“พระคึกฤทธิ์” เจ้าสำนักพุทธวจน เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง ถูกฟ้องคดีฮุบเงินบริจาคญาติโยมกว่า 515 ล้านบาท อึ้ง จนท.วัดมีโบนัส 3-5 แสนบาท

0
3358

เมื่อวันที่  12 ก.พ. นายมานพ บุญชื่น ประธานกลุ่มพุทธพจน์จากพระไตรปิฎก พร้อมด้วยนายจักร์กริช ทรัพย์ไพศาล อดีตศิษย์วัดนาป่าพง จ.ปทุมธานี ได้เปิดเผยข้อมูลต่อผู้สื่อข่าวว่า  ตามที่ทางกลุ่มพุทธพจน์ฯ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ว่า พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง เจ้าสำนัก “พุทธวจน” คลอง 10 ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ได้มีการตัดทอนพระไตรปิฎก บิดเบือนพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า กล่าวอวดอุตริมนุสสธรรม อันไม่มีในตน และฉ้อโกงหลอกลวงเงินบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธา นำไปใช้ไม่ตรงตามความประสงค์ของผู้บริจาค โดยได้ร้องเรียนต่อเจ้าคณะผู้ปกครอง และแจ้งความร้องทุกข์ต่อตำรวจกองปราบปรามแล้วนั้น พร้อมกันนี้ยังได้ยื่นฟ้องพระคึกฤทธิ์ กับพวก ต่อศาลจังหวัดธัญบุรี เมื่อเดือนเม.ย. 2560 ในข้อหาฉ้อโกงเงินบริจาคค่าจัดพิมพ์หนังสือพุทธวจน และเงินบริจาคผ่อนซื้อที่ดินข้างวัดนาป่าพง ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2561 โดยศาลจังหวัดธัญบุรี ได้สอบคำให้การของพระคึกฤทธิ์ เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ซึ่งพระคึกฤทธิ์ให้การปฏิเสธ ทั้งนี้ศาลจึงนัดสืบพยานโจทก์ และพยานจำเลย ในช่วงเดือนพ.ค. และมิ.ย. ต่อไป

ด้านนายจักร์กริช กล่าวว่า ตนได้เข้าไปเป็นลูกศิษย์พระคึกฤทธิ์ เมื่อประมาณปี 2557-2559 และได้ร่วมบริจาคเงินให้กับวัดนาป่าพงเป็นจำนวนมากถึงประมาณ 15 ล้านบาท  แต่ที่มาทำให้เกิดข้อสงสัย และนำไปสู่การยื่นฟ้องต่อศาล คือ พระคึกฤทธิ์ ได้ขอรับบริจาคเงินในการจัดพิมพ์หนังสือ และซื้อที่ดิน แต่กลับพบว่าในการจัดพิมพ์หนังสือนั้น มีหนังสือที่จะจัดพิมพ์อยู่แล้วในโกดัง แต่พระคึกฤทธิ์ ก็ยังบอกบุญคณะศิษย์ของบฯไปจัดพิมพ์หนังสือใหม่อย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องที่ดินนั้น พบว่า ทางพระคึกฤทธิ์ได้บอกบุญคณะศิษย์ไปว่า จะขอรับบริจาคเพื่อที่ทางวัดจะซื้อที่ดินเพิ่มข้างวัดจำนวน 80 ไร่ แต่เมื่อมีการบริจาคไปแล้ว กลับพบว่าเงินไปเข้าบัญชีของมูลนิธิพุทธโฆษณ์ที่ทางพระคึกฤทธิ์ตั้งขึ้น ซึ่งเท่ากับว่าเมื่อมีการซื้อที่ดินไปจะเป็นที่ดินของมูลนิธิฯ ไม่ได้เป็นที่ดินของวัด

นายจักร์กริช กล่าวต่อไปว่า ตนและทางกลุ่มพุทธพจน์ฯ ยังตรวจพบหลักฐานสำคัญว่า พระคึกฤทธิ์ ได้เปิดบัญชีในนามวัดนาป่าพง กับธ.ไทยพาณิชย์  สาขาคลอง  10 ธัญญบุรี และธ.สิกรไทย สาขาคลอง 6 ธัญบุรี เพื่อรับเงินบริจาคจากญาติโยม แต่เมื่อมีการบริจาคผ่านทั้ง 2 บัญชีดังกล่าวแล้ว จะมีการโอนเงินเข้าบัญชีของพระผู้ช่วยของพระคึกฤทธิ์ทุกครั้ง โดยช่วงปี 2555-2559 มีการโอนจากธ.ไทยพาณิชย์ กว่า 272 ล้านบาท และจากธ.กสิกรไทย กว่า 243 ล้านบาท รวมเป็นเงินกว่า 515 ล้านบาท โดยที่ไม่มีหลักฐานการที่พระคึกฤทธิ์ นำเงินสดที่เบิกถอนดังกล่าว ไปใช้ตามความประสงค์ของญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาในการจัดพิมพ์หนังสือ และซื้อที่ดินแต่อย่างใด ขณะเดียวกันยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าพระคึกฤทธิ์นำเงินจำนวนดังกล่าวไปทำอะไรบ้าง แต่เท่าที่ทราบเจ้าหน้าที่ของวัดนาป่าพงบางคนมีโบนัสประจำปีสูงถึง 300,000-500,000 บาทต่อคน ขณะที่พระคึกฤทธิ์ ยังมีรถประจำตัวราคาสูงถึงคันละ 9-10 ล้านบาทด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง เป็นพระที่มีชื่อเสียงโด่งดังจากการนำคำสอนตามพระธรรมวินัย มาทำให้เข้าใจง่าย โดยใช้คำว่า “พุทธวจน” ซึ่งทางพระคึกฤทธิ์ อ้างว่า เป็นคำสอนที่มาจากพระพุทธเจ้าโดยตรง ไม่ผ่านการดัดแปลงใดๆ จนทำให้มีลูกศิษย์มากมาย รวมทั้งคนดังในวงการบันเทิง เช่น ไตรภพ ลิมปพัทธ์ เคยนิมนต์ไปออกรายการทูไนท์โชว์มาแล้ว รวมไปถึง “ไก่” มีสุข คุณดิลกชัยพัฒน์ พิธีกรรายข่าวชื่อดัง แต่เมื่อรู้ข้อเท็จจริงในการรับเงินบริจาคของวัดนาป่าพง ก็ได้ถอนตัวออกจากการเป็นศิษย์วัดนี้แล้ว