พระชายแดนใต้เปิดใจสถานการณ์ยังอึมครึม พระไม่ปลอดภัย “ศูนย์พิทักษ์ฯ” เรียกร้องมาตรการปกป้องที่ชัดเจนจากนายกฯ

0
665

 

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2562 ที่คณะใต้ วัดราชาธิวาสวิหาร  ศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย พร้อมองค์กรชาวพุทธ  จัดพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย สวดมนต์ พร้อมร่วมสมทบทุนทอดผ้าป่าในงานชาวพุทธแดนใต้ประสบภัย ชาวพุทธทั่วไทยไม่ทิ้งกัน กรณีที่พระสงฆ์วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส  ถูกผู้ก่อการร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงมรณภาพในขณะจำพรรษาอยู่ในวัด โดยมีพระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสวิหาร ประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

พระเมธีธรรมาจารย์ (ประสาน จนฺทสาโร) ในฐานะเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า องค์กรพุทธ ต่างมาระดมความคิดเห็นและมาให้กำลังใจ รวมทั้งร่วมทอดผ้าป่าเพื่อส่งกำลังใจไปถวายวัดรัตนานุภาพ และวัดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทุกคนไม่คิดว่าประเทศไทยจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ โดยเฉพาะพระสงฆ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังไม่มีความปลอดภัย ซึ่งทุกฝ่ายตั้งคำถามว่า เมื่อไหร่พระสงฆ์ในพื้นที่จะปลอดภัย ซึ่งพระสงฆ์ในพื้นที่พร้อมรักษาพระพุทธศาสนาในพื้นที่ และยินดีอยู่พำนัก ขณะที่ฝ่ายบ้านเมืองมีการเสนอให้ทหารมาบวชเป็นพระในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ถ้าเป็นทหารในคราบพระสงฆ์จะเป็นปัญหามากขึ้น  จะทำให้เกิดความเสียหายต่อพระพุทธศาสนา หากเกิดความไม่เหมาะสมขึ้น ในขณะเดียวกันศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาฯ จึงออกแถลงการณ์ ขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีแถลงมาตรการปกป้องชาวพุทธ และคณะสงฆ์ รวมถึงผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่แบบสากล ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็แถลงแต่กลับไม่มีรายละเอียดมาตรการออกมา ซึ่งชาวพุทธและผู้บริสุทธิ์ในพื้นที่ต่างเฝ้ารอความหวังจากฝ่ายบ้านเมือง

พระครูขันติธรรมาธร  เจ้าอาวาสวัดโคกตา  ต.ปะลุรู  อ.สุไหงปาดี  จ.นราธิวาส กล่าวถึงสถานการณ์ของวัดในพื้นที่ว่า  วัดของตนอยู่ห่างวัดรัตนานุภาพประมาณ 7 กิโลเมตร สถานการณ์ขณะนี้ยังถือว่า อึมครึม ซึ่งพระสงฆ์ต้องทำหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาในพื้นที่ทั้งกิจนิมนต์กลางวัน กลางคืน และไปสอนหนังสือ ซึ่งการออกไปแต่ละครั้ง ไม่รู้ว่าจะได้มีชีวิตกลับมาหรือไม่ แม้แต่ลูกศิษย์ของตนยังต้องพกปืนติดตัวไปด้วย เพื่อป้องกันโจรใต้ โดย 10 กว่าปีมานี้ ทุกคนหวังว่า เหตุการณ์ในพื้นที่จะสงบแต่ก็เลิกหวังแล้ว กระทั่งบางรูปจากโลกนี้ไปจากเหตุการณ์ความไม่สงบดังกล่าว ส่วนกรณีมีการนำเสนอให้ทหารไปบวชอยู่ในวัด ตนเห็นว่า ไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา เนื่องจากเคยมีการใช้แนวทางนี้มาแล้ว ได้พบปัญหาภายใน คือ พระทหารที่ไปบวชโดยการบังคับ ไม่ได้บวชด้วยความสมัครใจ จะมีความดื้อ ให้เรียนนักธรรมก็ไม่เรียน ทำให้การปฏิบัติศาสนกิจไม่เต็มที่ เช่น ไม่ร่วมทำวัตร เป็นต้น จึงไม่ใช่แนวทางแก้ปัญหา อย่างไรก็ตาม ฝากถึงภาครัฐว่า คนในพื้้นที่รอมากว่า 10 ปี ที่จะสร้างความเข้าใจระหว่างศาสนา ไม่ต้องการความรุนแรง อยากให้เข้าใจกัน รัฐทำจะอย่างไรก็ได้ให้พื้นที่มีสันติเพิ่มขึ้น

 

ด้านพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักคิดนักเขียนชื่อดัง แห่งวัดสร้อยทอง ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ประกาศเชิญชวนพุทธบริษัทผู้รักในสันติทุกท่าน ร่วมกิจกรรมทำวัตรสวดมนต์เจริญกรณียเมตตสูตร เพื่อแสดงพลังบริสุทธิ์ เรียกร้องสันติภาพ และประณามเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดกับพระสงฆ์ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ในวันเสาร์ที่ 26 ม.ค. เวลา 17.00 น. พร้อมทั้งระบุว่า ไม่ว่าจะมีคนไปร่วมหรือไม่ แต่ยืนยันว่า วันเสาร์นี้จะไปแน่นอน เราจะสวดมนต์เจริญกรณียเมตตสูตร จากนั้นก็จะจุดเทียนวางช่อดอกไม้แสดงความเคารพอาลัยและสดุดีต่อการเสียสละของท่านพระครูประโชติรัตนานุรักษ์