พ.ต.ท.พงศ์พร เริ่มทำงานวันแรก หลังครม.มีมิติคืนตำแหน่ง ผู้บริหาร-จนท.เรียงหน้าต้อนรับอบอุ่น ใบ้คดีเงินทอน จ่อชงพระ 4 รูป ดำเนินการทางปกครอง

0
1111

สำนักข่าว Thai R News – เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติแต่งตั้งผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) คนใหม่ เป็นคนเดิมคือ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ และให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้กำกับดูแล พศ.แทนนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ผ่านมานั้น พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า การกลับมารับตำแหน่ง ผอ.พศ. อีกครั้งในวันนี้ ไม่รู้สึกกังวลว่าจะเกิดความขัดแย้งกับพระสังฆาธิการแน่นอน แม้ก่อนหน้านี้จะมีพระสังฆาธิการไม่พอใจกับปฏิบัติการตรวจสอบเงินทอนวัด โดยย้ำว่าการกลับมาทำงานครั้งนี้ เป็นการทำงานตามหน้าที่และตามนโยบายของ พศ.เหมือนกับที่ผ่านมา

ส่วนการเดินหน้าตรวจสอบเงินทอนวัดเฟส 3 อีกกว่า 100 แห่ง ตนยังไม่ได้รับการประสานงานจากตำรวจ ปปป. เพราะที่ผ่านมาได้หยุดชะงักการทำงานไปนาน 1 เดือน หลัง ครม. มีคำสั่งโยกย้ายให้ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่การตรวจสอบข้าราชการพศ. ที่เกี่ยวข้องกับการเงินทอนวัดครั้งล่าสุดตามที่สตง.แจ้งเข้ามา ซึ่งมีบางคนยังคงทำงานอยู่ใน พศ. พ.ต.ท.พงศ์พร ย้ำว่า จะดำเนินการตามกฎหมายและวินัยข้าราชการ ส่วนจะฟ้องแพ่งหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับรายบุคคล ทั้งนี้ เอกสารที่นายกนก แสนประเสริฐ รอง ผอ.พศ. ที่เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย.เตรียมไว้ให้ ต้องขอเวลาตรวจสอบก่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการกลับมารับตำแหน่งเดิมครั้งนี้ สร้างความแปลกใจให้กับพ.ต.ท.พงศ์พรหรือไม่ ผู้อำนวยการพศ. ขอไม่ตอบ เพราะไม่สะดวกจะตอบตอนนี้

ทั้งนี้ การทุจริตงบประมาณอุดหนุนวัด ล่าสุดในสำนวนของปปป. ล็อตที่ 2พบชื่อ พระสงฆ์ 4 รูป เป็นระดับพระสังฆาธิการ เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งทางปปป.ได้ส่งสำนวนกรณีการทุจริตงบประมาณอุดหนุนวัดในล็อตที่ 2 มายังพศ.แล้ว โดยที่ผ่านมาได้มีการเตรียมข้อมูลไว้ให้พ.ต.ท.พงศ์พร เมื่อเข้ามารับหน้าที่เพื่อพิจารณาร่วมกับข้อมูลของทางสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ที่ส่งมาก่อนหน้านี้ดำเนินการทางวินัยกับข้าราชการพศ. และอาจจะมีพิจารณาดำเนินคดีทางแพ่งอีกด้วย ส่วนรายชื่อพระสงฆ์ 4 รูป ตามสำนวนของปปป. ก็จะมีการแจ้งไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองเพื่อดำเนินการต่อไป