“ผอ.ฟ้า” พร้อมชาวบ้านร่วมทอดกฐินทางน้ำ ก่อนร่วมกับวัดป่าคลอง 11 ช่วยเหลือชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วม

0
255

รวมพลังลงพื้นที่สำรวจปริมาณน้ำและเยี่ยมเยียนให้กำลังใจ พร้อมแจกข้าวกล่อง ข้าวสารและน้ำดื่ม ให้พี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ. ปทุมธานี

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 65 “ผอ.ฟ้า” พรทิพา สุพัฒนุกูล ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ฟ้าให้ทีวี ช่อง 160 จาน PSI  และทีมงาน ร่วมกับชาวบ้าน อ.ลำลูกกา จว.ปทุมธานี ทอดกฐินทางน้ำพร้อมตั้งโรงทาน ณ.วัดนังคัลจันตรี ต.บึงคำพล้อย อ.ลำลูกกา จว.ปทุมธานี เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย ก่อนออกช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากน้ำท่วมในจังหวัดปทุมธานีตามจุดต่างๆ

ก่อนหน้านี้ ผอ.ฟ้าพร้อมทีมงานได้ร่วมกับพระครูกิตติปทุมากร เจ้าอาวาสวัดป่าคลอง 11 ออกช่วยเหลือชาวบ้านมอบข้าวกล่อง น้ำดื่ม พร้อมข้าวสาร ให้กับชาวบ้านใน ต.บางเตย  อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ที่ประสบความเดือดร้อนจากน้ำท่วม กว่า 600 ครัวเรือน

โดยจุดแรก ต.บางเตย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ได้มอบข้าวกล่องและน้ำดื่ม มีตัวแทนรับมอบ และจะพายเรือนำไปแจกจ่ายให้ชาวบ้านอีกที โดยชุมชนนี้ มีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 250 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ริมคลอง และติดแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้มีน้ำท่วมขังสูงประชาชนต้องใช้เรือในการสัญจร และผอ.ฟ้า ได้ ลงเรือนั่งสำรวจและสอบถามถึงความเดือดร้อนต่างๆ ของชาวบ้าน

จากการสอบถามชาวบ้าน คุณลุงสรพงษ์ ลิขิตชนะธำรง อายุ 68 ปี บอกว่า ปีนี้น้ำมาเร็วมาก ต่างจากปี 54 ที่ค่อยๆ ท่วม ซึ่งปีนี้มาเร็วจนตั้งตัวไม่ทัน โดยท่วมมาตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน และหวังว่าคงท่วมไม่นานขออย่าให้เหมือนปี 54 เพราะกินเวลาร่วม 3 เดือน กว่าน้ำจะลด และดีใจที่เห็นผู้คนนำข้าวของและอื่นๆมาแจกชาวบ้านในชุมชน

จากนั้นพระครูกิตติปทุมากร และ ผอ.ฟ้า พรทิพา พร้อมทีมงาน ได้เดินทางไปที่วัดปทุมทอง โดยจุดนี้ได้เข้ากราบนมัสการพร้อมถวายปัจจัย พระสมุห์ ธนิก อภิธนิโก เจ้าอาวาสวัดปทุมทอง สามโคก โดยพระสมุห์ ธนิก ได้กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมว่า ปีนี้จากการร่วมแรงร่วมใจหลายๆ ฝ่ายได้ช่วยกันทำแนวกั้นริมแม่น้ำ เลยทำให้น้ำไม่สามารถทะลักเข้ามาท่วมได้ ไม่เหมือนปี54 บริเวณในวัดน้ำท่วมถึงเอว ศาลาพระไม่สามารถปฏิบัติกิจของสงฆ์ได้ ซึ่งประสบการณ์ ปี54ทำให้ปีนี้มีการเตรียมพร้อมเป็นอย่างดี และศาลาก็ได้มีการยกให้สูงขึ้น รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ภายในวัดด้วย

ต่อมาได้มอบข้าวสารและน้ำดื่มให้คุณลุงสมชาย เยี่ยมญาติ ตัวแทนของชาวบ้าน และหลังจากนี้ก็จะนำไปมอบให้ชาวบ้านต่อไป โดยคุณลุงสมชาย กล่าวว่า ชาวบ้านในชุมชนเดือดร้อนกว่า 100 หลังคาเรือน ที่มีทั้งเลขที่บ้านและไม่มี บอกดีใจมากที่เห็น ผอ.ฟ้า และทุกๆ คนนำสิ่งของต่างๆ มาช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน ต้องขอขอบคุณมากๆ ครับ

ด้าน ผอ.ฟ้า กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่ 3 จุดด้วยกัน โดยได้นำข้าวกล่องและน้ำดื่ม ข้าวสาร มามอบให้ชุมชนต่างๆโดยมีตัวแทนรับมอบ แล้วนำไปแจกประชาชนต่อ โดยภาพรวมวันนี้ได้ดูและประเมินสถานการณ์ เพราะได้สอบถามถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านว่าเดือดร้อนยังไง ต้องการให้ช่วยเหลืออะไรบ้าง ซึ่งก็ได้รับข้อมูลไว้เรียบร้อยแล้ว หลังจากกลับไปก็จะเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ และสิ่งของต่างๆ ที่จะนำมาช่วยเหลือตามที่ชาวบ้านร้องขอต่อไป

ผอ.ฟ้า ยังกล่าวต่อว่า พร้อมให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนสิ่งของจำเป็นให้พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และจะนำมาช่วยเหลือและมอบให้ชาวบ้านอีกครั้งในเร็วๆ นี้

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี มี 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองปทุมธานี และอำเภอสามโคก รวม 21 ตำบล 64 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบ 4,926 ครัวเรือน ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนมีชาวบ้านได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง