู้ประยุกต์หลัก “ยุติธรรม-วิทย์-ตำรวจ” ยกมาตรฐานพระเครื่องพระบูชาไทย

0
3343

ในการอบรมหลักสูตรผู้กำกับการ รุ่นที่ 119 ระหว่างวันที่ 11 ธันวาคม 2561 ถึง วันที่ 29 มีนาคม 2562 ณ วิทยาลัยการตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต มีนายตำรวจคนดังตบเท้าเข้าอบรมเพียบพร้อมด้วยลูกหลาน บิ๊กสีกากี-นามสกุลดัง อาทิ 1. พ.ต.ท.อรุณ พร้อมพันธุ์ รอง ผกก.3 บก.ปคม. 2. พ.ต.ท.อชิระวรรธน์ สุวรรณเภสัช รอง ผกก.ฝอ.กต.4 จต. และยังมีนายตำรวจที่ร่วมเข้าอบรมอีกหลายคน ส่วนที่ชอบแนวพระเครื่อง   อาทิ  1. พ.ต.ท. ศิริมงคล สุขะปารมี รอง ผกก.ป.สภ.คูบางหลวง จว.ปทุมธานี  2. พ.ต.ท.ชย พานะกิจ รอง ผกก.3 บก.ทท.1  3. พ.ต.ท. สัญชัย ถิ่นวงษ์แดง รอง ผกก.2 บก.ทท.3  4. พ.ต.ท. ปิติพันธ์ กฤดากร ณ อยุธยา  รอง ผกก.ป.สภ.นาสัก จังหวัดชุมพร

แต่นายตำรวจที่ขึ้นชื่อว่า “งานหลวงไม่ขาดงานราษฎร์ก็ไม่เว้น” คือ พ.ต.ท.ระพิน ชาติไทย เลขาณุการสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย

พ.ต.ท.ระพิน เป็นผู้ที่สามารถยกระดับพระเครื่องที่เคยเล่นหาระดับท้องถิ่น ขึ้นสู่ระดับสากล จนติดทำเนียบเป็นพระเกจิอาจารย์ยอดนิยมอันดับหนึ่งในขณะนี้  สามารถและประยุกต์นำหลักการสืบค้นหาความจริงตามหลักกระบวนการยุติธรรม ตามหลักวิทยาศาสตร์และวิชาการตำรวจมาประยุกต์ใช้ในการกำหนดมาตรฐานพระเครื่องโดยเฉพาะพระ “หลวงปู่หมุน” บางรุ่นบางพิมพ์ ที่อดีตเคยมีปัญหาถกเถียงกันไม่จบ ได้เป็นผลสำเร็จ จนได้ข้อยุติและยอมรับกันเป็นสากล  พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานพระเครื่องสายหลวงปู่หมุน ด้วยการสร้างกลุ่มพระเครื่องและก่อตั้งเป็นมูลนิธิศิษย์หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล เพื่อเป็นศูนย์รวมในการเผยแพร่ให้ความรู้  จัดหมวดหมู่ สร้างความชัดเจนในเรื่องวัตถุมงคล ทำให้ได้รับความชื่นชมจากผู้ใหญ่ในวงการพระเครื่องทั้งประเทศ และสื่อมวลชนตีพิมพ์ยกให้เป็น “กลุ่มพระเครื่องตัวอย่างในยุค 4G”

พ.ต.ท. ระพิน มีบทบาทสำคัญ ในการพลิกโฉมใหม่และยกมาตรฐานวงการพระเครื่องเมืองของไทย จนเป็นที่จับตามองของคนในวงการพระเครื่องและสื่อมวลชนทั้งในประเทศและต่างประเทศจำนวนมาก โดยในการจัดสร้างวัตถุมงคล หลวงปู่หมุน รุ่นมหาโภคทรัพย์ ของ พ.ต.ท. ระพิน  ที่ผ่านมา ก็ประสบผลสำเร็จสูงสุดในการจัดสร้างพระใหม่ ด้วยการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการพระเครื่องในทุกมิติ  ทำให้พระเครื่องโด่งดังข้ามประเทศไปไกลถึงจีนแผ่นดินใหญ่และทั่วโลก ส่งผลให้ พ.ต.ท. ระพิน ได้รับโล่รางวัล “คนดี คนเก่ง ประเทศไทย” จาก ฯพณฯ องคมนตรี ณ กรมประชาสัมพันธ์ ในปีล่าสุด จึงถือได้ว่าเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญ ในการยกระดับมาตรฐานวงการพระเครื่อง จนผู้ใหญ่ทั้งประเทศประจักษ์ในความสามารถ ผลักดันให้ขึ้น ดำรงตำแหน่ง “เลขานุการสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย คนล่าสุด” ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีบทบาทสูงและทรงอิทธิพลต่อวงการพระเครื่องของไทย

ล่าสุด พ.ต.ท.ระพิน ได้รับความไว้วางใจจากท่าน พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล และคณะนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 47  มอบหมายให้เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการดำเนินการจัดงานประกวดพระเครื่อง พระบูชา เหรียญพระคณาจารย์ ทั่วประเทศ ที่ ไบเทค บางนา เมื่อวันที่ 29-30 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ก็เป็นงานประกวดฯ ที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดด้วยรายได้ 53 ล้าน นับเป็นสถิติที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งวงการพระเครื่อง พร้อมทั้ง พ.ต.ท.ระพิน ยังได้รับความไว้วางใจจากท่าน พล.ต.ท. สุรเชษฐ์ หักพาล ให้เป็นผู้ร่วมจัดสร้างวัตถุมงคลหลวงปู่บุญมา วัดผาเกิ้ง รุ่น “เทพประทานพรเพื่อนำรายได้ถวายวัดทุกบาททุกสตางค์(โดยไม่หักค่าใช้จ่าย)

พ.ต.ท.ระพิน เล่าให้ฟังว่า ในช่วงเรียนหนังสืออยู่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ.๒๕๓๗ แวะไปห้างพันธุ์ทิพย์งามวงศ์วาน สมัยนั้นเป็นห้างบางลำพู ห้อยพระหลวงพ่อปานพิมพ์ขี่ครุฑใหญ่ เซียนขอเช่า จึงแกล้งบอกไป ๑๐,๐๐๐ บาท ปรากฏว่าได้เงิน ๑๐,๐๐๐ บาททันที ตื่นเต้นมากและหมั่นศึกษาพระเครื่องเรื่อยมา ต่อมาสอบเข้ารับราชการตำรวจ อยู่กับผู้บังคับบัญชาที่ชอบพระ จึงมีโอกาสติดตามมาที่ห้างพันธุ์ทิพย์บ่อย รู้จักผู้ใหญ่ในวงการหลายท่าน ส่วนจุดเริ่มต้นที่สนใจพระเครื่องหลวงปู่หมุน แห่งวัดบ้านจาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เนื่องจากเป็นคนชอบแสวงหาของ “ทนสิทธิ์” เช่น เหล็กน้ำพี้ คดต่างๆ เพราะเชื่อว่า เป็นของดีตามธรรมชาติ ที่มีอานุภาพอยู่ในตัว ยิ่งมีพระเกจิอาจารย์มาปลุกเสกด้วยแล้วจะยิ่งเพิ่มอานุภาพมากยิ่งขึ้น จึงเริ่มแสวงหาเกจิอาจารย์ที่นำของทนสิทธิ์มาสร้างเป็นพระเครื่อง ก็มาเจอหลวงปู่หมุน วัดบ้านจาน ที่นำเอาเหล็กน้ำพี้มาสร้างเป็นพระเครื่อง จึงตัดสินใจเช่า เหรียญหล่อเหล็กน้ำพี้ แขวนคอติดตัวทันที เมื่อลองอธิษฐานขอแล้วปรากฏว่าได้สมปรารถนาดังที่ต้องการ ดังวาจาสิทธิ์หลวงปู่หมุนที่ได้เคยกล่าวไว้ก่อนละสังขาร ซึ่งลูกศิษย์และชาวบ้านต่างจดจำได้ติดหู คือ

“ของๆ ฉันสร้างเองกับมือ ใครมีไว้บูชาจะหมุนโชคหมุนลาภ ทำมาค้าขึ้น ไม่มีวันจน ประกอบสัมมาอาชีพใดก็รุ่งเรือง เจริญลาภยศสรรเสริญ จะมีชื่อเสียงหอมขจรขจาย ขอให้เป็นคนดี คิดดี ทำดี ละเว้นชั่ว คุณพระจะรักษา เทวดาจะคุ้มครอง แม้นว่าฉันจะตายไป ของๆ ฉันจะขลังกว่านี้อีกหลายๆ เท่า น้ำลาย ไอปาก ลมปราณที่ประจุลงไป ด้วยพลังจิตอันเข้มขลังของฉัน ย่อมเป็นหนึ่งบ่เป็นสอง ครบเครื่องเป็นองค์พระ ที่ดีทั้งนอก ดีทั้งใน ฝากไว้ในแผ่นดิน ให้เลื่องชื่อลือนาม ลือเรื่องถึงเมืองแมน”

พร้อมกันนี้ พ.ต.ท.ระพิน ยังบอกด้วยว่า หากศึกษาประวัติของหลวงปู่หมุนให้ลึก จะพบว่าท่านเป็นพระที่ไม่ธรรมดา ท่านมีอายุยืนมากถึง ๑๐๙ ปี เป็นพระเกจิที่ถูกขนานนามว่า “อริยสงฆ์ ๕ แผ่นดิน” ท่านบวชเป็นสามเณรตอนอายุได้ ๑๔ ปี และบวชพระเมื่ออายุ ๒๓ ปีที่วัดบ้านจาน

หลวงปู่หมุนศึกษาวิชาความรู้จากครูบาอาจารย์ต่างๆ ในแถบนั้นอยู่ ๔ ปี ต่อมา พ.ศ. ๒๔๖๔ เริ่มออกศึกษาร่ำเรียนเวทย์วิทยาและสมถกรรมฐานจากครูบาอาจารย์หลายสำนัก อาทิ สำนักตักศิลาแห่งบ้านจิกใหญ่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี สำเร็จคัมภีร์มหาพุทธาคม คัมภีร์ปถมัง คัมภีร์อิทธิเจ คัมภีร์มหาราช คัมภีร์ตรีนิสิงเห ตำราพิชัยสงคราม คัมภีร์นิตประกาศิต คัมภีร์ธนูรเวท วิชาการแต่งเครื่องครอบมนต์ในสงคราม

ด้วยเหตุนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับพระเครื่องและวัตถุมงคลของที่ปลุกเสกและอธิษฐานจิตโดยหลวงปู่หมุน จะเปี่ยมล้นด้วยพุทธคุณ

ไตรเทพ ไกรงู  รายงาน