พศ.กระอัก เจออีกคดีพระยักยอกทรัพย์ เจ้าคณะภาคโดดอุ้ม สั่งให้เจ้าคณะจังหวัดถอนคดี ซ้ำกรณีตั้งเจ้าคณะอำเภอข้ามห้วยถูกแช่แข็ง

0
1182

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เวลา 09:20 น. พุทธศาสนิกชนชาวบ้านเขาย้อย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี และพุทธศาสนิกชนอำเภอชะอำ จำนวนกว่า 20 คน นำโดยนายไวพจน์ อวยชัย กำนันตำบลเขาย้อย อ.เขาย้อย และนายทิว ใหญ่ท้วม ประธานวัดมฤคทายวัน อ.ชะอำ ผู้เคยยื่นร้องขอความเป็นธรรมกรณีแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดพลับพลาชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอชะอำ ส่อเป็นการกระทำมิชอบต่อกฎมหาเถรสมาคม(มส.) ได้พร้อมใจกันขอเข้าพบ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) โดยมีนายณรงค์ ทรงอารมณ์ รองผอ.พศ. ออกมารับเรื่องแทนและนำคณะทั้งหมดเข้ายังห้องประชุมชั้น 3 เพื่อชี้แจงในรายละเอียด

นายไวพจน์ กำนันตำบลเขาย้อย ได้ชี้แจงคดีความของพระมหาวิสูตร จิตตปาโล อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศิริชัย อดีตเจ้าคณะตำบลเขาย้อย ว่า มีการยักยอกรถยนต์ของวัดโดยการโอนกรรมสิทธิ์ไปเป็นชื่อของตัวเอง และ เรื่องเงินทอดกฐินปี 2559 ที่สูญหายไป กว่า 8 แสนบาท โดยก่อนหน้านี้ คณะสงฆ์ได้ตรวจสอบแล้ว พบความผิดจริง และมีคำสั่งปลดออกจากตำแหน่งไปแล้วเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีในฐานความผิดตามมาตรา 147, 157 ฐานเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตน, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่เมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2561พระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 วัดพระปฐมเจดีย์ กลับมีหนังสือถึงเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี ให้มีการเจรจาถอนแจ้งความ ไม่ให้สงฆ์ฟ้องร้องกันเอง และให้ชะลอการพิจารณาโทษฐานผิดจริยาพระสังฆาธิการ ทำให้ชาวบ้านเกิดความไม่พอใจ พร้อมกับทวงถามความคืบหน้ากรณีที่ขอให้พิจารณาทบทวนการแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอชะอำตามหนังสือแจ้งจากสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมาถึงพศ.แล้ว แต่กลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ

หลังได้รับคำชี้แจง นายณรงค์ ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ถึงความคืบหน้าการร้องขอความเป็นธรรมกรณีแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอชะอำ แต่กลับไม่มีผู้ใดชี้แจงผลการดำเนินการได้ จึงสั่งการให้นำเรื่องดังกล่าวเสนอตรงต่อ ผอ.พศ. ในทันทีพร้อมกับแจ้งให้คณะชาวอำเภอเขาย้อยและชาวชะอำมาติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง ในวันจันทร์ที่ 11 มิ.ย.2561

รายงานข่าวแจ้งว่า ข้อร้องเรียนของพุทธศาสนิกชนอำเภอชะอำ ได้มีการยื่นหนังสือถึง ผอ.พศ. เมื่อวันที่ 4 เม.ย.2561 เพื่อขอความเป็นธรรมถึงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากพระครูฌานวัชราพร เจ้าอาวาสวัดห้วยทรายใต้ โดยตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอชะอำ ได้เกษียณอายุครบ 80 ปี เจ้าคณะภาค 15 ได้แต่งตั้งพระมหาถวิล ฉนฺทกโร อายุ 48 พรรษา 24 เจ้าอาวาสวัดพลับพลาชัย อ.เมือง จ.เพชรบุรี มาเป็นเจ้าคณะอำเภอชะอำ โดยไม่ผ่านการเสนอของเจ้าคณะจังหวัด ไม่เป็นไปตามกฎมส. และผู้ได้รับแต่งตั้งก็ไม่เคยดำรงตำแหน่งเป็นรองเจ้าอำเภอมาก่อน หรือกำลังดำรงตำแหน่งเจ้าคณะตำบลในอำเภอนั้น ทั้งๆ ที่ในอำเภอชะอำมีพระเปรียญธรรม 9 ประโยคหลายรูป จึงก่อให้เกิดความแตกแยก และทำให้คณะสงฆ์และพุทธศาสนิกชนชาวชะอำไม่ยอมรับ ไม่ยอมร่วมสังฆกรรมใดๆ กับเจ้าคณะอำเภอรูปนี้ ดังนั้นพุทธศาสนิกชนอำเภอชะอำจึงขอให้มีการทบทวนคำสั่งแต่งตั้งดังกล่าว