นักเรียน-นักท่องเที่ยว แห่ชมงานศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018

0
1156

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเปิดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Krabi 2018 ไปเมื่อวันที่ 2  พฤศจิกายน 2561 นั้น ขณะนี้ได้รับรายงานจากนางเกษร กำเนิดเพ็ชร วัฒนธรรมจังหวัดกระบี่ว่า มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ให้ความสนใจเข้าชมงานศิลปะเป็นจำนวนมาก  ทั้งถนนศิลปะ ถนนประติมากรรม ณ ลานปูดำ เวิร์คช็อปโดยศิลปินเปิดเวทีการแสดงทุกเดือน การแสดงนิทรรศการหอศิลป์อันดามัน ประกวดเรื่องเล่า ประกวดภาพภายในงาน รวมไปถึงจุดพื้นที่เรียนรู้งานศิลปะในอุทยานแห่งชาติ อาทิ หาดนพรัตน์ธารา เกาะปอดะ อ่าวไร่เลย์ หาดนพรัตน์ธารา อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ท่าปอมคลองสองน้ำ เขาขนาบน้ำ และศูนย์เรียนรู้วัฒนธรรมอันดามัน ตลาดวัฒนธรรมและอื่นๆ อีกมากมาย

c

ปลัดวธ. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากนักเรียนในพื้นที่ โดยทีมอาสาสมัคร Thailand Biennale , Krabi 2018 อาทิ กลุ่ม ไทเก๊ก กระบี่ ได้รวมใจกันช่วยงานอำนวยความสะดวก นำชม งานศิลปะแก่กลุ่มนักเรียน นักท่องเที่ยว  ณ สวนสาธารณะธารา  นำอาหารเที่ยงมารับประทานกันอย่างมีความสุข นับเป็นภาพประทับใจของเมืองกระบี่ที่มีคำขวัญที่ว่า  “กระบี่เมืองน่าอยู่  ผู้คนน่ารัก”  ที่สำคัญในแต่ละวันจะพบเห็นบรรยากาศความสนใจ เข้าชมงานศิลปะของนักเรียน โรงเรียนต่างๆ อาทิ ที่จุดตั้งงานศิลปะ “Story of love” สีสันของริ้วขบวนขันหมาก ตามตำนานความรักระหว่างพญานาคกับคนพื้นเมือง

ผลงานของ อ.วิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ ถือได้ว่าได้รับความสนใจจากนักเรียน นักท่องเที่ยว  เดินทางมาถ่ายภาพเช็คอินเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงเป็นพื้นที่ในการศึกษาดูงานการจัดงานศิลปวัฒนธรรมให้กับบุคลากรในสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทั่วประเทศด้วย

“การจัดแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติครั้งแรกของประเทศไทย เปิดเวทีให้ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานในลักษณะการแสดงศิลปะเฉพาะที่ (Site-specific) โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมในพื้นที่และการมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นสำคัญ ช่วยกันออกแบบกับศิลปิน ตลอดจนดูแลรักษาเสมือนเป็นเจ้าของผลงานศิลปะ ตกแต่งบ้านเรือนด้วยงานศิลปะและเป็นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับศิลปิน นักท่องเที่ยวจากนานาชาติ ผลักดันให้กระบี่เป็นเมืองศิลปะตามนโยบาย วธ.    ผู้สนใจสามารถติดตามกิจกรรมต่างๆ ผ่านเว็บไซต์และเฟสบุ๊ค Thailand Biennale, Krabi 2018 ศูนย์กลางการเผยแพร่องค์ความรู้ต่างๆ ข่าวสาร กิจกรรม งานสัมมนา แนะนำศิลปินเผยแพร่ในรูปแบบทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ งานนี้จัดไปจนถึง 28 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นระยะเวลา 4 เดือน” ปลัด วธ. กล่าว