ประธานสมัชชาชาวพุทธแห่งนครนิวยอร์ก ร่อนจม.ถึง “บิ๊กตู่” ให้ยกเลิก ม.44 สะเทือนใจชาวพุทธทั่วโลก

0
1131

พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) กล่าวว่า จากการลงพื้นที่วัดพระธรรมกาย เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังจากที่มีประกาศเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี พบว่าคณะสงฆ์วัดพระธรรมกายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามหากพบพระสงฆ์ที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว ก็จะถือว่ามีโทษในการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าคณะผู้ปกครอง ซึ่งทางเจ้าคณะผู้ปกครองสามารถพิจารณาลงโทษได้

ขณะที่ นพ.พรชัย พิญญพงษ์ ประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ยพสล.) ได้ เผยแพร่ข้อมูล ลงในเฟสบุ๊คส่วนตัว พร้อมภาพถ่ายเอกสารของนายเคนยิตสึ นากางากิ ประธานสมัชชาชาวพุทธแห่งนครนิวยอร์ก ที่ได้ทำจดหมายร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2560 โดยในเอกสารดังกล่าวระบุว่า ขอให้รัฐบาลไทยยกเลิกการใช้ม. 44 ควบคุมวัดพระธรรมกายและพื้นที่ใกล้เคียง และแนะนำผู้นำไทยต้องรับผิดชอบต่อหน้าที่โดยใช้หลักธรรมะและความยุติธรรมควบคู่กัน กลุ่มชาวพุทธในนิวยอร์กเป็นห่วงสถานการณ์พระพุทธศาสนาในไทยเป็นอย่างมาก ประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่สงบสุขด้วยคำสอนของพระพุทธศาสนามาอย่างยาวนาน การใช้กำลังทหารและตำรวจจำนวนมากจัดการกับพระสงฆ์และกลุ่มชาวพุทธเป็นที่สะเทือนใจชาวพุทธทั่วโลก จึงต้องการขอให้รัฐบาลไทยปฏิบัติหน้าที่ด้วยความยุติธรรม ด้วยสันติวิธี และมีความเคารพต่อพระสงฆ์

 

ทั้งนี้นพ.พรชัย ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีองค์กรทางพระพุทธศาสนาทั่วโลกแสดงความเป็นห่วงสถานการณ์ของวัดพระธรรมกาย ซึ่งเห็นตรงกันว่า วัดพระธรรมกายเป็นวัดทางพระพุทธศาสนา นิกายเถรวาท ที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากสามารถล้มวัดพระธรรมกายได้ ย่อมส่งผลต่อภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนา เถรวาทในประเทศไทยอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันตนยังยืนยันด้วยว่า สถานะประธานองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ของตนยังคงอยู่ ไม่ได้โดนถอดออกจากตำแหน่งตามที่ นพ.มโน เลาหวณิช อดีตลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย เขียนลงในเฟสบุ๊ค ทั้งตนยังมีเอกสารของนายฮีโร ฮีโต้ เลขาธิการองค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ยพสล.) และเลขาธิการสถาบันพุทธศาสตร์นานาชาติ ประเทศอินเดีย ยืนยันสถานะของตนด้วย