“บิ๊กป้อม” นำคณะทอดกฐินสามัคคี บารมี-พระเจ้าตาก ประจำปี 2561 ณ วัดโพธิ์เผือก อยุธยา รวบรวมปัจจัยถวายกว่า 1.3 ล้านบาท

0
3722

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2561 เวลา​ 10.29  น.​  พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีทอดกฐินสามัคคี บารมี-พระเจ้าตาก ประจำปี 2561 ณ พระอุโบสถวัดโพธิ์เผือก (ทุ่งมะขามหย่อง) ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดยนำคณะผู้มีศรัทธาประกอบด้วยนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนทั่วไปจำนวนมากร่วมทำบุญกฐิน มีพระครูภัทรกิจวิมล (พระอาจารย์ต้อม) เจ้าอาวาสวัดโพธิ์เผือก เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

ทั้งนี้ ได้มีการถวายผ้ากฐิน พร้อมทั้งเครื่องบริวารกฐิน ประกอบด้วยบาตร เครื่องอัฐบริขาร ตาลปัตร เครื่องไทยธรรม และถวายจตุปัจจัยที่ได้จาการรวบรวมเงินบริจาค จำนวน 1,333,100 บาท เพื่อสมทบทุนสร้างฐานรองรับใบเสมา บูรณปฏิสังขรณ์เสนาสนะ และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา

 

วัดโพธิ์เผือก อดีตเคยเป็นที่พักทัพของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ภายในวัดจึงได้มีการหล่อพระบรมรูปของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งพระราชกรณียกิจอันยิ่งใหญ่ ที่พระองค์ทรงกอบกู้เอกราชให้แก่ปวงชนชาวไทย

ประเพณีทอดผ้ากฐิน ถือเป็นการทำบุญพิเศษที่ทำได้เพียงปีละครั้ง และต้องอยู่ภายในกำหนดเวลาหนึ่งเดือนตามพุทธบัญญัติ ดังนั้น อานิสงส์ หรือผลดีจึงมีหลายประการ กล่าวคือ ได้สงเคราะห์พระสงฆ์ผู้จำพรรษาให้ได้ผ้านุ่งห่มใหม่ ได้ชื่อว่าทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สร้างกุศลจิตแก่ผู้ทำบุญเพราะทำด้วยความเลื่อมใสศรัทธา อีกทั้งการทอดกฐินยังก่อให้เกิดความสามัคคี เป็นการร่วมกันทำคุณงามความดี และหากการถวายกฐินนั้นมีส่วนในการบูรณปฏิสังขรณ์วัดวาอาราม ก็จะได้ชื่อว่ามีส่วนช่วยบำรุงรักษาศาสนสถานและศาสนวัตถุให้ยั่งยืนต่อไป

สุรเชษฐ​ ศิลา​นนท์​ รายงาน​

๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐