“ป๋อง สุพรรณ” ดอกเตอร์ ๑ เดียว แห่งวงการพระเครื่องเมืองไทย

0
2193

ดร.ป๋อง สุพรรณ เป็นฉายาของ นายเสมอ งิ้วงาม สุดยอดแฟนพันธุ์แท้พระเครื่อง อุปนายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย เซียนพระชื่อดังแถวหน้าของเมืองไทย  ด้วยความสามารถ เสียสละ และทุ่มเท ทำงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะวงการพระเครื่อง

มหาลัยนานาชาติแห่งศีลธรรมฟลอริดาสหรัฐอเมริกา ได้มอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ณ หอประชุมคุรุสภา  เมื่อวันที่ ๑๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ ตำแหน่งทางสังคม ของ ดร.ป๋อง สุพรรณ คือ อุปนายกสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย, นายกสมาคมพระเครื่องเมืองสุพรรณ, สุดยอดแฟนพันธุ์แท้พระเครื่อง ๒ ปีซ้อน (๒๕๔๕/๒๕๔๖) สุดยอดแฟนพันธุ์แท้พระเครื่องแห่งปี ๒๕๔๖, เจ้าของนิตยสาร “อมตพระเครื่อง” และนิตยสาร “พุทธคยา” ฯลฯ

นอกจากนี้ ดร.ป๋อง สุพรรณ มีเว็บไซต์เกี่ยวกับพระเครื่องพระบูชาเป็นของตัวเอง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางของคนในวงการพระเครื่อง บนเส้นทางสายพระเครื่อง ของ ดร. ป๋อง สุพรรณ ยังคงสดใสต่อไปอีกนานเท่านาน เพราะเป็นคนที่มีความซื่อสัตย์และจริงใจกับทุกคน มีพรรคพวกเพื่อนฝูงมาก รวมทั้งได้รับความเมตตาจากผู้หลักผู้ใหญ่ในทุกวงการด้วยดีเสมอมา

“ดร.ป๋อง สุพรรณ” เป็นคนสุพรรณโดยกำเนิด เกิดปี ๒๕๐๘ เมื่อครั้งเยาว์วัย ฐานะทางครอบครัวค่อนข้างลำบากมาก มีพี่น้องหลายคน จึงมีโอกาสได้เรียนหนังสือแค่ชั้น ป.๖ ก็ต้องออกมาทำงานหาเงินช่วยพ่อแม่ สารพัดงานที่รับจ้างทำ พอไม่มีงานอื่นทำก็ถีบสามล้อรับจ้างในตลาดสุพรรณ ต่อมาเป็นเด็กรถเมล์สายสุพรรณฯ-กรุงเทพฯ ต้องนอนกินบนรถ ชีวิตลำบากมาก จากนั้นไปทำงานเป็น “คนเก็บศพ” กับมูลนิธิร่วมบุญสุพรรณบุรี ป๋องบอกว่างานที่ทำนี้ชอบมาก เพราะได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน โดยไม่มีความรังเกียจ หรือเบื่อหน่ายท้อแท้แต่ประการใด แม้ว่าเงินเดือนที่ได้รับก็เพียงน้อยนิด พอกินพอใช้ไปวันๆ เท่านั้นเอง ประมาณปี ๒๕๒๙ ขณะที่ ดร.ป๋อง สุพรรณ อายุได้ ๒๑ ปี นายอนุศักดิ์ นาถกุลพัฒน์ (อ้า สุพรรณ) เซียนพระชื่อดังของเมืองสุพรรณ เห็นป๋องทำงานขับรถอยู่กับมูลนิธิ ก็เลยชวนให้ไปทำงานด้วย

เฮียอ้ามักบอกอยู่เสมอๆ ว่าอย่าเล่นพระเก๊ รับรองว่าเงินในกระเป๋าจะมีเงินใช้ตลอดเวลา ผมจดจำคำพูดนี้ได้อย่างแม่นยำ จึงถือเป็นคติประจำใจในทุกวันนี้ และกลายเป็นโลโก้ของผมด้วยว่า เคยซื้อพระเก๊ แต่ไม่เคยขายพระปลอม

“เฮียอ้าถือเป็นครูคนแรกของผม ที่สอนให้ผมดูพระเป็นเล่นพระแท้ เฮียอ้าจึงเป็นคนสำคัญที่ผมต้องจดจำไปชั่วชีวิต” ดร.ป๋อง รำลึกถึงคำสอนของครู

ตอนอยู่กับเฮียอ้า ดร.ป๋อง สุพรรณ บอกว่า ผมเริ่มเก็บเงินได้บ้าง รายจ่ายไม่ค่อยมีมากนัก เพราะเฮียอ้าเลี้ยงผมดี พอออกมาแล้ว ผมก็เอาเงินทุนเล็กๆ น้อยๆ นั้นตั้งตัว ออกหาซื้อพระตามบ้านคนรู้จักกัน โดยเฉพาะเมืองสุพรรณ มีพระกรุพระเก่ามากมาย และผมก็พรรคพวกเยอะ จึงมีโอกาสได้ซื้อพระแท้ๆ เอาไว้พอสมควร เมื่อนำไปขายต่อก็ได้ราคา พอมีกำไรบ้าง ข้อสำคัญคือต้องมีความซื่อสัตย์สุจริตและจริงใจกับทุกคน อันนี้ถือว่าเป็นจุดขาย ที่จะทำให้คนเชื่อถือเราได้ตลอดไป

จากประสบการณ์ตระเวนหาซื้อพระไปตามจังหวัดต่างๆ มานานพอสมควร ได้เพื่อนน้องพี่ในวงการพระเป็นพวกมากมาย ทำให้มีโอกาสเปิดร้านพระเป็นของตัวเองบนห้างบางลำภู งามวงศ์วาน (ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ในทุกวันนี้) ด้วยความเมตตาของ พี่พยัพ คำพันธุ์ และพี่ต้อย เมืองนนท์ เป็นคนชักชวนมาให้เปิดร้านบนนี้ ชื่อร้าน “ป๋อง สุพรรณ” จนถึงทุกวันนี้

ดร.ป๋อง สุพรรณ ชี้แนะว่า อาชีพซื้อขายพระยังมีอนาคตสดใสไปอีกนาน เพราะคนรุ่นใหม่สมัยนี้หันมาให้ความสนใจในการสะสมพระเครื่องกันมากขึ้น นักธุรกิจใหญ่ๆ ข้าราชการทุกระดับ รัฐมนตรี นักการเมือง ฯลฯ ล้วนสนใจสะสมพระเครื่องกันมากขึ้น ไม่ว่าจะสะสมด้วยเห็นว่าเป็นของศักดิ์สิทธิ์ ของเก่า หรือจะสะสมเป็นหลักทรัพย์เพื่อเก็งกำไรก็ตาม วงการพระจะไม่มีวันซบเซาอย่างแน่นอน สิ่งสำคัญสุดๆ คือ ความซื่อสัตย์สุจริตและจริงใจต่อกันจะทำให้สามารถยืนอยู่ในวงการนี้ได้ตลอดไป

สำหรับความเชื่อเรื่องปาฏิหาริย์ ดร.ป๋อง สุพรรณ บอกว่า “สิ่งสำคัญอย่างมาก เราแขวนพระเราต้องศรัทธาในองค์พระเสียก่อน ถ้าศรัทธาแล้ว เรื่องอุบัติร้ายแรงก็จะไม่เกิดขึ้น คนที่แขวนพระแล้วเป็นคนดี กลับไปเจออุบัติเหตุร้ายแรงแบบนั้น อาจมาจากกรรมเก่า เป็นเวรเป็นกรรมที่เขาเคยทำเอาไว้ไม่ดีส่งผลควบคู่ด้วย แต่ถ้าเราทำบุญอย่างต่อเนื่อง บุญนั้นก็จะนำมาหนุนเรา กฎแห่งกรรมจึงเชื่อว่ามีอยู่จริง ใครทำอะไรไว้จะต้องได้รับกรรมตรงนั้นแน่นอน”  นี่เป็นความเชื่อเรื่องกรรมของป๋อง สุพรรณ

“คนเราจะเริ่มทำความดีวันนี้ก็ยังไม่เสียหาย ธรรมะตามคำโบราณที่เขาให้เราส่องกระจกชะโงกดูเงา ก่อนที่เราจะไปว่าหรือนินทาคนอื่นก่อนว่าเขาเลว เราก็ต้องดูตัวเองว่าเราดีไหม ถ้าเราคิดว่าเราดี แล้วถึงจะไปสอนคนอื่นได้”

ดร.ป๋อง สุพรรณ พูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิด