พิษโควิด! ตายรายวัน พศ.นมัสการย้ำเจ้าคณะปกครองทั้ง 2 ฝ่าย ทบทวนมาตรการสวด-เผาศพโควิด

0
298

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะโฆษกพศ. กล่าวในการแถลงข่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.)ว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 มีมากขึ้นเรื่อยๆ โดยในวันนี้มีมากกว่า 1,400 คน ถือว่าระบาดในขั้นที่รุนแรง สิ่งที่ตามมาก็คือมีผู้ที่ติดเชื้อบางคนได้ถึงแก่กรรมจากการติดเชื้อ มีบางรายร้องขอเข้ามาว่า พอญาตินำศพขอเข้าทำการฌาปนกิจทางวัดก็ไม่รับ จึงขอเรียนว่าเดิมนั้นในการระบาดรอบแรก พศ.ได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เพื่อขอมาตรการในกรณีที่ต้องเผาศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายใดๆ  แต่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของสธ.อย่างถูกต้อง ที่สำคัญของให้วัดที่ไม่มั่นใจขอให้ประสานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อเข้ามาร่วมดูแลความเรียบร้อยและเมื่อทำการฌาปนกิจเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องทำความสะอาดวัด

นายสิปป์บวร กล่าวต่อว่า วันนี้นายณรงค์  ทรงอารมณ์ ผอ.พศ.ได้สั่งการให้ทำหนังสือนมัสการถึงเจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 ฝ่ายทั่วประเทศและผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเราจะไม่ทอดทิ้งกัน ยามทุกข์ก็ดูแลยามสุขก็อยู่ด้วยกัน ดังนั้นขอให้เกิดความมั่นใจว่าพศ.ได้ทำหนังสือประสานงานไปยังวัดต่างๆ อีกครั้งแล้วเช่นเดียวกับการระบาดรอบแรก

ด้านพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือหลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม กล่าวว่า ในช่วงการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 รอบที่ 3 นี้ นับว่ารุนแรงมาก มีญาติผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด-19 นำศพเข้ามาของความอนุเคราะห์สวด-เผาเป็นรายวัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นศพผู้เสียชีวิตในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ บางรายก็นำมาจากกรุงเทพมหานคร โดยทุกรายทางวัดไผ่ล้อมก็ให้ความอนุเคราะห์ประกอบพิธีฌาปนกิจให้ฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ แต่ก็อดเวทนาสงสารไม่ได้อย่างเช่นรายของวันที่ 20 เม.ย. ที่ญาติต้องว่าจ้างรถให้นำศพมาจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตบางแค กรุงเทพมหานคร เป็นเงินกว่า 40,000 บาท ทำให้นึกแปลกใจว่า ทำไมวัดในกรุงเทพมหานครซึ่งมีอยู่มากมาย จะไม่มีวัดใดเลยหรือที่จะให้ความอนุเคราะห์แก่ญาติโยมในยามวิกฤติเช่นนี้

“ทางวัดเน้นมากในด้านความปลอดภัยและทำพิธีให้ครบถ้วนตามหลักการ แต่ลดเวลาไปหลายขั้นตอน ที่สำคัญคือการช่วยเหลือญาติโยมให้เป็นที่พึ่งสุดท้ายเพราะถือว่าเป็นกำลังใจในยามวิกฤติ แต่ที่สำคัญตอนนี้เริ่มมีผู้เสียชีวิตติดต่อเข้ามาขอทำพิธีเผามากขึ้นและจะเริ่มติดคิวกับศพทั่วไปที่ไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 ตรงนี้อนาคตหวั่นว่าจะเกิดปัญหาถ้าหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย เรื่องนี้ย่อมเกิดปัญหาอย่างแน่นอน จึงอยากเชิญชวนวัดต่างๆ ที่มีฌาปนสถานกรุณาช่วยรับศพพวกเขาเหล่านี้ด้วย เพราะไม่ได้เป็นอันตรายหรือน่ากลัวอย่างที่คิด” หลวงพี่น้ำฝน กล่าว