พบเพิ่มอีก!! ส่อทุจริต“เงินทอนเตาเผาผี” ชาวเพชรบุรี 3 กลุ่มแห่ร้องผอ.พศ. ตามคดีโกงทรัพย์ของวัด – ลุแก่อำนาจแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอ เกี่ยวโยงจภ.15

0
1449

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. เวลา 9.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคาร 2 สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) พระสงฆ์พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนชาวอำเภอชะอำและอำเภอเขาย้อยจังหวัดเพชรบุรี โดยมีกำนันจาก 2 ตำบล ไวยาวัจกร 2 คน และคณะผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 อำเภอ จำนวนกว่า 30 คน เข้าร่วมประชุมชี้แจงกรณีพระพรหมเวที เจ้าคณะภาค 15 เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ มีหนังสือแสดงความเห็นให้เจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี เจรจาถอนแจ้งความคดี พระมหาวิสูตร จิตฺตปาโล อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศิริชัย อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี ที่ถูกแจ้งความดำเนินคดียักยอกทรัพย์ เป็นรถยนต์ทะเบียน กข. 5034 ซึ่งเป็นรถยนต์ของวัดไปโดยทุจริต และการแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอชะอำที่ถูกระบุว่าไม่ถูกต้องตามกฎมหาเถรสมาคม(มส.) ซึ่งได้เคยยื่นหนังสือขอเป็นธรรมถึง ผู้อำนวยการพศ.เพื่อพิจารณาเป็นเวลาเกือบ 1 ปีมาแล้วแต่กลับไม่มีความคืบหน้าใดๆ โดยมีนายสมเกียรติ ธงศรี รองผอ.พศ. นายสิป์ปบวร แก้วงาม ผอ.สำนักงานเลขาธิการมส. นายประทีป พูลลาภ ผอ.กลุ่มคุ้มครองพระพุทธศาสนา และเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

หลังจากนายไวพจน์ อวยชัย กำนันตำบลเขาย้อย ได้นำเอกสารหลักฐานประกอบคดีการทุจริตทรัพย์สินของวัดพระธาตุศิริชัย และเอกสารหลักฐานการแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอชะอำที่ส่อถึงความไม่ชอบมาพากลในการปฏิบัติของเจ้าคณะภาค 15 ให้กับรองผอ.พศ. พร้อมทั้งชี้แจงถึงความไม่มาพากลให้ทราบโดยละเอียดแล้ว นางสาวสมพร หอมกลิ่น กำนันตำบลหนองปรง ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ. ผ่านรองผอ.พศ. เรื่อง ขอให้ตรวจสอบงบประมาณเตาเผาศพปลอดมลพิษและการใช้จ่ายเงินของวัดหนองปรง อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี พร้อมชี้แจงให้ทราบว่า ตนเองในฐานะกรรมการวัดหนองปรงโดยตำแหน่ง ไวยาวัจกรวัดหนองปรง คณะผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและประชาชนชาวตำบลหนองปรงต่างมีข้อสงสัยในการที่วัดหนองปรงได้รับงบประมาณสนับสนุนการจัดสร้างเตาเผาศพปลอดมลพิษจากพศ. เป็นจำนวนเงิน 1,800,000 บาท โดยที่เจ้าอาวาสไม่เคยแจ้งเรื่องนี้ให้ใครรับทราบ จนเมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2561 คณะผู้มีความสงสัยทั้งหมดได้นัดหมายไปร่วมประชุมที่วัดหนองปรง เพื่อเตรียมจัดงานประเพณีไทยทรงดำ ประจำปี จึงได้พบกับคนของบริษัทรับเหมาติดตั้งเตาเผาศพปลดมลพิษชนิดใช้เชื้อเพลิงแก๊สเข้ามาขอทำสัญญาว่าจ้างกับเจ้าอาวาสวัดหนองปรง โดยอ้างว่าเจ้าอาวาสบอกตกลงกับ ผอ.พศจ.เพชรบุรีไว้แล้ว แต่กรรมการวัดได้ขอดูข้อมูลเพื่อศึกษารายละเอียดก่อนแล้วค่อยมาหารือกันอีกครั้ง

กำนันตำบลหนองปรง กล่าวว่า ต่อมาในวันที่ 18 ก.พ. 2561 ตนได้เข้าพบกับเจ้าอาวาสอีกครั้งเพื่อแจ้งความประสงค์ว่า ชาวตำบลหนองปรงมีมติว่าต้องการเตาเผาชนิดใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เจ้าอาวาสแสดงอาการไม่พอใจ บอกว่าพูดไม่รู้เรื่อง ได้ตกลงกับ ผอ.พศจ.เพชรบุรีไปแล้วว่าเป็นเตาแก๊ส และวันต่อมาผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2-3-4 และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านรวม 6 คน ได้เดินทางไปยังสำนักงานพศจ.เพชรบุรี เพื่อขอทราบการโอนเงินงบประมาณจำนวน 1,800,000 บาทมาให้ทางวัด แต่ไม่พบผอ.พศจ. พบเพียงเจ้าหน้าที่คนหนึ่งได้รับคำชี้แจงว่า เป็นงบที่ได้รับจากพศ.จริง อนุมัติตามเหตุผลการพิจารณาเนื่องจากวัดหนองปรงอยู่ติดโรงเรียน อยู่กลางชุมชน มีบ้านเรือนหนาแน่น มีประชากรกว่า 4,000 คน และเงินก็ได้โอนมาให้แล้วทั้งหมด แต่พอกลับไปถามเจ้าอาวาสท่านก็ตอบว่าไม่รู้ เมื่อถามว่าเงินพศ.ที่โอนมาอยู่ในบัญชีเล่มไหนถ้ามีการโอนเข้ามาจริงก็จะได้รีบดำเนินการ ในที่สุดท่านก็ยอมเอาสมุดบัญชีธนาคารกรุงไทยมาให้ดู เมื่อกำนันนำไปปรับบัญชีที่ธนาคารไม่พบมีเงินจำนวนดังกล่าวโอนเข้ามา เมื่อเค้นถามเจ้าอาวาสก็บอกกว่า ไม่มีก็คือไม่มีพูดไม่รู้เรื่องหรือ และต่อมาเมื่อได้พบ ผอ.พศจ.เพชรบุรี จึงยอมรับว่ามีการโอนงบประมานอุดหนุนให้กับทางวัดจริงแต่เป็นคนละบัญชี ซึ่งบัญชีนี้มีชื่อพระลูกวัด คนขับรถวัดและเจ้าอาวาส เป็นผู้มีอำนาจในการเบิกเงิน และเมื่อมีการโอนเงินเข้ามาแล้วเจ้าอาวาสได้มีการโอนกลับไปโดยอ้างว่าอาพาธไม่สามารถดำเนินการได้

เมื่อมีการร้องขอให้ ผอ.พศจ.เพชรบุรีโอนงบประมาณโครงการเตาเผากลับมาให้ใหม่เพื่อชาวตำบลหนองปรงจะได้ใช้ประโยชน์ลดมลพิษทางอากาศ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่ได้แล้ว ดังนั้นตนแล้วชาวตำบลหนองปรงจึงมาร้องขอให้ ผอ.พศ.ได้กรุณาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการทุจริตเช่นเดียวกับกรณีทุจริตเงินทอนวัดหรือไม่

นายสมเกียรติ กล่าวชี้แจงว่า เรื่องที่ร้องขอเข้ามาทั้งหมดมี 3 เรื่อง โดยเรื่องแรกเกี่ยวกับการแต่งตั้งเจ้าคณะอำเภอชะอำที่เคยเข้ามาร้องก่อนหน้านี้นั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ทางพศ.ไม่มีอำนาจดำเนินการ จึงส่งเรื่องไปยังเจ้าคณะปกครองสงฆ์ที่รับผิดชอบเพื่อพิจารณาแล้วแต่ยังไม่มีการแจ้งเรื่องกลับมา เรื่องที่ 2 การร้องขอให้มีการพิจารณาการใช้อำนาจหน้าที่ของเจ้าคณะภาค 15 ที่สั่งการให้มีการถอนแจ้งความในขณะที่ความผิดทางคดีของพระอดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุศิริชัย อยู่ในกระบวนการทางศาล และเรื่องที่ 3 การโอนงบประมาณอุดหนุนการสร้างเตาเผาศพปลอดมลพิษของวัดหนองปรง ทั้ง 2 เรื่องนี้ตนจะนำเสนอต่อผอ.พศ.เพื่อพิจารณาสั่งการต่อไป และขอให้ท่านที่มาทั้งหมดเข้ามาติดตามผลในวันจันทร์ที่ 18 มิ.ย.นี้