ประเทศไทยจัดพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก “พุทธกรุณาเยียวยากายใจในยามโลกวิกฤต”

0
574

คณะกรรมการจัดงานวิสาขบูชาโลก ครั้งที่ 17 นำโดย ศ.ดร.พระพรหมบัณฑิต (ประยูร ธมฺมจิตฺโต) ประธานกรรมการบริหารสภาสากลวันวิสาขบูชาโลก ประธานบริหารสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ และกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) พร้อมด้วยกรรมการนานาชาติ มีมติร่วมกันในการจัดพิธีเฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก และจัดประชุมวิชาการระดับนานาชาติ ภายใต้หัวข้อ  “กรุณาธรรมในยามวิกฤต: หลักปฏิบัติทางพระพุทธศาสนาเพื่อเยียวยาสังคมโลก” ในวันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม 2565 ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนิน กรุงเทพมหานคร

พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. ในฐานะประธานจัดงานครั้งนี้ กล่าวว่า ในขณะที่ชาวโลกกำลังเผชิญกับภัยคุกคามทางโรคอุบัติใหม่ และภัยสงคราม จนนำไปสู่การสูญเสียชีวิต และทรัพย์สินจำนวนมากนั้น  ด้วยเหตุที่ยูเอ็นได้ให้การรับรองวันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญของโลก คณะกรรมการจัดงานจึงเห็นพ้องต้องกันในการนำเสนอพุทธกรุณาเพื่อร่วมเยียวยามนุษยโลกที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตการณ์ โดยนิมนต์พระภิกษุโพธิ ที่เป็นพระนักวิชาการและนักปฏิบัติ พร้อมด้วยวิทยากรชาวพุทธ ทั้งไทยและต่างประเทศ มาร่วมกันนำเสนอว่า ชาวโลกจะนำหลักการและวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับกรุณาธรรมไปบูรณาการและประยุกต์เพื่อเยียวยาสังคมโลกได้อย่างไร

พระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. กล่าวต่อว่า  ในงานนี้ จะมีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหารือแนวทางในการแปลพระไตรปิฏกภาษาบาลี ฉบับสยามรัฐไปสู่ภาษาอังกฤษ เพื่อนำเสนอแก่นคำสอนเป็นภาษาสากลให้ชาวโลกได้มีโอกาสศึกษา เรียนรู้ และนำไปปฏิบัติในวิถีชีวิตด้วยภาษาร่วมสมัย และง่ายต่อเรียนรู้  ซึ่งโครงการนี้จะเป็นการเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล พระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วย

สำหรับการจัดพิธีเฉลิมฉลอง และการประชุมนานาชาติครั้งนี้ เพื่อให้สอดรับสถานการณ์ยุคปกติใหม่  คณะผู้จัดงานจะดำเนินการจัดประชุมทั้งสองระบบ คือ ระบบออนไลน์ กับออนไซต์ โดยศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ได้จัดพื้นที่รองรับผู้เข้าประชุมได้จำนวน 250 ท่านเท่านั้น โดยจะมีมาตรการคัดกรองผู้เข้าประชุมตามแนวปฏิบัติด้านสาธารณสุขที่ศูนย์ประชุมฯได้วางมาตรการไว้

*****************************************************************