ผบช.ภ.7 แถลงรวบแก๊งแรงงานต่างชาติโหด อุ้มฆ่าเพื่อนร่วมชาติทิ้งร่องน้ำ

0
166

เมื่อเวลา 16.30 น.ของวันที่ 5 มิถุนายน 2566 ที่สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7  พล.ต.ต.ชมชวิณ ปุระธนานนท์ รองผบช.ภ.7  พล.ต.ต.ดร.จักษ์ จิตรธรรม ผบก.ภ.จว.สมุทรสาคร   พ.ต.อ.เสรีฐกาญจน์ จันทร์ด้วง ผกก.สภ.กระทุ่มแบน พ.ต.อ.ยอดชาย แก้วเรือง ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภ.จว.สมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสภ.กระทุ่มแบน ร่วมแถลงข่าวการจับกุมนายซายาอ่อง อายุ 30 ปี นายหม่องเมนเทค อายุ 24 ปี นายโซมินตู อายุ 33 ปี นายชิดอ่อง อายุ 25 ปี และนาย นาย เล่น อายุ 24 ปี ซึ่งทั้งหมดสัญชาติเมียนมา  พร้อมของกลางรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้าสีทอง หมายเลขทะเบียน กค.-7549 สมุทรสาคร ,รถยนต์กระบะยี่ห้อฟอร์ดสีเทา หมายเลขทะเบียน บษ 5940 กาญจนบุรี พร้อมมีดปลายแหลมยาวประมาณ30เซนติเมตร 1 อัน โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่าปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธปืนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถึงแก่ความตาย ร่วมกันลักทรัพย์ในเคหสถานในเวลากลางคืน โดยมีอาวุธ โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม และร่วมกันบุกรุกเคหสถานในเวลากลางคืนโดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย โดยมีอาวุธหรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกัน ตั้งแต่สองคนขึ้นไป

ซึ่งพฤติการณ์ก่อนจับกุมเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น.ของวันที่ 2 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.กระทุ่มแบน รับแจ้งเหตุมีชายฉกรรจ์บุกอุ้มแรงงานพม่า บริเวณห้องเช่าตลาดนัดคุณนาย ม.1 ต.แคราย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร จึงเร่งตรวจสอบจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่ามีกลุ่มชาวต่างด้าวจำนวน 5 คน ได้บุกเข้ามาจับตัวนายมิว อ่อง อายุ 40 ปี สัญชาติเมียนมา  ซึ่งกำลังนอนพักอยู่ ออกไปจากที่เกิดเหตุ พร้อมกับนำรถยนต์เก๋งยี่ห้อโตโยต้าสีทอง หมายเลขทะเบียน กค.-7549 สมุทรสาคร ของนายยมิว อ่อง ขับหลบหนีไปด้วย

จากนั้นเวลาประมาณ 09.57 น.ของวันที่ 2 มิถุนายน 2566 ทางสภ.เมืองสมุทรสงคราม ได้รับแจ้งพบศพลอยน้ำ บริเวณลำรางสาธารณะ ม.4 ต.บางจะเกร็ง อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม  จึงเข้าตรวจสอบพบศพชายไม่ทราบชื่อ มีบาดแผลฉีกขาดที่คอด้านหน้า หลอดลมขาด แผลแตกเหนือคิ้วขวา และเหนือริมฝีปากขวา ตรวจสอบพบคราบเลือดจำนวนมากริมคันดินใกล้ศพ จากการตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตคือนายมิว อ่อง อายุ 40 ปี สัญชาติเมียนมา  ที่ถูกกลุ่มชาวต่างด้าวจำนวน 5 คน จับตัวมาจากพื้นที่สภ.กระทุ่มแบน จึงได้บูรณาการทำงานร่วมกัน เพื่อติดตามตัวผู้ก่อเหตุ  จนกระทั่งเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ติดตามจับกุมนายซายาอ่อง อายุ 30 ปี พร้อมพวกอีก 4 คน ได้บริเวณบ้านพักไม่มีเลขที่  บ้านปิล็อกคี่ ม.4 ต.ปิล็อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จากนั้นจึงควบคุมตัวพร้อมของกลางมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทางด้านนายวันชัย วนทอง  ล่ามภาษา บอกว่า จากการสอบถามนายชิด อ่อง  ผู้ร่วมก่อเหตุบอกว่าพวกเขาเจ็บช้ำใจเรื่องนายหน้าเก็บเงินแล้วไม่เอางานให้ และผู้ตายได้เอาน้องสาวของตนไปกระทำชำเราก็เลยเจ็บใจ และก็มีเรื่องแรงงานบางส่วน พร้อมกับรับสารภาพว่าได้ร่วมกันฆ่านายยมิว อ่อง

ส่วนทางด้าน พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 เปิดเผยว่า จากการสอบสวนแก็งค์อุ้มฆ่าเพื่อนร่วมชาติชาวเมียนมาได้ให้การรับสารภาพว่า ร่วมกันอุ้มนายมิว อ่อง ผู้เสียชีวิต ไปจากพื้นที่อำเภอกระทุ่มแบนจริง เหตุเพราะความแค้นใจที่ผู้ตายเคยข่มขืนภรรยาของ 1 ในผู้ต้องหา จึงได้จับตัวขึ้นรถแล้วทำร้ายร่างกายไปตลอดทางจนสลบในรถ จากนั้นหนึ่งในผู้ต้องหาได้ลงมือฆ่าปาดคอนายมิว แล้วทิ้งศพในบ่อกุ้งที่จังหวัดสมุทรสงคราม ส่วนรถของผู้เสียชีวิตก็เอาไปทิ้งไว้ในจังหวัดเพชรบุรี พล.ต.ท.ธนายุตม์ ยังกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า สำหรับประเด็นของการฆาตกรรมโหดนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่ทิ้งข้อสงสัยอื่นๆ  ทั้งเรื่องชู้สาว และขัดผลประโยชน์กันเองในกลุ่มแรงงานข้ามชาติ โดยจากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้นของกลุ่มคนเหล่านี้ พบว่าเคยมีบางคนเป็นถึงอดีตนักฆ่ากลุ่ม “ก๊อตอามี่” ที่มีความชำนาญในการใช้อาวุธ ฆ่าคนได้แบบเด็ดขาด อีกทั้งยังมีพฤติการณ์ที่เป็นภัยต่อสังคมด้วยการตั้งแก๊งมาเฟียต่างด้าว เพื่อหวังขยายอิทธิพล และอำนาจในการเรียกรับผลประโยชน์จากคนกลุ่มเดียวกัน จึงต้องเร่งปราบปรามให้สิ้นซาก โดยจะได้ขยายผลต่อไป ส่วนผู้ต้องหานั้นพบว่ายังมีผู้ที่หลบหนีอีก  4 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายให้ได้โดยเร็วที่สุด

ทีมหมอข่าวสมุทรสาคร  คนหลังเลนส์

*****************************************************************