“พระสนิทวงศ์” แถลง 22.00 น. วอน คสช.ยกเลิก ม.44 สร้างความหวาดกลัว ขอเมตตาอย่าใช้ความรุนแรง ตัดน้ำ ตัดไฟ

0
976

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 22.00 น. พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ร่อนเอกสารชี้แจงข่าววัดพระธรรมกาย 19 ก.พ. 2560 มีการโพสต์ในไลน์กลุ่มสำหรับการสื่อสารกับสื่อมวลชนเมื่อเวลา 23.15 น.ว่า

1.ตลอด 3 วันที่ผ่านมา คือ วันที่ 16-17-18 ก.พ. ที่ผ่านมา ทางวัดได้ให้ความร่วมมือกับทางเจ้าหน้าที่รัฐด้วยดีเสมอ ด้วยการให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ตำรวจ สุนัขตำรวจ เข้ามาตรวจอาคารสถานที่อย่างละเอียดทุกอาคาร ทุกชั้น ทุกห้อง บางอาคารมีการตรวจซ้ำถึง 3 ครั้ง รวมทั้งซีลอาคารที่คาดว่า เป็นอาคารเป้าหมายด้วยแล้วนั้น บรรยากาศที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและความเข้าใจอันดีของทุกฝ่าย

2.สำหรับวันนี้ 19 ก.พ. 2560 เจ้าหน้าที่รัฐ ได้แถลงข่าว ให้พระและประชาชนออกนอกพื้นที่วัดที่เขาสร้างมาความศรัทธา ในเวลา 15.00 น. ของวันนี้ ทำให้พระและประชาชนรอบๆ วัด และต่างจังหวัด เกิดความตื่นตระหนกตกใจ จึงทยอยเข้าวัดมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน และเมื่อมาแล้วไม่สามารถเข้าประตู 5-6 ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ยึดพื้นที่ จึงได้มีการรวมตัวกันเพื่อ “ขอใช้พื้นที่ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่” ด้วยมีความรู้สึกว่า หลวงพ่อ พระเณร และวัดพระธรรมกาย ไม่ได้รับความเป็นธรรม รวมทั้ง ประเทศไทยซึ่งเป็นเหมือนศูนย์กลางพระพุทธศาสนาโลกด้วย จึงมีความรู้สึกว่า พระพุทธศาสนาโดนรังแกและถูกกลั่นแกล้งจากเจ้าหน้าที่รัฐ เพราะไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่มีการให้พระทั้งหมดและประชาชนออกจากวัดมากขนาดนี้ จึงเกิดเหตุการณ์ดังบ่ายที่ผ่านมา

3.ขณะนี้คาดว่า ทั้งพระภิกษุ สามเณร และประชาชน อยู่ปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิ กระจายตามพื้นที่ กว่า 20,000 คน คาดว่าจะพักค้างอยู่จุดต่างๆ ด้วยความเป็นห่วงวัดและพระภิกษุสามเณร

4.กรณีพระ 14 รูป ที่เจ้าหน้าที่เชิญตัวนั้น ขอชี้แจงว่า ในวันที่ 16 ก.พ. วันแรกของการปฏิบัติการ พระภิกษุทุกรูป (ยกเว้น ป่วยหนัก ตามตัวไม่ได้ หรืออยู่ต่างประเทศ) ก็ได้มาพบเจ้าหน้าที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีข่าวจากโซเชียลเน็ตเวริ์กว่า ผู้ไปที่พบเจ้าหน้าที่ก่อนหน้าที่ถูกล็อคตัว ทางญาติโยมจึงขอร้องว่า อย่าพึ่งไปพบเจ้าหน้าที่ในสถานการณ์ที่อ่อนไหวและเกิดความหวาดระแวงซึ่งกันและกันในขณะนี้

5.ทางวัดทราบข่าวจากสื่อมวลชนว่า เจ้าหน้าที่เตรียมแก๊สน้ำตา รถฉีดน้ำแรงดันสูง และรถเครื่องความเข้มข้นเสียงสูง รวมทั้งประกาศมาตรการตัดน้ำตัดไฟ จึงขอความเมตตาและเห็นใจจากเจ้าหน้าที่รัฐงดการกระทำที่รุนแรงที่เกินกว่าเหตุดังกล่าว แสดงถึงความจงใจสร้างความลำบากเดือดร้อนให้กับพระภิกษุสามเณร และประชาชน รวมทั้ง เด็กและเยาวชน ผู้สูงวัยที่มาสวดมนต์ นั่งสมาธิภายในวัด

6.ทราบว่า พรุ่งนี้ วันที่ 20 ก.พ. 2560 ทางตัวแทนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนจะเข้ามาร่วมสังเกตการณ์และพิจารณาความช่วยเหลือให้สถานการณ์เป็นไปด้วยความสงบด้วย ดังนั้น พระภิกษุสามเณร และประชาชน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและ คสช. ยกเลิก ม.44 เพราะสร้างความหวาดกลัว กังวล ตื่นตระหนก ให้กับผู้ปฏิบัติธรรม

พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย

19 ก.พ. 2560 เวลา 22.00 น.