พศ.ยันแจ้งประกาศคณะสงฆ์ห้ามพระเล่น-ใบ้หวย ทุกปี เผยมาตรการใหม่ มส.ให้มี “ตำรวจพระ” ครอบคลุมทุกพื้นที่

0
6877

วันนี้ (20 ส.ค.62) เวลา 15.30 น. ที่อาคารสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ พุทธมณฑล จ.นครปฐม นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะรองโฆษกพศ. กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ครั้งที่ 20/2562 ว่า กรณีที่มีการส่งต่อกันทางสื่อออนไลน์เกี่ยวกับประกาศคณะสงฆ์ และประกาศมหาเถรสมาคม(มส.) เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรไปจดเลขสลากกินแบ่ง และมีหรือซื้อสลากกินแบ่งไว้เป็นของตัว, เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรแสดงตนเป็นอาจารย์บอกเลขสลากกินแบ่ง หรือสลากกินรวบ, เรื่อง การแสวงหาลาภด้วยวิธีการออกบัตรคล้ายธนบัตรองรัฐบาล, เรื่อง ห้ามมิให้พระภิกษุสามเณรเทศน์มหาชาติตลกคะนองเสียสมณสารูป ซึ่งในแต่ละเรื่อง หากเจ้าคณะผู้ปกครองพบพระภิกษุสามเณรฝ่าฝืน ให้พิจารณาให้พระภิกษุสามเณรรูปนั้นสึก ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า จะทำให้พระภิกษุสามเณรถูกใส่ร้าย หรืออาจถูกยัดข้อหาเพื่อต้องการให้โดนสึกนั้น ขอชี้แจงว่า ประกาศทั้งหมดดังกล่าว ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการบังคับใช้มานานแล้ว และทางพศ.ก็มีการแจ้งไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) เพื่อแจ้งคณะสงฆ์ในแต่ละพื้นที่ทุกปี อีกทั้งในการประชุมเจ้าคณะผู้ปกครองคณะสงฆ์ในแต่ละพื้นที่ ก็จะมีการนำเรื่องดังกล่าวไปเน้นย้ำอยู่เสมอ ส่วนการดำเนินการพิจารณาให้พระภิกษุสามเณรที่ทำความผิดตามประกาศดังกล่าวมีโทษต้องสึกหรือไม่นั้น ยืนยันว่ามีขั้นตอนในการพิจารณาอย่างรอบคอบ และต้องมีหลักฐานที่ชัดเจน เมื่อมีการร้องเรียนมาก็ต้องตรวจสอบข้อมูลก่อน เพราะการให้พ้นจากความเป็นพระสงฆ์ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีหลักฐานที่ทำให้พระที่ถูกกล่าวหาต้องยอมจำนนด้วยหลักฐาน

(ชมคลิป)

นายสิปป์บวร กล่าวด้วยว่า การดูแลความเรียบร้อยของคณะสงฆ์ต่อไปนี้ จะมีระบบมากขึ้น เพราะได้มีการประกาศใช้ระเบียบมส. ว่าด้วยพระวินยาธิการ พ.ศ. 2562 แล้ว ซึ่งจะทำให้การทำงานของพระวินยาธิการ หรือที่เรียกกันว่า “ตำรวจพระ” มีระบบมากขึ้น จะมีบอร์ดชุดใหญ่ที่มีเจ้าคณะใหญ่หนต่างๆ และเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต เป็นกรรมการ คอยกำหนดนโยบาย อีกทั้งมีบอร์ดระดับจังหวัด มีศูนย์พระวินยาธิการระดับจังหวัดตั้งอยู่ในสำนักงานเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัด โดยกำหนดให้มีพระวินยาธิการในเขตตำบลปกครองละ 2รูป ซึ่งผู้ที่จะเป็นพระวินยาธิการได้ ต้องมีตำแหน่งเป็นพระสังฆาธิการเท่านั้น เนื่องจากมีบัญญัติใน พ.ร.บ.คณะสงฆ์ว่า พระสังฆาธิการเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา

(ชมคลิป)

“ก่อนสิ้นปีนี้เราจะได้เห็นพระวินยาธิการทุกจังหวัดทั่วประเทศมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ตามระเบียบมหาเถรสมาคม ว่าด้วยพระวินยาธิการ พ.ศ.2562 ภายหลังได้มีประกาศในแถลงการณ์คณะสงฆ์ออกมาแล้ว” รองโฆษกพศ. กล่าว