พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ นำคณะอุบาสก อุบาสิกาท่องแดนธรรม สวดมนต์เบิกเนตรเจ้าพ่อกวนอู ศาลเจ้าพ่อนาคราช จ.นครสวรรค์

0
1708

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ (หลวงพี่น้ำฝน) เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม จ.นครปฐม เปิดเผยว่า อาตมานำคณะอุบาสกอุบาสิกา ศิษย์สายบุญ ออกเดินทางท่องแดนมาที่จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อร่วมพิธีสวดมนต์ในพิธีเบิกเนตรองค์เจ้าพ่อกวนอู และเยี่ยมชมศิลปวัฒนธรรม ความงดงามในพุทธศิลป์และพุทธคุณ ภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อนาคราช ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.จันเสน อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์

นับเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่อยู่คู่ชุมชนจันเสนมาร่วมหลายชั่วอายุคนแล้ว และที่สำคัญศาลแห่งนี้มีประวัติบันทึกไว้ว่า ชาวจันเสนเชื่อกันว่ามีเจ้าพ่อนาคราชมีอำนาจดูแลทรัพย์สมบัติใต้พื้นดินทั้งหมดประทับอยู่ จึงได้พากันก่อตั้งศาลเจ้าขึ้นแต่ก็เป็นเพียงเพิงสังกะสีเล็กๆ ไม่ใหญ่นัก และก็ได้พากันกราบไหว้ขอพรจากเจ้าพ่อนาคราช แต่ก็เป็นที่รู้จักกันในเฉพาะชุมชนจันเสนเท่านั้น เนื่องจากในสมัยนั้นพื้นที่ยังเป็นป่า การเดินทางไปมาหาสู่กันค่อนข้างจะลำบาก ผู้สร้างศาลเจ้าพ่อนาคราชเป็นคนแรก คืออาก๊ง ซึ่งเป็นบรรพบุรุษผู้จับจองพื้นที่บริเวณศาลเจ้าพ่อนาคราชเป็นที่ทำมาหากิน ท่านได้เล่าให้ฟังต่อๆ กันมาว่า ได้เห็นพญานาค ๒ ตัวเล่นน้ำอยู่ในบึงโบราณ ซึ่งเป็นบึงเก่าแก่คู่เมืองจันเสนตั้งแต่สมัยทวาราวดี และท่านก็ได้เห็นพญานาค ๒ ตัวนี้หลายครั้งก็เลยสงสัย จึงได้เสี่ยงทายตามวิธีของคนจีนจนได้รู้ว่าเจ้าพ่อนาคราชมาบอกให้สร้างศาลให้ ท่านก็เลยตกลงใจชวนกันก่อตั้งศาลเจ้าขึ้น ณ บริเวณที่พญานาคเล่นน้ำนั้น โดยสร้างเป็นเพิงสังกะสีเล็กๆ ตามกำลังทรัพย์

เมื่อศาลเจ้าทรุดโทรมตามกาลเวลา ก็ได้ทำการบูรณะศาลเจ้า เป็นเรือนไม้ที่แข็งแรงขึ้นแต่ก็ไม่ใหญ่กว่าเดิมมากนัก จนเวลาล่วงเข้ามาถึงปี ๒๕๔๔ ก็ได้มีการบูรณะศาลเจ้าครั้งใหญ่อย่างที่ไม่มีใครคิดว่าจะสร้างได้ใหญ่โตอย่างที่เห็นในปัจจุบัน ด้วยงบประมาณเริ่มต้นที่ ๓,๐๐๐ บาทเท่านั้น และศาลเจ้าพ่อนาคราชหลังแรกก็สร้างสำเร็จเสร็จสิ้นในเวลาเพียง ๘ เดือน โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งหมดประมาณ ๔๐ ล้านบาท จนกลายเป็นที่ประดิษฐานขององค์เทพ เทวรูป พระในปางต่างๆ มากมาย เช่น พระยูไล เจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้ากวนอู เทพเจ้านาจา เทพเจ้าไฉ่สิ่งเอี๊ยะ พระ ๑๘ อรหันต์ เทพเจ้าตี่จั่งอ๊วง เป็นต้น

ในระหว่างทำการก่อสร้างนี้ได้มีผู้มีจิตศรัทธาได้พากันบริจาคสิ่งของที่ใช้ในการก่อสร้างเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น อิฐ หิน ปูน ทราย เหล็ก หรือกระเบื้องต่างๆ และมีผู้คนพากันมาขอพรจากเจ้าพ่อนาคราชและองค์เทพต่างๆ ทุกวัน ในวันงานประจำปี คือวันที่ ๘, ๙ และ ๑๐ ธันวาคมของทุกปี จะมีผู้คนมาที่ศาลเจ้าพ่อนาคราชเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในวันที่ ๑๐ ธันวาคมจะมีมากเป็นพิเศษ ซึ่งใน ๑ ปี จะมีเพียงวันเดียวเท่านั้น จึงมีคนมากเป็นพิเศษโดยเฉพาะชาวจีน

 พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวว่า ศาลาเจ้าพ่อนาคราช สร้างขึ้นจากพลังศรัทธาของศิษย์อาจารย์แห้ว โดยที่ผ่านมาอาจารย์แห้ว ได้เกิดนิมิตฝันว่า มีคนแก่ชาวจีนนุ่งผ้าแพรสีแดง คะเนอายุน่าจะประมาณพันปีเห็นจะได้ บอกอาจารย์แห้วสร้างศาลให้ใหม่ตรงบริเวณเดิม แล้วจะเสร็จในหนึ่งปี อาจารย์แห้วนิมิตฝันอยู่แบบนี้ ๓ ครั้ง ก็เลยตกลงใจที่จะสร้างศาลเจ้าตามที่นิมิตฝันนั้น แต่ก็มานั่งวิตกกังวลว่าจะสร้างเสร็จในหนึ่งปีได้อย่างไร ในเมื่อมีเงินอยู่เพียง ๓,๐๐๐ บาทเท่านั้นเอง

หลังจากวางศิลาฤกษ์แล้ว ศรัทธาในครั้งนี้ล่วงรู้ถึงบรรดาลูกศิษย์ทั้งหลาย ก็ได้พร้อมใจกันบริจาคข้าวของต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น อิฐ หิน ปูน ทราย จนทำให้ศาลเจ้าหลังแรกแล้วเสร็จในเวลาเพียง ๘ เดือน ในระหว่างก่อสร้างนั้นอาจารย์แห้วได้ไปเชิญบุคคลผู้หนึ่ง คือ เตี่ยบุญชอบ อุทโยภาส หรือชื่อสมัยที่อยู่เมืองจีนว่า เต็กฮะ แซ่อึ้ง มาช่วยดูแลในการก่อสร้างศาลเจ้าตามศาสตร์ของจีน และเป็นผู้ให้ความหมายของอักษรจีนที่อยู่ในศาลเจ้าแห่งนี้ทั้งหมด โดยมีอาจารย์อารย์ ปาลเดชพงศ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลเด่นหล้า ได้ซื้อที่ดินเพื่อขยายศาลเจ้า ๑๒ ไร่

ส่วนอีกพลังศรัทธาหนึ่ง คือ นายสมชาติ สาลีพัฒนา หรือที่รู้จักกันคือ “นายเงี๊ยบ” เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ เป็นร้านขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาที่ดำเนินธุรกิจยาวนานกว่า ๕๐ ปี และร้านกาแฟนายเงี๊ยบ โดยมีความตั้งใจว่ากาแฟทุกๆ ๑ แก้วที่ขายจะหักไว้ ๑ บาท เพื่อร่วมสมบททุนสร้างโรงพยาบาลกับอาจารย์แห้ว และขณะนี้ทางศาลเจ้าพ่อนาคราชได้ดำเนินการสร้างพระยูไล ขนาดหน้าตัก ๑๙ เมตร เพื่อให้ประชาชนได้มาสักการบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย

,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,,