นายก “ลุงตู่” ปลื้ม 6 ประโยควัยรุ่นบอกรักแม่ วธ. เชิญชวนพาคุณแม่ เที่ยวชมพิพิธภัณฑ์-อุทยานประวัติศาสตร์ทั่วประเทศฟรี

0
1280

สำนักข่าว thaiRnews – นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในภาพรวมของกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นั้น เมื่อวันที่ 3-5 สิงหาคมที่ ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) ได้จัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 “อัคราภิรักษศิลปิน” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติในฐานะที่ทรงเป็นอัคราภิรักษศิลปิน อันหมายถึงศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ผู้ปกปักรักษางานศิลปะที่ทรงนำมิติทางวัฒนธรรมมาส่งเสริมอาชีพ คุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทย ให้อยู่ดีกินดี อีกทั้งยังส่งผลต่อการอนุรักษ์ ส่งเสริม และฟื้นฟูมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติ

ขณะที่ กรมศิลปากร ร่วมกับ สำนักการสังคีต สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ จัดแสดงรำถวายพระพร “สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ธ สถิตหทัยไทย” และการแสดงละครดึกดำบรรพ์ เรื่องนางเสือง เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ณ โรงละครแห่งชาติ เพื่ออนุรักษ์และสืบสานการแสดงละครดึกดำบรรพ์และให้ประชาชนได้มีโอกาสรับชมการแสดงที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ซึ่งแสดงโดย นักเรียน นักศึกษา ครู อาจารย์ จากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ และนาฏศิลปิน จากสำนักการสังคีต

ที่สำคัญในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากร เปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์ และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ ให้เข้าชมฟรี โดยไม่เก็บค่าเข้าชมและค่าธรรมเนียม ดังนั้นอยากเชิญชวนเด็ก เยาวชนและประชาชน พาแม่และครอบครัวเข้าชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งเรียนรู้ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) ยังจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติโดยร่วมกับชุมชนในพื้นที่เขตตลิ่งชัน จัดกิจกรรมเทศมหาชาติเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ณ ชุมชนวัดจำปา เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ ในวันที่ 11-12 สิงหาคม เวลา 07.00-20.00 น. โดยกิจกรรมเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติเป็นการเทศน์มหาชาติแบบโบราณร่วมกับชุมชนวัดจำปาด้วย

นอกจากนี้หลังจากที่ วธ. ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยสวนดุสิตสำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชนและประชาชนหัวข้อ “วันแม่แห่งชาติ” 12 สิงหาคม 2561 โดยได้สอบถามเกี่ยวกับคำพูดหรือประโยคที่เตรียมไว้บอกรักแม่ และคิดว่าจะทำให้แม่รู้สึกซาบซึ้ง และมีความสุขที่สุด พบว่า 6 ประโยค ที่ทุกคนเตรียมไว้บอกรักแม่ในวันแม่แห่งชาติ ประโยคที่ 1. สุขสันต์วันแม่ หนูรักแม่มากที่สุดค่ะ/ผมรักแม่มากที่สุดครับ 2.จะเป็นลูกที่ดี เป็นคนดี เชื่อฟังคำสอนของพ่อแม่ และจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด 3. ขอให้แม่มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว อยู่กับลูกหลานไปนานๆ 4. จะตั้งใจเรียน/ทำงาน เพื่อเลี้ยงดูแม่ให้สุขสบาย 5. ดีใจที่เกิดมาเป็นลูกแม่ ขอบคุณแม่ที่เลี้ยงดูมาตลอด และ 6. จะอยู่กับแม่ ดูแลไม่ทอดทิ้ง จะไม่ทำให้แม่เป็นห่วงหรือเสียใจ และขอโทษที่เคยทำให้แม่เสียใจนั้น

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความชื่นชมผลการสำรวจดังกล่าว และเชิญชวนทำดีเพื่อแม่ ซึ่ง วธ. ได้นำผลสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวเผยแพร่ เพื่อกระตุ้นให้เด็ก เยาวชน และประชาชนเห็นถึงความสำคัญของวันแม่และสะท้อนให้เห็นถึงการแสดงออกในเรื่องความกตัญญูกตเวทีของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีต่อบุพการี และส่งเสริมเด็กและเยาวชนดูแลเอาใจใส่พ่อแม่มากยิ่งขึ้น ซึ่งทุกคนสามารถนำ 6 ประโยค ไปใช้ในการบอกรักแม่หรือสามารถคิดประโยคอื่นๆ ที่จะบอกรักแม่และร่วมกันทำความดีเพื่อแม่ และมุ่งส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนไทย รู้จักแสดงความรัก ความเคารพ และตอบแทนพระคุณของพ่อแม่ ผู้ปกครอง

……………………………………………