ผบก.ปปป. สอบเจ้าอาวาสวัดบุปผาราม ปมแต่งตั้งรก.เจ้าอาวาส อดีตพระกาโตะ

0
521

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 8 พ.ค. ที่วัดบุปผารามวรวิหาร พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. เดินทางเข้าสอบปากคำ พระราชวรญาณ (บรรจบ ตาที) เจ้าอาวาสวัดบุปผารามวรวิหาร เพื่อพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นข้อสงสัยเรื่องการแต่งตั้ง อดีตพระกาโตะ หรือนายพงศกร จันทร์แก้ว เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ จ.นครศรีธรรมราช ภายหลังไม่พบข้อมูลว่าเป็นการแต่งตั้งถูกต้องตามขั้นตอน

ต่อมาเวลา 15.30 น. ภายหลังเข้าสอบปากคำ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะพนักงานสอบสวนให้ความสำคัญกับการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะ ว่ามีการแต่งตั้งที่ถูกต้องหรือเป็นทางการหรือไม่ ซึ่งการสอบปากคำในวันนี้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์พอสมควร อย่างไรก็ตาม ตนไม่อยากเปิดเผยเรื่องในสำนวน และทางด้านพระราชวรญาณ ก็มีความเป็นห่วงในพระพุทธศาสนาเช่นกัน ขณะนี้ เท่าที่ได้ข้อมูล อดีตพระกาโตะน่าจะไม่ใช่เจ้าพนักงาน แต่ยังไม่มีความชัดเจนเท่าไรนัก ซึ่งจะเป็นหรือไม่เป็นเจ้าพนักงานก็มีความผิดอยู่แล้ว โดยในวันพรุ่งนี้ (9 พฤษภาคม) จะประชุมกับคณะพนักงานสอบสวน และรายงานไปยัง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า ส่วนเส้นทางการเงินนั้น มีรายละเอียดมากพอสมควร แต่ขอให้อยู่ในสำนวน มีความชัดเจนมากขึ้น และจะสอบปากคำไล่ไปตั้งแต่การที่อดีตพระกาโตะ เริ่มมาเป็นพระที่วัด และนำเงินไปทำอะไรบ้าง โดยหลวงพ่อกล่อม อดีตเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติ ได้ให้ พระราชวรญาณ ซึ่งเป็นเครือญาติ คอยดูแลวัดเพ็ญญาติ ส่วนเรื่องการแต่งตั้งอดีตพระกาโตะ เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดเพ็ญญาติหรือไม่นั้น เป็นรายละเอียดในสำนวน ขอให้ตำรวจได้ทำงานก่อน แต่คาดว่านอกจากเงิน 600,000 บาทนั้น มีเงินส่วนอื่นที่สูญหายหรือถูกเบิกจ่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ยังตรวจสอบไม่แล้วเสร็จ

*****************************************************************