นายกสมาคมไวยาวัจกร ร้องกองปราบเอาผิด 4 พระสังฆาธิการ หลังแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดดังมิชอบ ขัดกฎมหาเถรสมาคม

0
322

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 ก.ย. ที่กองบังคับการปราบปราม(บก.ป.) นายศุภภัทร์พจน์ นิติศศธร นายกสมาคมไวยาวัจกรแห่งประเทศไทย (วจก.) พร้อมทนายความ และกลุ่มชาวบ้านชมรมเรารักวัดจันทร์ใน นำหลักฐานแจ้งความร้องทุกข์กับ พ.ต.ท.ชนินทร ง่วนสน รอง ผกก.(สอบสวน) กก.1 บก.ป. เพื่อกล่าวโทษ พระสังฆาธิการ 4 รูป ฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีแต่งตั้งเจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ซึ่งอาจขัดต่อกฎมหาเถรสมาคม(มส.) และ พ.ร.บ.คณะสงฆ์

นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวว่า เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา มีอดีตเจ้าอาวาส ลาออกจากการเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ซึ่งการแต่งตั้งเจ้าอาวาสรูปใหม่จะต้องเป็นไปตามบทบัญญัติกฎมหาเถรสมาคม ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ คือ พระภิกษุผู้จะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ต้องมีคุณสมบัติเป็นผู้ทรงเกียรติคุณเป็นที่เคารพนับถือของบรรพชิตและคฤหัสถ์ในถิ่นนั้น แต่การแต่งตั้งเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน กลับไม่เป็นไปตามบทบัญญัตินี้ โดยมีเจ้าคณะแขวงบางคอแหลม เขต 1 ไม่ได้เลือกพระมหา ดร.วีระวงศ์ วีรวงฺโส ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน ซึ่งเป็นพระสังฆาธิการ ให้เป็นเจ้าอาวาสแทน แต่กลับเสนอชื่อพระผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอื่น ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับบรรพชิตและคฤหัสถ์ในถิ่นวัดจันทร์ใน

นายศุภภัทร์พจน์ กล่าวต่อว่า เจ้าคณะเขตบางคอแหลม ได้ให้ความเห็นชอบ และเสนอชื่อไปยังรักษาการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ให้ลงนามแต่งตั้งพระรูปอื่นเป็นเจ้าอาวาสวัดจันทร์ใน และเจ้าอาวาสวัดรูปใหม่ ได้แต่งตั้งรองเจ้าอาวาสที่มีพรรษาน้อยกว่าพระสงฆ์รูปอื่นในวัด จึงมาแจ้งความเอาผิด พระสังฆาธิการ 3 รูป และเจ้าอาวาส มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ที่กองปราบ เนื่องจากเกรงว่าในท้องที่อาจมีการแทรกแซง เพราะก่อนหน้านี้ ยังมีการกล่าวหาว่า พระมหา ดร.วีระวงศ์ ปลอมใบตราตั้งผู้ช่วยเจ้าอาวาส และแจ้งความไว้ที่ สน.วัดพระไกร ฐานปลอมเอกสาร ก่อนจะมีการตรวจสอบและพบว่าไม่มีการปลอมเอกสารขึ้น ซึ่งขณะนี้ตำรวจกำลังทำเรื่องสั่งไม่ฟ้องคดีไปยังอัยการ

เบื้องต้นตำรวจสอบปากคำพร้อมพิจารณาเสนอให้กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ(บก.ปปป.) ดำเนินการตามขั้นตอนอีกครั้ง